Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน

 

        เพชรบูรณ์-ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้าผลักดันโครงการ soft power ซอฟท์พาวเวอร์ ศรีเทพ ต่อยอด ด้วย “โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน” ใช้วัดเป็นศูนย์กลาง ทั้งการออกแบบผลิตภัณฑ์ การตลาด การเผยแพร่สินค้า ทั้งออฟไลน์และออนไลน์   

         ดร.วริสศรียา บุญสม (อ้อ) เลขานุการคณะทำงาน  soft power activity  ได้เปิดเผยกับเพชรชัยออนไลน์ว่า โครงการ soft Power (ซอฟท์พาวเวอร์) ของรัฐบาลมีถึง 11 สาขา แต่สาขาที่อ้อได้รับและดูแล อยู่ในสาขาเรื่องศิลปะวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ซึ่งต้องเรียนเลยว่าที่มาที่ศรีเทพมรดกโลกนั้นก็ถือว่ามี Soft Power (ซอฟท์พาวเวอร์) หลายสาขาเลยแต่ว่าสาขาที่โดดเด่นมากๆ เลยก็คือสาขาศิลปวัฒนธรรม และ การท่องเที่ยว อย่างที่เรียนแล้วว่า ก็ด้วยพื้นที่ ด้วยทุนวัฒนธรรม ด้วยโลเคชั่นต่างๆ ของอำเภอศรีเทพ

        ซึ่งหลังจากที่เราทำโครงการสืบสานภูมิปัญญาสกุลช่างศรีเทพเรียบร้อยแล้ว มีผู้สำเร็จหลักสูตรแล้ว 4 หลักสูตร คือช่างเขียน ช่างปั้น ช่างหล่อ และ ช่างแกะ เป็นพื้นฐานในการทำผลิตภัณฑ์ชุมชน เรามองว่าตรงนี้แหละสมบูรณ์แบบแล้ว

 แล้วก็ออกผลิตภัณฑ์มาหลายตัวทีเดียว โครงการต่อไปคือโครงการต่อยอด หลังจากที่ว่าชาวชุมชนศรีเทพ ได้ทำตัวศิลปวัฒนธรรม ก็คือเป็นของขวัญของฝาก ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของคนศรีเทพ เป็นคาแรคเตอร์ซึ่งอ้อได้ถอด DNA ในตัวของวัฒนธรรมศรีเทพ

         เช่น พวกรูปปั้นคนแคะ แบบต่างๆ ของศรีเทพ มาเป็นงานปั้น เป็นงานของใช้ของฝากต่างๆ แล้ว โครงการต่อไปก็คือเราก็ต้องทำตลาด การทำตลาดนั้นปกติแล้วตลาดวันนี้สมัยนี้ก็เปลี่ยนไปแล้ว ก็คือสมัยนี้การค้าขายมีทั้งออฟไลน์และออนไลน์  ออฟไลน์ก็คือว่ามาซื้อในพื้นที่เลย และออนไลน์ขายทั่วไป แต่ว่าสิ่งที่เราเน้นเลย ซึ่งก็คุยกับทางกระทรวงพาณิชย์ เราเน้นในเรื่องของลายเซ็นติ้งหรือเรื่องลิขสิทธิ์ด้วย อันนี้สำคัญเพราะว่าลิขสิทธิ์ เนื่องจากว่าต้นทุนของมรดกโลกของประเทศไทยที่สูงมากแล้ว และเป็นของประเทศไทยมาเป็นพันๆ ปี เพราะฉะนั้นในการที่ก่อนที่ออกจะออกสินค้าออกไป เราควรมีการจดลิขสิทธิ์ ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของศรีเทพจริงๆ เลย แล้วจะสร้างมูลค่าอีกด้วย

        เพราะฉะนั้นทางเราเองก็มีหน้าที่ในการประสานระหว่างหน่วยงานของรัฐ ในเรื่องของการจัดการเรียนการสอน ในเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ ในเรื่องการหาตลาด แล้วก็ในเรื่องของกฎหมายคือลิขสิทธิ์หรือลายเซ็นติ้งด้วยในเรื่องคาแรคเตอร์ต่างๆ เพราะฉะนั้นโครงการนี้ก็ได้ประสานกับทางกระทรวงเรียบร้อยแล้ว แต่อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญที่สุด


ในส่วนของการจะเผยแพร่ในเรื่องของสินค้าหรือวัฒนธรรมที่จะต้องเวอวายไปทั่วโลก เพื่อส่งเสริมในเรื่องของการตลาดทางออนไลน์ด้วย ในส่วนตรงนี้เองได้ไปคุยกับทางกระทรวงวัฒนธรรมซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมวันนี้นะถือว่าเป็นกระทรวงที่ไม่ใช่ว่าเป็นกระทรวงที่ส่งเสริม เป็นกระทรวงที่ผลักดันและสร้างรายได้อีกด้วย

         ถือว่าเป็นกระทรวงที่สร้างรายได้ให้กับประเทศเลย คือในแง่ของการที่ว่านำวัฒนธรรมมาต่อยอดเป็นทุนของเศรษฐกิจต่อไป ซึ่งทางกระทรวงวัฒนธรรมเอง ก็ได้ร่วมมือกับสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว ซึ่งประเทศไทยเรายังมีทุนทางวัฒนธรรมสูงมากแล้วก็มี วัดต่างๆ ในประเทศยังมีวัดเยอะมาก วัดนั้นสมัยก่อนสมัยโบราณเลยว่าเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ของในการของใช้ชีวิตชุมชนวิถีชุมชนมหาศาลเลย

         แต่วันนี้วัดได้ถูกเรียกว่ารุ่นใหม่ๆ กับไปก็ลืมไปจริงๆ และเป็นศูนย์กลางของทุกอย่างว่ามีความสวยงาม งดงาม ทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยว ทั้งในเรื่องของมิติทางศาสนาและมิติทางเศรษฐกิจ ทางกระทรวงวัฒนธรรมจึงหันมามองที่วัดมองว่าวัดก็เป็นศูนย์กลางของการต่อยอดของการสร้างเศรษฐกิจชุมชนได้ เช่นเกิดโครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน โดยใช้วัดเป็นศูนย์กลาง ในทั้งมิติศาสนาและก็มิติทางเศรษฐกิจ

         ทั้งนี้ดิฉันเอง ดร.วริสศรียา บุญสม หลังจากได้ทำโครงการสืบสานภูมิปัญญาสกุลช่างศรีเทพแล้ว เราจึงต่อยอดมาเต็มที่ รวมพลังบวรที่แรกของเพชรบูรณ์ ก็คือที่วัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ โดยในโครงการแรกที่เราเอาเข้าไปในทางกระทรวงศาสนา ทำวิถีศาสนาก็คือว่าชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง เพื่อจะได้รับโครงการต่างๆ ของรัฐได้ เป็นการเชื่อม เรียกว่าปลั๊กอิน โครงการต่างๆ ของรัฐเพื่อให้ประชาชนหรือชุมชนนาตะกรุดหรือว่าชุมชนศรีเทพรอบๆ นั้นได้มาเรียนรู้และมาใช้พื้นที่ของวัดเพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจต่อไปค่ะ ดร.วริสศีรยา กล่าว.








เพชรชัยออนไลน์

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.