Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

ปีมหามงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำเพิ่มเป็น 9 ครั้ง ปชช.ร่วมพิธีแน่น

 

         เพชรบูรณ์-ปีมหามงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ 72 พรรษา การประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำจังหวัดเพชรบูรณ์  เป็นกรณีพิเศษ  จากเดิม 6 ครั้ง เพิ่มเป็น 9 ครั้ง ประชาชนเข้าร่วมพิธีแน่น

         โดยเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567 พิธีการเริ่มตั้งแต่ เวลา 05.59 น. นายจิรวัฒน์ มณีโชติ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  ได้เป็นประธานฝ่ายฆราวาส  พร้อมด้วย ดร.วริศรียา บุญสม  เลขานุการคณะทำงาน  soft power activity  ได้ร่วมประกอบพิธีบวงสรวง เครื่องสักการะบูชา กระยาสารท ข้าวต้มลูกโยน กล้วย เพื่อความเป็นศิริมงคล เพื่อนำไปแจกจ่ายแก่ผู้มาร่วมในงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีพระอาจารย์หลวงปู่ วี วัดป่าศรัทธาวนาราม  บ้านวังรู อำเภอหล่มเก่า เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  ซึ่งในปีนี้ถือปีพิเศษ ปีมหามงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ 72 พรรษา  ได้มีการอัญเชิญ องค์พ่อขุนผาเมือง จำลอง และ องค์สุริยะเทพ จำลอง ร่วมในพิธี บวงสรวง ในครั้งนี้ด้วย

         มี นายสันติ พร้อมพัฒน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เป็นประธานในพิธีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2567 พร้อมกันนี้ ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ได้เป็นกล่าวรายงาน ฯ พร้อมด้วย ดร.วิศัลย์  โฆษิตานนท์  ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์  ดร.วริศรียา บุญสม  เลขานุการคณะทำงาน  soft power activity  หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน นักท่องเที่ยว ดารานักร้อง นักแสดง เข้าร่วมพิธีอย่างเนืองแน่น

         สำหรับการอุ้มพระดำน้ำในปีนี้ นายชนก  มากพันธุ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  ได้เป็นผู้อัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา จากวัดไตรภูมิ พร้อมด้วย ดร.วริศรียา บุญสม  เลขานุการคณะทำงาน  soft power activity  ได้อัญเชิญองค์สุริยะเทพจำลอง และ องค์พ่อขุนผาเมืองจำลอง ประดิษฐานบนเรือ ซึ่งปีนี้ได้ใช้โขนเรือกุญชรวารี อัญเชิญองค์พระพุทธมหาธรรมราชา จากวัดไตรภูมิ ไปประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ณ บริเวณท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร 

          ที่ปฏิบัติสืบทอดมานาน และเชื่อกันว่าเป็นพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ อันจะนำความสุข ความสงบร่มเย็นมาสู่เมือง ส่งผลให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล พืชผลการเกษตรอุดมสมบูรณ์ และทำให้ชาวเพชรบูรณ์มีความเจริญรุ่งเรือง และ ถือเป็นครั้งแรกของจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ได้อัญเชิญองค์สุริยเทพจำลอง ศรีเทพ มรดกโลก และองค์พ่อขุนผาเมือง เข้าร่วมขบวนในพิธีอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาทางน้ำ เพื่อประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ด้วย

           โดยรักษาราชแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยกรมการเมืองทั้ง 4 คือ เวียง วัง คลัง และ นา ได้ร่วมทำพิธีอุ้มพระดำน้ำ และเนื่องด้วย ในปี 2567  เป็นปีมหามงคล ที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ 72 พรรษา จังหวัดเพชรบูรณ์ 

           จึงจัดให้มีการประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำเป็นกรณีพิเศษ  จากเดิม 6 ครั้ง เพิ่มเป็น 9 ครั้ง  โดยทำพิธีอุ้มพระดำน้ำในทิศใต้ก่อนจำนวน 3 ครั้ง จากนั้นจะทำพิธีอุ้มพระตามทิศที่ได้เสี่ยงทายไว้อีก 6 ครั้ง    

          ซึ่งภายหลังจากเสร็จพิธี รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ และผู้ร่วมประกอบพิธี ได้แจกจ่ายเครื่องบวงสรวง กระยาสารท ข้าวต้มลูกโยน กล้วย ที่ผ่านพิธีอันเป็นมงคล ทำให้เกิดปรากฏการร่มหงายประชาชนและนักท่องเที่ยวที่นำร่มมาบังแสงแดด ต่างหงายร่มเพื่อรับของมงคล นำกลับไปรับประทานเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง

           สำหรับประเพณีอุ้มพระดำน้ำ นั้นมีตำนานที่ถูกเล่าขานมานาน เป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลกของจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมี ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งได้ออกหาปลาในแม่น้ำป่าสัก แต่อยู่มาวันหนึ่งเกิดเหตุอัศจรรย์ขึ้น โดยกระแสน้ำในบริเวณวังมะขามแฟบ มีพรายน้ำผุดขึ้นมาทีละน้อยจนแลดูคล้ายน้ำเดือด

          จากนั้นกลายเป็นวังวนดูดเอาองค์พระพุทธรูปองค์หนึ่งลอยขึ้นมาเหนือน้ำ ทำให้ชาวประมงต้องลงไปอัญเชิญพระพุทธรูปขึ้นมาประดิษฐานไว้ที่วัดไตรภูมิ แต่ในปีถัดมาตรงกับวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 วันประเพณีสารทไทย พระพุทธรูปดังกล่าวหายไป ชาวบ้านต่างพากันระงมหา สุดท้ายไปพบพระพุทธรูปกลางแม่น้ำป่าสัก บริเวณที่พบพระพุทธรูปองค์นี้ในครั้งแรกกำลังอยู่ในอาการดำผุดดำว่าย

          จึงได้ร่วมกันอัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานที่วัดไตรภูมิ อีกครั้งหนึ่ง พร้อมร่วมกันถวายนามว่า "พระพุทธมหาธรรมราชา" หลังจากนั้นต่อมาในวันสารทไทย หรือวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 เจ้าเมืองเพชรบูรณ์จะทำพิธีอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา ลงประกอบพิธีดำน้ำเป็นประจำทุกๆปี โดยเชื่อว่าจะทำให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล ไพร่ฟ้าประชาชนมีความสุข บ้านเมืองปราศจากจากโรคระบาดคุกคาม จนกลายมาเป็นประเพณีอุ้มพระดำน้ำอันยิ่งใหญ่ในปัจจุบัน.










 ชาติ  วิกสิตโกมุท/เพชรชัยออนไลน์


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.