Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

เกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดเพชรบูรณ์ ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาล เร่งแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน หลังราคาข้าวโพดลดลงอย่างไม่เป็นธรรม

 

          เพชรบูรณ์-เกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดยื่นข้อเรียกร้อง ให้รัฐเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน หลังราคาข้าวโพดลดลงอย่างไม่เป็นธรรม ทำให้เกษตรกรฯ ได้รับความเดือดร้อน พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลดูแล ในการลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดในราคาไร่ละ 1 พันบาท จำนวน 20 ไร่ เหมือนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ราคาที่เรียกร้องที่เกษตรกรอยู่ได้ ในความชื้นไม่เกิน 30 % ต้องอยู่ในราคา กิโลละ 7.50 - 8 บาท ความชื้น 14.5 % ควรอยู่ที่ราคา 11 บาท

           เวลา 10.00 น. วันที่ 12 กันยายน 2557 ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มีกลุ่มเกษตรชาวไร่ข้าวโพดจาก อำเภอหล่มเก่า  อำเภอเมือง อำเภอหนองไผ่  อำเภอวิเชียรบุรี  อำเภอชนแดน  ฯลฯ ของจังหวัดเพชรบูรณ์  จำนวน กว่า 500 คน ได้ทยอยเดินทางมารวมตัวกันพร้อมถือป้ายเรียกร้องให้รัฐบาล แก้ปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ ต่อมานายถาวร  จงวัฒน์  ประธานเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดแปลงใหญ่จังหวัดเพชรบูรณ์  ได้เป็นตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด จ.เพชรบูรณ์ เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องขอให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคาข้าวโพด  ตกต่ำอย่างไม่เป็นธรรม อย่างเร่งด่วน  

      โดยมีนายสืบพงศ์  นิ่มพูลสวัสดิ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  เป็นผู้รับเรื่องดังกล่าว  พร้อมด้วย นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน  นายปกรณ์  ตั้งใจตรง ปลัดจังหวัดเพชรบูรณ์ นางอุไรรัตน์  คำชื่นวงศ์  เกษตรและสหกรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ และนายสุรพล  ศรีทับทิม พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์

            นายถาวร  จงวัฒน์ ฯ ได้กล่าวเรียกร้องว่าวันนี้เรามาขอความเป็นธรรมจากรัฐบาล เนื่องจากราคาข้าวโพดในวันนี้ลงมากช่วงไม่ถึงสัปดาห์นี้ราคาข้าวโพดแย่ราคาลดลงมา 10 กว่าบาท ถึง 20 บาท ทำให้เกษตรกรเราอยู่ไม่ได้ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลหาวิธีหรือช่องทางที่จะช่วยเหลือเกษตรกรเรา เพราะ ณ ปัจจุบัน ราคาข้าวโพดอยู่ที่ราคาถังละ 90 บาท เราอยู่ไม่ได้ เพราะต้นทุนการปลูกข้าวโพดสูง พอสมควร ไม่ว่าจะเป็น ปุ๋ย เมล็ดพันธุ์ รวมถึงค่าแรงมีราคาสูงมาก อีกทั้งทางโรงงานอาหารสัตว์ ยังนำเข้าข้าวโพดจากต่างประเทศเข้ามาเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาข้าวโพดในประเทศลดลงอย่างผิดปกติ

           ราคาที่ลดลงไม่เป็นธรรมทำให้เกษตรกรฯ ได้รับความเดือดร้อน และขอเรียกร้องให้รัฐบาลดูแลในการลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดในราคาไร่ละ 1 พันบาท จำนวน 20 ไร่ เหมือนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ซึ่งเราก็ได้เรียกร้องมาโดยตลอด อีกทั้งเรื่องการนำเข้าด้วย เกษตรกรเราไม่ได้เรียกร้องอะไรมากมายเพียงขอให้เกษตรอยู่ได้ ซึ่งจังหวัดเพชรบูรณ์ มีพื้นที่ปลูกข้าวโพดมากเป็นลำดับ 2 ของประเทศ รองจาก จังหวัดนครราชสีมา  มีพื้นที่ปลูกข้าวโพดจำนวน 5 แสนกว่าไร่ 2 หมื่นกว่าครอบครัว

             สำหรับราคาที่เราเสนอข้อเรียกร้อง ในความชื้นไม่เกิน 30 % ควรอยู่ในราคา กิโลกรัมละ 7.50 - 8 บาท ความชื้น 14.5 % ควรอยู่ที่ราคา 11 บาท ขอราคาตรงนี้ให้เกษตรกรเราหน่อยให้เกษตรกรเรายืนได้ แต่ว่าขณะนี้ราคาข้าวโพดลดลงเหลือเพียง 80-90 บาท ต่อถัง หรือราว 6.33 บาทต่อกิโลกรัม ในช่วง 1 สัปดาห์นี้ จึงขอเรียกร้องขอให้รัฐบาลรีบแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน

             ด้านนายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ชี้แจงว่า เบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับทางโรงงานอาหารสัตว์ ตกลง จะคงราคารับซื้อในปัจจุบันไว้ โดยไม่ปรับลดลงอีก นอกจากนี้ทางกรมการค้าภายใน เตรียมนำผู้ซื้อจากนอกพื้นที่ เข้ามารับซื้อเพื่อแทรกแซงราคา เพิ่มช่องทางรับซื้อ ภายใน 1 ถึง 2 อาทิตย์นี้ พร้อมขอให้กษตรกรชลอการเก็บเกี่ยวเพื่อรอให้ราคาปรับขึ้น

           ขณะที่ นายนันทวัฒน์ บุญถูก และ นายอนุกูล อ่อนวงค์ ผู้ช่วยดำเนินงาน ดร.ศนิวาร บัวบาน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน และ คณะทำงานพรรคประชาชนจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่าหลังได้รับหนังสือร้องเรียนความเดือดร้อนเรื่องราคาข้าวโพดตกต่ำ ก็ได้นำเรื่องดังกล่าวแจ้งรายงานไปยังพรรค และ ทางพรรคก็ได้นำปัญหาดังกล่าวบรรจุเข้าไปยังคณะกรรมาธิการการเกษตรสภาผู้แทนราษฏร และ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อเร่งพิจารณาแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วนให้กับเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ อีกทางหนึ่งด้วยแล้ว.






เพชรชัยออนไลน์

          

 

 

 

 

         

 

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.