Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

อบจ.เพชรบูรณ์ จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติฯ ในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2567

 

          เพชรบูรณ์-อบจ.เพชรบูรณ์ จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 ในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2567 พร้อมมอบเกียรติบัตรโรงเรียนที่ได้รับรางวัลการจัดกิจกรรมการประกวดแข่งขันสะเต็มศึกษา

           วันที่ 18 สิงหาคม 2567 ที่หอประชุมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ (วังชมภูวิทยาคม) อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์ นายวิโรจน์ เข็มเหล็ก ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติประจำปี 2567 และ มอบเกียรติบัตรโรงเรียนที่ได้รับรางวัลการจัดกิจกรรมการประกวดแข่งขันสะเต็มศึกษา จำนวน 60 โรงเรียน โดยมีนายวันเฉลิม เพ่งพินิจ รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ หัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน เยาวชน และ ผู้แทนจากโรงเรียนต่างๆ จำนวน 21 โรงเรียน เข้าร่วมฯ

          นายวิโรจน์ เข็มเหล็ก ที่ปรึกษานายก อบจ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาการศึกษาของเด็กและเยาวชนในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นทักษะความรู้ที่มีความจำเป็นในศตวรรษที่ 21 ที่เป็นโลกของเทคโนโลยีและนวัตกรรม เครื่องจักรและหุ่นยนต์

          องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 แล้วยังเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนนักศึกษาทั้งในและนอกระบบโรงเรียนตลอดจนประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสเข้ามาศึกษาหาความรู้ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีนวัตกรรมต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมากตลอดจนเป็นสิ่งจำเป็นที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้


          เป็นการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนในจังหวัด ได้ศึกษาหาความรู้ในด้านวิทยาศาสตร์  สร้างความเข้าใจในกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และเครือข่ายด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี        

          ซึ่งภายในงานมีสถานศึกษาที่เข้าร่วมจัดนิทรรศการ จำนวน 21 แห่ง กิจกรรมการประกวดแข่งขันสะเต็มศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบและสร้างระบบขนส่งโรงงานมะขาม ระดับประถมศึกษา จำนวน 6 ทีม มัธยมศึกษา จำนวน 43  ทีม และได้มีการฉายวิดัทัศน์นำเสนอผลงาน ของโรงเรียนวังพิกุลพิทยาคม ซึ่งถือเป็นโรงเรียนตัวอย่าง ที่มีการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM Education) และเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันในรายการ 2024 Word GreenMech Contest ณ ประเทศอินโดนิเซีย และสามารถคว้ารางวัล STEAM Overseas Education Contribution Award ของประเภทการแข่งขัน GreenMech basic ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งเป็นรางวัลการใช้สะเต็มศึกษาในสิ่งประดิษฐ์ดีเด่น ระดับ นานาชาติ  สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดเพชรบูรณ์ และประเทศไทย

         ทั้งนี้ วันที่ 18 สิงหาคม ของทุกปี ถือเป็นอีกวันหนึ่งที่มีความสำคัญในวงการวิทยาศาสตร์ วงการดาราศาสตร์ และวงการศึกษาของไทย เพราะถ้าย้อนอดีตกลับไปเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2411 เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 "พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย" ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรสุริยุปราคาเต็มดวง ที่ตำบลหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังจากที่พระองค์ทรงคำนวณการเกิดสุริยุปราคาไว้ล่วงหน้า 2 ปี ต่อมาคณะรัฐมนตรีจึงกำหนดให้วันที่ 18 สิงหาคมของทุกปี เป็น "วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ .











ชาติ  วิกสิตโกมุท/เพชรชัยออนไลน์

          

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.