Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ มุ่งหวังยกระดับงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ให้เป็น มหาพุทธบูชา ของอาเซียน จากระดับประเทศ ไปสู่ระดับอาเซียน

 


             เพชรบูรณ์-สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์  จัดกิจกรรมเสวนาแนวทางการพัฒนา ต่อยอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ​"ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ สู่การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน"  มุ่งผลักดันยกระดับ งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จากระดับประเทศ ให้ไปสู่ระดับอาเซียน

            วันที่ ​​29​ สิงหาคม ​2567 ​ที่ห้องประชุมสมพงษ์ ชาตะวิถี ตึกอธิการบดี มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์​ ​นายจิรวัตร์ มณีโชติ​ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์​ เป็นประธานเปิดกิจกรรม เสวนาแนวทางการพัฒนา ต่อยอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ​"ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ สู่การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน"  จัดโดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์

           ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม โดยมีนายอภินันท์  มุสิกะพงษ์  วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์​ กล่าวรายงาน​ พร้อมด้วย ​​ดร.วิศัลย์  โฆษิตานนท์  ประธานสภาวัฒนธรรม จังหวัดเพชรบูรณ์  ดร.เสกสรร​  นิยมเพ็ง​  นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์​​  นายวีระ​  ธูปทอง ​ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์​  หัวหน้าส่วนราชการ ประธานสภาวัฒนธรรม​ ผู้ประกอบการธุรกิจ ผู้นำชุมชน นักเรียน นักศึกษา และ​สื่อมวลชน จำนวนกว่า 100 คน เข้าร่วมรับฟังแสดงความคิดเห็น โดยมีนายชัยยงค์ ไชยปัน หัวหน้าฝ่ายรายการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดเพชรบูรณ์เป็นผู้ดำเนินรายการ


           นายอภินันท์ฯ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเสวนาแนวทางการพัฒนา ต่อยอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ​ "ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ สู่การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน" เพื่อแสวงหาแนวทางและทิศทางการพัฒนา ต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ สู่ผลประโยชน์อย่างยั่งยืน ด้วยพลังชุมชน  เป็นเวทีกลาง สำหรับผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวภาครัฐ และภาคเอกชน และผู้สนใจจากทุกภาคส่วน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และมุมมองใหม่ ๆ ในการบริหารจัดการงานด้านวัฒนธรรมด้านการท่องเที่ยงเชิงวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน  และเพื่อแบ่งปันความรู้ แนวความคิดและประสบการณ์ ที่ได้จากเสวนาไปพัฒนาต่อยอดเป็นสินค้าทางวัฒนธรรม หรือสินค้าชุมชน สร้างมูลค่าเพิ่มจากทุนทางวัฒนธรรม และสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ ด้านการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์

           ด้านดร.วิศัลย์​ฯ​กล่าวว่า  จังหวัดเพชรบูรณ์ มีจุดเด่นด้านประเพณีและวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์โดดเด่น ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ เป็นประเพณีที่ได้รับประกาศการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ประจำปีพุทธศักราช 2565 ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นโอกาสสำคัญในการนำทุนทางวัฒนธรรม มาพัฒนาและเสริมสร้างให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เพื่อให้ไปสู่การเป็นเมืองแห่งความสุขของคนอยู่และผู้มาเยือน

            ส่วนวัตถุประสงค์หลักๆ ในการจัดกิจกรรมเสวนาแนวทางการพัฒนา ต่อยอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ​"ประเพณีอุ้มพระดำน้ำน้ำ สู่การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน"  ก็คือว่างานประเพณีอุ้มพระดำน้ำนี้เราได้จัด กันมานาน และมีการพัฒนารูปแบบเรื่อยมา หลายสิบปี ขณะนี้ รูปแบบก็ถือว่าลงตัวแล้ว มีความสวยงาม งดงาม มีการมีส่วนร่วมของประชาชนไม่ว่าจะเป็น การรำถวาย ก็สวยงาม แม้กระทั่งทำพิธีในการดำน้ำ ทุกสิ่งทุกอย่างถือว่าลงตัวหมดแล้ว แต่วันนี้เราต้องมาต่อยอดว่า เราจะทำยังไงให้ประเพณีอุ้มพระดำน้ำของเรา เป็นที่รู้จัก แล้วก็เข้าไปอยู่ในจิตใจ ไม่ใช่เฉพาะคุณเพชรบูรณ์ ต้องกระจายออกไป ยังจังหวัดอื่นด้วย

         เพื่อว่าให้เกิดความรู้สึกว่า สักครั้งหนึ่งในชีวิต จะได้มาแสวงบุญ เข้าร่วมในพิธีอุ้มพระดำน้ำ ในงานของเราให้ได้ เพราะฉะนั้นเราก็เลยอยากจะรับฟัง ภาคเอกชน ภาคธุรกิจหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ทางการท่องเที่ยว ว่าเราจะอยากได้การต่อยอดในเรื่องไหนต่อ เพื่อสร้างรายได้ขึ้นมา ยิ่งไปกว่านั้นเรายังฝันถึงว่า เราอยากจะผลักดันงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำให้เป็น มหาพุทธบูชา ของอาเซียน เพราะว่าเราดูรอบๆ ประเทศไทยของเรา ไม่ว่าจะเป็น ประเทศพม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม แม้กระทั่ง มาเลเซียและสิงคโปร์ เราจะทำยังไง ตกลงว่างานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ซึ่งอยู่จังหวัดเพชรบูรณ์ กึ่งกลางของประเทศไทย และประเทศไทยก็เป็นกึ่งกลางของอาเซียน ได้เป็นจุดมุ่งหมายของคนที่นับถือศาสนาพุทธทั้งอาเซียน ได้เข้ามาแสวงบุญ สักครั้งหนึ่งในชีวิต เป็นมหาพุทธบูชา เป็นมงคลของชีวิต เพื่อจะได้ยกระดับ งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จากระดับประเทศ ให้ไปสู่ระดับอาเซียนต่อไป ซึ่งเราจะได้รับฟังข้อคิดเห็น และแนวทางจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการเสวนาในครั้งนี้ ดร.วิศัลย์กล่าว

         ขณะที่นายสุนทร  คงวราคม  ผู้สื่อข่าวมติชน  ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์  หนึ่งในผู้ร่วมในเวทีเสวนา ได้กล่าวว่า  อยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ได้มีการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับพิธีการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ไปสู่รุ่นต่อๆไป ได้สืบทอดต่อ มรดกทางวัฒนธรรม อันเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติตลอดไป.











ชาติ  วิกสิตโกมุท / เพชรชัยออนไลน์

        

 

 

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.