Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

ชาวบ้านเสลียงแห้ง 3 ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ คัดค้านการใช้พื้นที่ทำสุสาน (แซกี)

 

        เพชรบูรณ์-ชาวบ้านเสลียงแห้ง 3  ต.หนองแม่นา อ.เข้าค้อ เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  คัดค้านการทำสุสาน (แซกี) และขอให้ถอดถอนผู้ใหญ่บ้านเสลียงแห้ง 3

      เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2567 เวลา 10.00 น ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นางสาวอรทัย ทิพวังนางสุภาภรณ์ รบชนะชัย ตัวแทนชาวบ้านพร้อมด้วยชาวบ้านเสลียงแห้ง 3  หมู่ที่ 1 ต.หนองแม่นา อ.เข้าค้อ จ.เพชรบูรณ์ จำนวน 30 คน  ได้เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  เรื่องคัดค้านการทำสุสาน (แซกี) และขอให้ถอดถอนผู้ใหญ่บ้านเสลียงแห้ง 3 หมู่ที่ 1 ต.หนองแม่นา อ.เข้าค้อ จ.เพชรบูรณ์ด้วย เนื่องจากปฏิบัติหน้าที่ไม่โปร่งใส สนับสนุนนายทุนเข้ามาทำสุสาน (แซกี) ในหมู่บ้านบ้าน โดยมี นายธรวิวรรธน์ พันธ์เจริญ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เข้ารับเรื่องร้องเรียน

      ซึ่งหนังสือร้องเรียนระบุว่า ผู้ใหญ่บ้านและนายทุนเข้ามาขุดปรับพื้นที่เพื่อเตรียมสร้างเป็นสุสาน (แซกี)  ของชาวจีน ในหมู่บ้านเสลียงแห้ง 3  และเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ผู้ใหญ่บ้านได้นัดหมายให้ชาวบ้านมาประชุมรับฟังความคิดเห็นว่าชาวบ้านต้องการให้นายทุนมาทำสุสาน (แซกี) หรืออะไรที่เกี่ยวข้องกับการทำพิธีกรรมต่างๆ หรือไม่ ซึ่งชาวบ้านได้ลงประชามติไม่เห็นชอบและไม่ยินยอมให้ทำสุสาน (แซกี) ในหมู่บ้านเสลียงแห้ง 3 อีกทั้งเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมานายทุนได้โพสต์ใน Page Facebook ในชื่อ แซกีมังกรเศรษฐี ฮวงจุ้ยไร้พ่าย ประกาศเปิดจองแซกี เขาค้อ เพชรบูรณ์ ซึ่งจองผ่านไลน์ ID:mangkorn168


      จากปัญหาดังกล่าวชาวบ้านมีความเห็นเป็นแนวทางเดียวกันว่า ไม่ต้องการให้มีการสร้างสุสาน (แซกี) ใน หมู่บ้าน เพราะถือว่าเป็นสิ่งไม่ดี ไม่ควรเอามาตั้งในหมู่บ้าน ซึ่งจะส่งผลกระทบทางด้านการท่องเที่ยวของ อ.เขาค้อ จ. เพชรบูรณ์ และส่งผลกระทบทางด้านจิตใจ ทำให้ทัศนียภาพเสียจากเดิม เนื่องจากหมู่บ้านเสลียงแห้ง 3 นั้นเป็นวิสาหกิจชุมชนโฮมสเตย์ของหมู่บ้าน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนระดับประเทศ ที่มีภูเขา สวยงาม และ หมู่บ้านเสลียงแห้ง 3 ยังได้รับรางวัลโฮมสเตย์ดีเด่น ติดลำดับ 1 ใน 10 ของประเทศ  เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน จึงไม่เหมาะสม ไม่สมควรที่จะมาสร้างสุสาน(แซกี) ในหมู่บ้านแห่งนี้​ หากการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลกระทบทางด้านการท่องเที่ยวของ อ.เขาค้อ และยังส่งผลกระทบทางด้านจิตใจ​ ควรเก็บรักษาไว้เพื่อให้ลูกหลานสืบทอดต่อไป

      พร้อมกันนี้ชาวบ้านเห็นควรว่า ผู้นำหมู่บ้านมิได้ ห้ามปรามนายทุนแต่อย่างใด แต่ยังให้การสนับสนุนนายทุนกลุ่มนี้ ให้เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ในชุมชน ผู้ใหญ่บ้านแสวงหาผลประโยชน์ของตนเองเป็นหลัก การกระทำของผู้ใหญ่บ้านไม่โปร่งใส

     สนับสนุนนายทุนมาทำธุรกิจสุสาน (แซกี) ในหมู่บ้าน มิได้สนใจมติของชาวบ้านที่คัดค้านการทำสุสาน (แซกี) แต่อย่างใด นำดินในหมู่บ้านออกไปขาย  ไม่เคยชี้ แจง ค่าเช่าพื้นที่สาธารณะ และรายได้จากค่าเช่าต่างๆรวมถึงงบประมาณที่พัฒนา หมู่บ้านซึ่งไม่เคยชี้แจงให้ชาวบ้านรับทราบ เช่น ค่าเช่าที่ส่วนกลาง และค่าเช่าร้านค้าต่างๆ

   ปัญหาเรื่องน้ำใช้ในหมู่บ้าน ชาวบ้านแจ้งปัญหา แต่ผู้ใหญ่บ้านกลับเพิกเฉยต่อหน้าที่ ไม่สนใจแก้ปัญหา ใช้อำนาจของตนเองมาทำลายต้นไม้ของชาวบ้าน โดยไม่แจ้งก่อนล่วงหน้าจึงทำให้เกิดความเสียหาย

ดังนั้นชาวบ้านหมู่ที่ 1 จึงมีมติขอให้นายอำเภอเขาค้อปลดผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ออกจากตำแหน่ง   

       ด้านนายธรวิวรรธน์ พันธ์เจริญ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า เบื้องต้นจะประสานกับอำเภอเขาค้อ ร่วมกับกรมป่าไม้ดำเนินการ ซึ่งอาจจะต้องมีการประชาคมใหม่ เพราะจากเอกสารรายงานการประชุมที่ยื่นมาไม่มีความชัดเจนของเอกสาร อีกทั้งพื้นที่บริเวณที่จะดำเนินการสร้าง สุสาน (แซกี) เป็นพื้นที่ของ รอส. ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานทั้งกรมป่าไม้ และทหาร ที่จะเข้ามาช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป.






เพชรชัยออนไลน์

      

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.