Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

หอการค้าเพชรบูรณ์ จัด“โครงการกองทุนทวงคืนสมบัติศรีเทพ” ผลักดันให้มีการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติศรีเทพ

 

        เพชรบูรณ์-หอการค้าจังหวัดเพชรบูรณ์ จัดโครงการกองทุนทวงคืนสมบัติศรีเทพ” ระดมทุนเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนติดตามทวงคืนโบราณวัตถุเมืองศรีเทพ พร้อมผลักดันให้มีการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติศรีเทพขึ้น

     วันที่ 9 มกราคม 2567 ที่สำนักงานหอการค้าจังหวัดเพชรบูรณ์ นายยชญ์สุธา วิชัยธนพัฒน์ ประธานหอการค้าเพชรบูรณ์นายกษิต โฆษิตานนท์ ประธานที่ปรึกษาฯนายอรุณศักดิ์ อ่องลออ ที่ปรึกษาฯและนายนิกรม หาญยากรณ์ ประธานชมชมพระเครื่องเมืองเพชรบูรณ์ ร่วมกันแถลงข่าว “โครงการกองทุนทวงคืนสมบัติศรีเทพ” เพื่อระดมทุนใช้ในการขับเคลื่อนติดตามทวงคืนโบราณวัตถุเมืองศรีเทพ และผลักดันให้มีการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติศรีเทพขึ้น หลังจากเมืองโบราณศรีเทพได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้ว

         นายยชญ์สุธา วิชัยธนพัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราภาคภูมิใจและถือเป็นส่วนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการช่วยผลักดันให้ศรีเทพเป็นมรดกโลก ขณะที่โบราณวัตถุศรีเทพที่ยังอยู่กระจัดกระจาย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ถือว่าเป็นภารกิจสำคัญที่จะต้องช่วยกันขับเคลื่อนผลักดันทวงกลับคืนมา  ซึ่งเป็นโจทย์ใหญ่ต้องใช้ทั้งกำลังกายและกำลังใจรวมถึงงบประมาณ  ในการดำเนินงานทวงคืนมรดกโลก 

           จึงได้มีแนวคิดที่จะจัดโครงการระดมทุน  ทั้งการแข่งขันแรลลี่ทวงคืนมรดกโลก  โดยรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์  รถซุปเปอร์คาร์  และรถยนต์ไม่จำกัดรุ่นหรือขนาด  โครงการคอนเสิร์ต LEGNDARY& RECLIAM  ตอกย้ำเรื่องราวของตำนานศรีเทพ ด้วยตำนานร็อคของไทย ที่มีศิลปินดังในตำนานมากมาย ตลอดจนการจัดทำเสื้อยืดหลากหลายแบบ เบื้องต้นเราได้จัดทำเสื้อยืดออกมาประมาณ 10,000 ตัว  เพื่อจำหน่าย และ การจัดทำหนังสือศรีเทพทวารวดี ชนิด 4 สี 200 หน้า ซึ่งจัดทำโดยทีมอาจารย์เทพมนตรี  ลิ้มปะพยอม

        ด้านนายนิกรม หาญยากรณ์ ประธานชมรมพระเครื่องเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า เพื่อระดมทุนและเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมศรีเทพ ทางชมรมฯ จึงได้ออกแบบเหรียญพระสุริยเทพขึ้น ลักษณะด้านหน้าเป็นพระสุริยเทพครึ่งองค์ สกุลช่างศรีเทพ ขอบเหรียญด้านนอกอักษรบาลีบทสวดโมรปริตร บูชาพระอาทิตย์ ส่วนด้านหลังเป็นรูปคนแบกหนุนดวงให้กับผู้เกิดในจักรราศีทั้ง 12 ราศี ตรงกลางเป็นรูปเหรียญฟูนัน

       ซึ่งจัดสร้างโดยสภาหอการค้าจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกับชมรมพระเครื่องเมืองเพชรบูรณ์  โดยมีจำนวนการจัดสร้างเป็นเนื้อทองคำ (ตามจอง)  เหรียญละ 54,999 บาท เหรียญเนื้อเงินลงยา 99 เหรียญ เหรียญละ 2,499 บาท  เนื้อเงินจำนวน 199 เหรียญ เหรียญละ 1,999 บาท  เนื้อนวโลหะจำนวน 999 เหรียญ  เหรียญละ 499 บาท  เนื้อชนวน 4,99 9 เหรียญ  เหรียญละ 199 บาท และ เนื้อทองแดงนอกจำนวน 9,999 เหรียญ  เหรียญละ 119 บาท  ทุกเหรียญตอกโค๊ต และมีหมายเลขกำกับ

       ซึ่งจะมีพิธีพุทธาภิเษกในวันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2567  ที่วัดบึงศรีเทพรัตนาราม  ตำบลศรีเทพ​อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีพระราชปริยบัณฑิต รองเจ้าคณะภาค 4-5 (ธ) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานฝ่ายฆราวาส.



เพชรชัยออนไลน์

 

 

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.