Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

ปล่อยรถบรรทุกอ้อยบรรทุกน้ำหนักเกินวิ่งกันเกลื่อนเมือง !

 

 

ปล่อยรถบรรทุกอ้อยบรรทุกน้ำหนักเกินวิ่งกันเกลื่อนเมือง !   


   

        ทุกปีเมื่อถึงฤดูกาลเปิดหีบอ้อย ปัญหาต่างๆ ก็ตามมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมลภาวะ ปัญหาอ้อยหล่น  อ้อยร่วง  ตามท้องถนน  ปัญหาการเกิดอุบัติเหตุ  ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ หน่วยงานภาครัฐก็ใช่ไม่ใส่ใจ  ที่ผ่านมาอำเภอศรีเทพก็ได้มีการประชุมซักซ้อม  ทำความเข้าใจ  วางแนวทาง การบริหารจัดการ วิธีปฏิบัติ ในการบรรทุกอ้อย ตลอดจนออกมาตรการต่างๆ  แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับบรรดารถบรรทุกอ้อยได้ ที่มักจะฝ่าฝืน  กฎหมายอยู่ เสมอมา  

        โดยเฉพาะปัญหาการบรรทุกน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนด  เป็นหนามยอกอกบรรดาเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง  โดยเฉพาะที่อำเภอศรีเทพ  และอำเภอบึงสามพัน ที่มีโรงงานน้ำตาลเปิดดำเนินการอยู่ ที่ไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ยังทำเป็นทองไม่รู้ร้อน  ไม่มีการจัดตั้งด่านชั่งน้ำหนักยานพาหนะเคลื่อนที่

        เพื่อควบคุมน้ำหนักบรรทุกให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด และไม่ควรมีอภิสิทธิ์ หรือข้อผ่อนผันใดๆทั้งสิ้น หาไม่เช่นนั้นแล้ว บรรดารถบรรทุกขนส่งสินค้าพืชผลทางการเกษตร อื่นก็จะเอาเป็นแบบอย่าง  บ้านเมืองก็วุ่นวาย เราต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน อย่างเสมอภาค

        ซึ่งกฏหมายได้ควบคุมน้ำหนักการบรรทุก  กำหนดไว้ว่า รถขนอ้อย 4 ล้อ บรรทุกน้ำหนักอ้อยได้ 9.5 ตัน รถขนอ้อย 6 ล้อ บรรทุกน้ำหนักอ้อยได้ 15 ตัน  รถขนอ้อย 10 ล้อ บรรทุกน้ำหนักอ้อยได้ 25 ตัน  รถขนอ้อย 12 ล้อ บรรทุกน้ำหนักอ้อยได้ 30 ตัน รถพ่วง บรรทุกอ้อย 18 ล้อ น้ำหนักรถบรรทุกต้องไม่เกิน 45 ตัน และ รถพ่วง บรรทุกอ้อย 20 ล้อ น้ำหนักรถบรรทุกต้องไม่เกิน 50.5 ตัน

          การที่ปล่อยให้บรรดารถบรรทุกอ้อย บรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด วิ่งบนถนนสายสระบุรี-หล่มสัก หรือจะเป็นถนนทางหลวงชนบท ที่บรรดารถบรรทุกใช้หลบเลี่ยงหนีการตรวจสอบ มีให้เห็นตำตาวิ่งกันเกลื่อนเมือง  แต่ละคันบรรทุกน้ำหนักเกินทั้งนั้น  แต่ก็ไม่มีหน่วยงานใดตรวจสอบจับกุม กลับปล่อยปละละเลย  การบรรทุกอ้อยมาเต็มคันรถและยื่นล้ำออกมาจากนอกตัวรถ  หลายคันไม่มีเชือกหรืออะไรรัดให้แน่นหนาเพียงพอ ซึ่งรถบรรทุกอ้อยส่วนใหญ่จะไม่มีผ้าหรือตาข่ายคลุมป้องกันต้นอ้อยร่วงหล่น มีเพียงติดธงแดงไว้ที่ส่วนท้ายของต้นอ้อยยื่นโผล่ออกมาเท่านั้น

          ขณะเดียวกันบางคันก็ไม่ติดสัญญาณไฟไว้ที่ส่วนท้าย หรือข้างคอกบรรทุกด้วย ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง เมื่อเร็วๆนี้  เกือบจะมีการสูญเสีย เหตุเกิดที่บริเวณศาลเจ้าพ่อขุนด่านตำบลกันจุ อำเภอศรีเทพ  มีอ้อยหล่นบนถนนกองใหญ่ รถกระบะขับมาไม่เห็นชนกองอ้อยเข้าอย่างจังรถพลิกคว่ำได้รับบาดเจ็บ เคราะห์ดีที่ไม่มีใครเสียชีวิต

          อีกทั้งการขนส่งอ้อยเข้าสู่โรงงานน้ำตาล  โดยที่ไม่มีมาตรการตรวจสอบ ก่อให้เกิดความเดือดร้อน เสียหายกับบุคคลทั่วไป ซึ่งการบรรทุกอ้อยหากน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนดก็จะทำให้ถนน ซึ่งเป็นทรัพย์สินของหางราชการเกิดความชำรุดเสียหายก่อนเวลาอันควร และ ก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้เส้นทาง ซึ่งเป็นความผิดฐานใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าที่กฏหมายกำหนด

        จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบ เร่งกวดขันและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน ที่จะต้องใช้เส้นทางสัญจรร่วมกัน.



เพชรชัยออนไลน์

 

 

 

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.