Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

เตรียมพระราชทานเพลิง ‘พระพรหมวชิราลังการ’ เปิดรับผู้ที่จะ​ อุปสมบทถวายเป็นกุศล จำนวน 95 รูป

 

           เพชรบูรณ์-พระราชทานเพลิง ‘พระพรหมวชิราลังการ’ อดีตเจ้าอาวาสวัดเพชรวราราม 27-29 ม.ค. เปิดรับผู้ที่จะอุปสมบทถวายเป็นกุศลต่อหลวงปู่  ตั้งเป้าไว้ 95 รูป พร้อมเปิดให้โอกาสประชาชนและศิษยานุศิษย์ เข้าวางดอกไม้จันทน์ ไปจนกว่าจะถึงคนสุดท้าย

        เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566 เวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระโสภณวชิรากร เจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์ (ธ) รักษาการเจ้าอาวาสวัดเพชรวราราม พระอารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมืองเพชรบูรณ์ ได้มีการประชุมสื่อมวลชน ถึงการเตรียมความพร้อม ในงานพระราชทานเพลิง "พระพรหมวชิราลังการ" (ชลอ กิตติสาโร) อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 4, 5, 6, 7 (ธ) และอดีตเจ้าอาวาสวัดเพชรวราราม พระอารามหลวง ซึ่งได้มรณภาพ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา รวมสิริอายุ 94 ปี  โดยได้กำหนดเป็นวันที่ 27-29 มกราคม 2567 ที่จะถึงนี้ 

          พระโสภณวชิรากรฯ  กล่าวว่า จะมีการตั้งเมรุชั่วคราวภายวัดเพชรวราราม พระอารามหลวง ซึ่งทางวัดเพชรวราราม ได้ร่วมกับทางจังหวัดเพชรบูรณ์ และหน่วยงานราชการต่างๆ ได้มีการประชุมเตรียมความพร้อม ในพิธีพระราชเพลิงศพในครั้งนี้  ทั้งเรื่องพิธีการ  อาคารสถานที่  การอำนวยความสะดวก  การรักษาความปลอดภัย  ตลอดจนการจัดการจราจร  สถานที่จอดรถ  และการบริการรถ รับ-ส่ง  ทั้งนี้เนื่องจากพระพรหมวชิราลังการ เป็นพระเถระชั้นผู้ใหญ่ ที่มีศิษยานุศิษย์ พระเถระผู้ใหญ่ พระภิกษุสงฆ์  ที่เคารพนับถือเป็นจำนวนมาก จึงคาดว่าในวันพิธีพระราชทานเพลิงฯ จะมีผู้เดินทางมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก 

        สำหรับกำหนดการเบื้องต้นนั้น ในวันที่ 27 มกราคม 2567 จะมีพิธีการอัญเชิญสรีรสังขาร พระพรหมวชิราลังการ ขึ้นเมรุชั่วคราวเสร็จสิ้นแล้ว  หลังจากนั้นก็จะเปิดให้พระภิกษุสงฆ์และศิษยานุศิษย์และประชาชนได้วางดอกไม้จันทน์  ไปจนถึงช่วงเที่ยงของวันที่ 28 มกราคม 2567 ก็จะหยุดชั่วคราว  เพื่อเข้าสู่พิธีพระราชทานเพลิงในเวลา 16.00 น. หลังเสร็จสิ้นพิธีแล้ว  ไฟจะยังไม่จุดขึ้น  จะยังคงให้ประชาชนและศิษยานุศิษย์ และ ประชาชน  ได้มีโอกาสเข้าวางดอกไม้จันทน์ ต่อเนื่องไปจนกว่าจะถึงคนสุดท้าย แม้จะดึกแค่ไหนหรือล่วงเลยเที่ยงคืนไปแล้วก็จะรอ ทุกคนจะต้องได้วางไม้จันทน์ สักการะหลวงปู่ อย่างทั่วถึง จากนั้นเช้าวันที่ 29 มกราคม เวลา 06.30 น. จะมีพิธีเก็บอัฐิธาตุของพระพรหมวชิราลังการ จากนั้นคณะสงฆ์จำนวน 100 รูป รับบิณฑบาต พร้อมร่วมเจริญพุทธมนต์ฉลองอัฐิธาตุ

        พระโสภณวชิรากรฯ ยังกล่าวด้วยว่า  ที่สำคัญในการพระราชทานเพลิงศพพระพรหมวชิราลังการ ในครั้งนี้ทางวัดยังได้จัดให้มีการ​ อุปสมบท​ ถวายเป็นกุศลต่อหลวงปู่ด้วย​ โดยตั้งเป้าไว้ที่  95  รูป  และจะมีการ​อุปสมบทในวันที่ 25 มกราคม ซึ่งทางวัดจะเป็นผู้ดำเนินการออกค่าใช้จ่ายให้  ไม่ว่าจะเป็นเครื่องอัฐถบริขารต่างๆ ทางวัดจะดำเนินการจัดหาให้ ผู้ใดสนใจที่จะอุปสมบท​  ถวายเป็นกุศล​แด่หลวงปู่  ติดต่อได้ที่ ท่านเจ้าคุณ   สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบูรณ์ และ ที่กลุ่มพิธีการสงฆ์ที่ได้รับพระราชทาน หรือ โทร.081-2834430  ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 25 มกราคม 2567.

ชาติ  วิกสิตโกมุท/เพชรชัยออนไลน์

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.