Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

เพชรบูรณ์เปิดตลาดนัดข้าวเปลือกเป็นทางเลือก ให้เกษตรกรชาวนาได้รับความเป็นธรรม ทั้งเครื่องชั่งและราคา

 

       เพชรบูรณ์-รองผู้ว่าฯ เปิดตลาดนัดข้าวเปลือก เป็นทางเลือกให้เกษตรกรชาวนา ได้รับความเป็นธรรม ทั้งเครื่องชั่งและราคายุติธรรมเป็นไปตามกลไกตลาด

        วันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00 นายสุเมธ  ธีระนิติ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  เป็นประธานเปิดตลาดนัดข้าวเปลือกปีการผลิต  2566/67  ณ สหกรณ์การเกษตรหนองไผ่  อำเภอหนองไผ่  จังหวัดเพชรบูรณ์  โดยมีนายสุพล  ศรีทับทิม  พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์  กล่าวรายงาน  พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ  เกษตรกร เข้าร่วม


      นายสุพล  ศรีทับทิม  พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์  กล่าวว่า  สำหรับมาตรการช่วยเหลือชาวนาผู้ปลูกข้าวจะมีมาตรการหลัก  ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร  ได้แก่มาตรการสินเชื่อชะลอการขาย ข้าวเปลือกนาปี  มีเป้าหมาย 3 ล้านตัน  วงเงิน 10,120.71 ล้านบาท  สินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าว และ สร้างมูลค่าเพิ่ม  มีเป้าหมาย 1 ล้านตัน วงเงิน 481.25 ล้านบาท  และมาตรการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลผลิต เกษตรกรผู้ปลูกข้าว  ปีการผลิต 66/67 วงเงินประมาณ 56,321.07 ล้านบาท จ่ายเงินให้เกษตรกรในอัตราร้อยละ 1,000 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 20 ไร่

       โดยการเปิดตลาดนัดข้าวเปลือกในวันนี้เป็นมาตรการเสริม  จัดขึ้น 3 วัน  เพื่อเป็นทางเลือกให้เกษตรกรชาวนาที่เก็บเกี่ยวข้าวในช่วงนี้ได้รับความเป็นธรรม ทั้งเครื่องชั่งและราคา  การจัดตลาดนัดข้าวเปลือกปีการผลิต 2566/67 ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 ถึง 23 พฤศจิกายน  2566  เป็นการบูรณาการร่วม กันหน่วยงานราชการ ในจังหวัดเพชรบูรณ์ กับภาคเอกชนในจังหวัด

      เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์  มีผู้ปลูกข้าวเป็นจำนวนมาก  กระจายในทุกอำเภอ และมักประสบปัญหาด้านการตลาด  ราคา  เครื่องตรวจวัด  การจัดตลาดนัดข้าวเปลือกเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการจำหน่ายสามารถใช้เป็นแหล่งรับซื้อ  สินค้าเกษตรได้เป็นอย่างดี  ตลอดจนเป็นการสนับสนุนมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ตามนโยบายของรัฐบาลในการรักษาเสถียรภาพราคาข้าว

       โดยได้เชิญผู้ประกอบการหลายรายมารับซื้อข้าวเปลือกในราคาที่เป็นธรรมตามคุณภาพข้าวทำให้เกิดความเกื้อหนุนซึ่งกัน ผู้ขายมีตลาดรับซื้อราคายุติธรรมเป็นไปตามกลไกตลาดและฝ่ายผู้ซื้อได้รับสินค้าที่มีคุณภาพและราคายุติธรรม  โดยเริ่มดำเนินกิจกรรมการเจรจารับซื้อตั้งแต่เวลา 08.30 - 20.00 .













ปชส.เพชรบูรณ์

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.