Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

ด้วยศรัทธา เหนือกาลเวลา…..ประชาชน ทุกภาคส่วน กว่า 3 พันคน ร่วมรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา

 

         เพชรบูรณ์ ด้วยศรัทธา เหนือกาลเวลา ศิลปินนักร้อง ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน จากทุกภาคส่วนกว่า 3 พันคน ร่วมรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา องค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ในงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำประจำปี 2566

        วันที่ 11 ตุลาคม 2566 เวลา 18.09 น. ที่บริเวณหน้าองค์พระใหญ่พระพุทธมาหธรรมราชา อุทยานเพชบุระ ตำบลสะเดียง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เป็นประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล พิธีการรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา ในงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำประจำปี 2566 ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 10-19 ตุลาคม 2566 ที่บริเวณตำบลในเมือง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์  โดยมี ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย องค์กรเอกชน และหน่วยงานทุกภาคส่วน ร่วมในงานพิธีจำนวนมาก


         สำหรับผู้ร่วมรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชาในครั้งนี้ มีจำนวนกว่า 3 พันคน อย่างยิ่งใหญ่ จากทุกภาคส่วน ทั้งข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ผู้สูงอายุ เด็ก เยาวชน ตลอดจน ศิลปินนักร้อง เจน นุ่น โบว์ เป็นการแสดงออกถึงความเคารพ ความศรัทธาของคนเพชรบูรณ์ ที่มีต่อองค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อันเป็นจุดรวมใจ เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ มีความเชื่อว่า หากได้มารำถวายพระพุทธมหาธรรมราชาแล้ว จะบังเกิดความเป็นสิริมงคลในชีวิตและหน้าที่การงาน ตลอดจนเกิดความสงบสุขร่มเย็นของบ้านเมือง

         ซึ่งทุกคนแต่งกายด้วยชุดเสื้อสีขาวแขนยาวนุ่งโจงกระเบนสีน้ำตาล ห่มผ้าสะไบสีเขียวดูงดงามยิ่ง ความหมาย คือ เสื้อขาวหมายถึงศรัทธาอันบริสุทธิ์ ต่อพระพุทธมหาธรรมราชา และพระพุทธศาสนา สีเขียวใบไม้ของผ้าสไบหรือผ้าคาดเอว อันเป็นสีประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ หมายถึงการเกษตรอันอุดมสมบูรณ์ สีน้ำตาลของโจงกระเบน หมายถึงสีของเปลือกมะขามหวาน ซึ่งเป็นผลไม้สัญลักษณ์ ของจังหวัดเพชรบูรณ์

         ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง กล่าวว่า งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ของจังหวัดเพชรบูรณ์ ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอุ้มพระดำน้ำ และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยในปีนี้ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย พิธีบวงสรวงเทพยดา การประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ การจัดขบวนแห่ทั้งทางบกและทางน้ำ การแสดงแสงสีเสียง การแข่งขันพายเรือทวนน้ำ และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย.








เพชรชัยออนไลน์

 

 

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.