Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์เตรียมผลักดันเส้นทางท่องเที่ยว สร้างพิพิธภัณฑ์ เพื่อเก็บวัตถุโบราณที่ค้นพบที่เมืองศรีเทพ

 

       เพชรบูรณ์ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ เชิญชวนคนไทยทั้งประเทศ ร่วมเฉลิมฉลองและแสดงความยินดี หลังอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ได้รับการรับรองเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม พร้อมฝากพี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอศรีเทพ ดูแลสถานที่เมืองโบราณศรีเทพให้เป็นอย่างดี เตรียมผลักดันเส้นทางท่องเที่ยว และจะทำพิพิธภัณฑ์ เพื่อเก็บวัตถุโบราณที่ค้นพบที่เมืองศรีเทพ รวมทั้ง ขอคืนวัตถุโบราณที่กระจายไปตามที่ต่างๆ ให้มารวมที่จังหวัดเพชรบูรณ์    

       วันที่ 19 กันยายน 2566 เวลา 15.36 น. เป็นวันประวัติศาสตร์ของประเทศไทยอีกวันหนึ่งที่ต้องจารึก เมื่อที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกได้มีมติประกาศรับรองให้เมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม อย่างเป็นทางการ โดยใช้ชื่อว่า : The Ancient Town of Si Thep and its Associated Dvaravati Monuments นับเป็นแหล่งที่ 4 ของประเทศไทย และ เป็นแห่งที่ 7 ของประเทศไทย ที่ได้รับการขึ้นทะบียนเป็นมรดกโลกอีกด้วย หลังจากที่ประเทศไทยต้องรอคอยมายาวนานถึง 30 ปีเต็ม ตั้งแต่ปี 2535 คณะกรรมการมรดกโลกจากทุกประเทศที่เข้ารร่วมประชุม ต่างปรบมือแสดงความยินดีกับประเทศไทยและจังหวัดเพชรบูรณ์ กระหึ่มห้องประชุม

      นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มีการผลักดันให้ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เป็นมรดกโลกมานานแล้ว โดยลำดับ ซึ่งหลังได้รับการรับรองให้ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ สร้างความภาคภูมิใจให้พี่น้องชาวจังหวัดเพชรบูรณ์อย่างมาก


     พร้อมเชิญชวนคนไทยทั้งประเทศ ร่วมเฉลิมฉลองและแสดงความยินดีหลังอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ได้รับการรับรองเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม จากองค์การเพื่อการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือว่า ยูเนสโก้ (UNESCO) พร้อมฝากพี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอศรีเทพ ดูแลสถานที่เมืองโบราณศรีเทพให้เป็นอย่างดี เตรียมผลักดันเส้นทางท่องเที่ยว และจะทำพิพิธภัณฑ์ เพื่อเก็บวัตถุโบราณที่ค้นพบที่เมืองศรีเทพ รวมทั้ง ขอคืนวัตถุโบราณที่กระจายไปตามที่ต่างๆ ให้มารวมที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งจะทำให้จุดนี้เป็นจุดท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ที่สำคัญของจังหวัดเพชรบูรณ์

       ในส่วนของการเฉลิมฉลองใหญ่ทางจังหวัดเพชรบูรณ์ จะร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะกำหนดจัดขึ้นอีกครั้ง ฝากถึงพี่น้องประชาชนชาวอำเภอศรีเทพ ต่อไปนี้เราต้องดูแลสถานที่นี้ให้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะเป็นสมบัติของชาวเพชรบูรณ์แล้ว ยังเป็นสมบัติของประเทศ และของโลกอีกด้วย

       พร้อมมีแผนที่จะเชื่อมโยงเข้ากับประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประเพณีวัฒนธรรมต่างๆ รวมทั้งการทำรูทการท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม เชิงธรรมชาติ โฮมสเตย์ โดยเรามีการพัฒนาพื้นที่ล่วงหน้ามาหลายปีแล้ว มีการทำถนนเข้าสู่เมืองโบราณศรีเทพ โดยไม่ผ่านโรงงาน หรือสถานที่ ที่ไม่สวยงามที่อยู่บริเวณนั้น มีการติดตั้งไฟสัญญาณจราจร แสงสว่าง และมีการทำความเข้าใจกับประชาชนบริเวณนั้น ในการที่จะอนุรักษ์พื้นที่ไว้ให้เป็นเหมือนเดิมมากที่สุด รวมทั้ง มีการประสานกับกรมศิลปากร ในการที่จะขุดค้นเพิ่มเติมต่อไป.









เพชรชัยออนไลน์

 

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.