Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

กิ่งกาชาดอำเภอหนองไผ่ร่วมกับปราชญ์ชาวบ้าน จัดกิจกรรมเสวนา “ที่มาอำเภอหนองไผ่ในอดีต”

 

 

      เพชรบูรณ์-กิ่งกาชาดอำเภอหนองไผ่ร่วมกับปราชญ์ชาวบ้าน จัดกิจกรรมเสวนา “ที่มาอำเภอหนองไผ่ในอดีต”เนื่องในโอกาสอำเภอหนองไผ่ ครบ 60 ปี ระลึกถึงคุณูปการต่างๆ ของบุคคลสำคัญ รวมทั้งชาวอำเภอหนองไผ่ในอดีตทุกคน 

      วันที่ 23 สิงหาคม 2566 ที่อาคารเพิ่มสุข (โรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลตำบลหนองไผ่) นายสมพงษ์ มหาวังษ์ นายอำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมเสวนาปราชญ์ชาวบ้าน ในหัวข้อ “ที่มาอำเภอหนองไผ่ในอดีต” โดยกิ่งกาชาดอำเภอหนองไผ่ร่วมกับปราชญ์ชาวบ้าน ในโอกาสอำเภอหนองไผ่ ครบ 60 ปี โดยมีนายสุพัฒน์ ศรีศาสตร์ รองนายกกิ่งกาชาดอำเภอหนองไผ่ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายมนูญศักดิ์ สังข์ทอง ปลัดอาวุโส อำเภอหนองไผ่ นายสิริชัย จันทร์พัชริน นายกเทศมนตรีหนองไผ่ นายอนณ พิทยชัย นายก อบต.หนองไผ่ นายทองวาลย์ เสนานุช กำนันตำบลห้วยโป่ง ผู้นำชุมชน ในแต่ละตำบล อดีตกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ปราชญ์ชาวบ้าน ตลอดจนประชาชนชาวอำเภอหนองไผ่ เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวจำนวนมาก 



     นายสุพัฒน์ ฯ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเสวนา “หัวข้อที่มาอำเภอหนองไผ่ในอดีต” ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรก เนื่องในโอกาสอำเภอหนองไผ่ ครบ 60 ปี เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ที่ได้รับการยกฐานะจากกิ่งอำเภอหนองไผ่ เป็นอำเภอหนองไผ่ และเพื่อเปิดเวทีเสวนา ประวัติความเป็นมา การตั้งถิ่นฐาน บ้าน/วัด/โรงเรียน และ ประเพณีวัฒนธรรมที่สำคัญ จากอดีตสู่ปัจจุบัน เป็นการระลึกถึงคุณูปการต่างๆ ของบุคคลสำคัญ รวมทั้งชาวอำเภอหนองไผ่ในอดีตทุกคน ในการมีส่วนร่วมในการก่อกำเนิดอำเภอหนองไผ่ ในระยะเวลายาวนานกว่า 60 ปี 

      สำหรับประวัติความเป็นมากว่าจะเป็นอำเภอหนองไผ่ ในปัจจุบัน  “หนองไผ่”  ในสมัยก่อนเรียกว่า " โคกหมาหิว " หรือ " ทุ่งหมาหิว " อยู่ในเขตตำบลกองทูล อำเภอวิเชียรบุรี เมื่อมีผู้คนอพยพเข้ามาอยู่มากขึ้น จึงเรียกกันต่อๆ มาว่า "บ้านหนองไผ่" เนื่องจากมีหนองน้ำ เดิมเป็นหนองช้างนอนในสมัยโบราณ มีต้นไผ่ขึ้นล้อมรอบ ซึ่งปัจจุบันเทศบาลตำบลหนองไผ่ ได้ปรับปรุงเป็นสวนสาธารณะ มีชื่อว่า "สระหลวง" 

      โดยเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2504 หนองไผ่ ได้รับการยกฐานะเป็นกิ่งอำเภอหนองไผ่ มีนายสมบูรณ์ อมรบุตร เป็นหัวหน้ากิ่งอำเภอหนองไผ่คนแรก มีเขตการปกครอง 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลกองทูล ตำบลกันจุ และตำบลบ้านโภชน์ ต่อมาเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2504 ปีเดียวกัน ได้รับโอนตำบลนาเฉลียง และตำบลท่าแดง ของอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ มาขึ้นกับ กิ่งอำเภอหนองไผ่ด้วย ต่อมาเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2506 ได้มีพระราชกฤษฎีกายกฐานะกิ่งอำเภอหนองไผ่ ขึ้นเป็นอำเภอหนองไผ่ โดยมีร้อยตำรวจตรี ประทวน สิทธิฐรณ์ เป็นนายอำเภอคนแรก เมื่อปี พ.ศ.2509.















เพชรชัยออนไลน์


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.