Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

ผักเคล (Kale) ราชินีผักใบเขียว สุดยอดของอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ปลูกบนพื้นที่ราบ ได้เพียงแห่งเดียว มีจำหน่ายที่เรือนจำชั่วคราวแคน้อย

 

      เพชรบูรณ์-ผักเคล (Kale) ฉายาว่า ราชินีผักใบเขียว ลดอ้วน โปรตีนแน่น สุดยอดของอาหารที่ดีต่อสุขภาพและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เรือนจำชั่วคราวแคน้อยเป็นเพียงแห่งเดียว ที่สามารถปลูกและขยายพันธุ์ผักเคลได้ดี บนพื้นที่ราบ ในจังหวัดเพชรบูรณ์

      นางละออง อยู่ยั่งยืน ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดเพชรบูรณ์ เผยว่า เรือนจำชั่วคราวแคน้อย สังกัดเรือนจำจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นเรือนจำชั่วคราวสำหรับผู้ต้องขังหญิงที่มีภารกิจในด้านการแก้ไข ฟื้นฟู พัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยและอบรมโครงการกำลังใจในพระดำริ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้า พัชรกิติยาภา ตามโครงการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษไปแล้วทั้งสิ้น 14 รุ่น มีผู้ผ่านการอบรม 1,177 คน โดยจัดให้มีการฝึกทักษะอาชีพต่าง ๆ เช่นการฝึกทักษะอาชีพด้านการให้บริการประชาชน การฝึกวิชาชีพด้านการทำเกษตรอินทรีย์


     และเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี

กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงเสด็จติดตามการดำเนินงาน ตามโครงการกำลังใจฯ

ณ เรือนจำชั่วคราวแคน้อย ได้ทรงประทานแนวทาง ให้เรือนจำชั่วคราวแคน้อยฝึกวิชาชีพให้กับผู้ต้องขัง ด้านการปลูกผักเคล (Kale)

      เรือนจำชั่วคราวแคน้อย สังกัดเรือนจำจังหวัดเพชรบูรณ์ จึงได้ดำเนินการฝึกวิชาชีพให้กับผู้ต้องขังในพื้นที่ หมู่บ้านกำลังใจหมู่ที่ 1 ทำโรงเรือนปลูกผักเคลอินทรีย์ โดยปลูกทั้งหมด 3 สายพันธุ์ได้แก่ 

1. กรีนเคล 2.สกาเล็ตเคล (เคลสีม่วง) 3.ไดโนเสาร์เคล โดยเก็บใบ ชั้นกลาง สามารถนำไปรับประทานสด ยำ ทานกับสลัด เมนูเคื่องดื่ม น้ำผักเคล เพื่อสุขภาพ เค้กผักเคล คุกกี้ผักเคล เคลพาวเดอร์ (ผงเคล) โดยผู้สนใจสามารถซื้อหาได้ที่ เรือนจำชั่วคราวแคน้อย ในราคาถุงละ 20 บาท

      ซึ่งผักเคล (Kale) เป็น SuperFood ที่ได้ฉายาว่า ราชินีผักใบเขียว ลดอ้วน โปรตีนแน่น คนรักสุขภาพต้องรู้จัก ได้ถูกยกให้ไปอยู่ในลำดับสุดยอดของอาหารแล้ว ถือว่าเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ลักษณะของผักเคลจะมีใบที่หยิกสีเขียวเข้มหลายคนเรียก ผักคะน้าใบหยิกด้วยรสชาติที่คล้ายคลึงกับผักคะน้าแต่ก็ไม่แปลกใจเลยเนื่องจากผักเคลเป็นพืชผักที่อยู่สายพันธุ์เดียวกับผักคะน้า

      โดยผักเคลเป็นผักที่อยู่ในตระกูลเดียวกันกับกะหล่ำปลีเช่นเดียวกับบล็อคโคลี่ จะเห็นได้ว่าผักที่อยู่ในตระกูลนี้ จะมีคุณค่าทางอาหารจะไม่แตกต่างกันมาก ผักเคลได้ถูกเรียกว่าเป็น "The new beef"และยังได้รับการยอมรับว่าเป็น "The queen of green" หรือราชินีแห่งผักใบเขียว รวมถึงเป็น "A nutritional ousepower"  ไฮไลท์ความเด็ดของเคลที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก เทียบน้ำหนักแคลอรี่ต่อแคลอรี่แล้ว ผักเคลมีแคลเซี่ยมมากกว่า นม

       ช่วยบำรุงกระดูกเหมาะสำหรับคนแพ้นมวัว วิตามิน K ช่วยสร้างความแข็งแรงของกระดูก วิตามิน C มากกว่าผักโขม 10 % มีธาตุเหล็ก มากกว่า เนื้อวัว มีกรดไขมัน Omega 3 ช่วยลดคอเลสเตอรอล แคลอรี่ต่ำไขมันต่ำ มีโฟเลต และวิตามินบีช่วยบำรุงสมอง ค่าสารต้านอนุมูลอิสระเทียบเท่าแครนเบอร์รี่ที่ 1,750 ตามค่าORAC ของ USDA ช่วยลดน้ำหนัก กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน โดยในพื้นที่ราบจังหวัดเพชรบูรณ์ เรือนจำชั่วคราวแคน้อยเป็นเพียงแห่งเดียวที่สามารถปลูกและขยายพันธุ์ผักเคลได้ดี.











เพชรชัยออนไลน์

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.