Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

ชุมชนวัดโฆษา ร่วมกับ ชุมชนองค์กรต่างๆ สืบสานวัฒนธรรมจัดงานประเพณีเจดีย์ข้าวฯ

 


     เพชรบูรณ์ - ชุมชนวัดโฆษา ร่วมกับ ชุมชนองค์กรต่างๆ ตำบลห้วยไร่ และ ในเขตพื้นที่อำเภอหล่มสัก ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้ร่วมกันจัดงานสืบสานวัฒนธรรมงานประเพณีเจดีย์ข้าว สืบสานบุญคูณลาน บูชาพระแม่โพสพ ปี 2565

        วันที่ 30 พ.ย.2565 ที่วัดโฆษา บ้านท่าช้าง หมู่ที่ 2 ตำบลห้วยไร่ อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ นายชัชวาลย์ เบญจศิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เป็นประธานแถลงข่าว การจัด "งานบุญคูณลานเจดีย์ข้าว วัดโฆษา"

        โดยมี นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ นายชาครินทร์ อินอิ่มวรปราชญ์ นายอำเภอหล่มสัก นายกสิเดช จารุเพ็ง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ ร...นิติธร กันทาทอง รองสารวัตรสืบสวน สภ.บ้านติ้ว สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอหล่มสัก คณะกรรมการจัดงานบุญเจดีย์ข้าวตำบลห้วยไร่ หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ ชาวบ้านท่าช้าง เข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก 


        ซึ่งการจัดงานประเพณีเจดีย์ข้าว สืบสานบุญคูณลาน บูชาพระแม่โพสพ ปี 2565 นั้น ได้กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 10 - 12 ธันวาคม 2565 นับเป็นปีที่ 3 หลังจากเสร็จสิ้นการจัดงาน ทางคณะกรรมการยังคงจัดแสดงเจดีย์ข้าวฯ อยู่ ประชาชน นักท่องเที่ยว ยังคงสามารถเข้าเที่ยวชมได้ต่อไปอีก ตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2566 เมื่อเสร็จสิ้นการจัดแสดงแล้ว ก็จะได้นำข้าวเปลือกไปจำหน่าย และนำเงินไปสมทบทุนสร้างอาคารโรงพยาบาลหล่มสักต่อไป    

        สำหรับการจัดงานประเพณีเจดีย์ข้าวฯ ในครั้งนี้ เกิดจากพลังความรัก ความศรัทธาและความสามัคคีของ "บวร" ประกอบด้วย บ้าน วัด ราชการ ชุมชน วัดโฆษา จึงได้ร่วมกับ ชุมชนองค์กรต่างๆ ตำบลห้วยไร่ และ ในเขตพื้นที่อำเภอหล่มสัก ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จัดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีเจดีย์ข้าว สืบสานบุญคูณลาน บูชาพระแม่โพสพ ปี 2565 ขึ้น

       เป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น สืบสานพิธีบุญคูณลานสู่ขวัญข้าว เป็นประเพณีที่สืบทอดมาตั้งแต่โบราณ เพื่อให้เกิดสิริมงคลแก่ประชาชน และ รำลึกถึงบุญคุณพระแม่โพสพ ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในชุมชน สร้างพลังความสามัคคี และสร้างรายได้ในชุมชน ภายในงานยังจัดให้มีกิจกรรมการแสดงต่างๆ ทั้งทางด้านวัฒนธรรมประเพณี จากองค์กรหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน การประกวดธิดาบุญคูณลานวัดโฆษา อีกด้วย     

       ทั้งนี้การจัดงานประเพณีเจดีย์ข้าว สืบสานบุญคูณลาน บูชาพระแม่โพสพ ปี 2565 เป็นการนำแนวคิดงานประเพณีบุญคูณลานสู่ขวัญข้าว ซึ่งเป็นการทำบุญขวัญข้าวเพื่อให้เกิดสิริมงคล และแสดงออกถึงวิถีชีวิตชาวนา ซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของประเทศชาติ และสืบเนื่องจากเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2563 นายศิวัช ฟูบินทร์ อดีตนายอำเภอหล่มสัก ได้เป็นผู้คิดริเริ่มสร้างเจดีย์ข้าวขึ้น

      โดยได้นำแนวคิดงานประเพณีบุญคูณลานสู่ขวัญข้าว มาเผยแพร่ความคิดให้กับพระครูถาวรพัชรกิจ เจ้าอาวาสวัดโฆษา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนและประชาชนตำบลห้วยไร่ และได้นำคณะผู้นำชุมชน ตำบลห้วยไร่ไปศึกษาดูงานปราสาทข้าวที่วัดเศวตวันวนาราม บ้านต้อน ตำบลเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ และนำแนวคิดวิธีการทำปราสาทข้าวมาประยุกต์เพื่อสร้างเจดีย์ข้าว

      โดยขอรับบริจาคข้าวเหนียวที่กำลังเก็บเกี่ยว จำนวน 8 ตัน นำมามัดรวมกันเป็นช่อ เพื่อดำเนินการสร้างเจดีย์ข้าวทรงระฆังคว่ำ ฐาน 8 เหลี่ยม และกำแพงแก้วล้อมรอบขึ้นเป็นครั้งแรก

     ต่อมา นายชาครินทร์ อินอิ่มวรปราชญ์ นายอำเภอหล่มสัก ยังได้ดำเนินการวางแผนจัดงานบุญเจดีย์ข้าวขึ้นต่อเนื่อง โดยเริ่มจากการนำเมล็ดพันธุ์ข้าวปลูก ซึ่งนายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอสูงเม่น ได้บริจาคพันธุ์ข้าวเหนียวสันป่าตอง 1 เป็นพันธุ์ข้าวสำหรับเพาะกล้าในการทำนา

     โดยกระบวนการทำนาเริ่มต้นตั้งแต่เตรียมแปลงนา หว่านข้าว ถอนกล้า ดำนา และเกี่ยวข้าว เมื่อเกี่ยวข้าวเสร็จแล้วได้นำรวงข้าว ที่ชาวบ้านร่วมกันเอามื้อเอาแฮงกัน ลงแขกเกี่ยวข้าว จากแปลงนาของ นายสวัสดิ์ คำสุข หมู่ที่ 2 ตำบลห้วยไร่ อำเภอหล่มสัก จำนวน 7 ไร่ และแปลงนาของ นายไพฑูลย์ อินหา หมู่ที่ 6 ตำบลห้วยไร่ อำเภอหล่มสัก อีกจำนวน 1 ไร่ 2 งาน.



















เพชรชัยออนไลน์



 

 

 

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.