Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

สามฝ่าย ร่วมลงนามบันทึกตกลงร่วมมือ (MOU) วิจัยและพัฒนาพืชกัญชา กัญชง ทางด้านการแพทย์

 

             เพชรบูรณ์-มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ กับ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา และวิสาหกิจชุมชนพืชสมุนไพรบ้านระหาร คู่ความร่วมมือทั้งสามฝ่าย ร่วมลงนามบันทึกตกลงร่วมมือ (MOU) วิจัยและพัฒนาพืชกัญชา กัญชง และ/หรือ พืชสมุนไพร สำหรับประโยชน์ทางด้านการแพทย์

      วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมสีทอง อาคารเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ประธานในพิธีเปิดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) สามฝ่าย เพื่อการวิจัยและพัฒนาพืชกัญชา กัญชง และ/หรือ พืชสมุนไพร สำหรับประโยชน์ทางด้านการแพทย์และอื่น ๆ พ.ศ. 2565 ระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ กับ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา และวิสาหกิจชุมชนพืชสมุนไพรบ้านระหาร หมู่ที่ 10 ตำบลห้วยสะแก อำเภอเมืองเพชรบูรณ์


      โดยมีนายพิพัฒน์ ชนาเทพาพร รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ได้กล่าวรายงาน ว่าที่ผ่านมามหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ได้ศึกษาแนวทาง ต่าง ๆ ที่ถูกต้องตามระเบียบ กฎหมาย เพื่อการพัฒนางานวิจัยพืชกัญชา กัญชง และ/หรือ พืชสมุนไพร สำหรับประโยชน์ทางด้านการแพทย์และอื่น ๆ เพื่อเป็นประโยชน์ ด้านการเรียนการสอน  และเป็นประโยชน์ แก่ประชาชน   

      จนล่าสุดได้มีการประสานการทำงานทางวิชาการร่วมกัน ระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ กับ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา และวิสาหกิจชุมชนพืชสมุนไพรบ้านระหาร ทำให้ได้มีพิธีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในวันนี้

      โอกาสเดียวกันนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ได้เชิญ พ.ต.อ.อนุกูล ดาวลอย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ มาให้ข้อมูลด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกัญชา และ นางสุภาวดี ธรรมโกศล เภสัชกรชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มงานการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ มาให้ข้อมูลที่เกี่ยวกับนโยบายทางการแพทย์ที่เกี่ยวกับกัญชาด้วย

     ส่วนพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อการวิจัยและพัฒนาพืชกัญชา กัญชง และ/หรือ พืชสมุนไพร สำหรับประโยชน์ทางด้านการแพทย์และอื่น ๆ พ.ศ. 2565 ระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ กับ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา และวิสาหกิจชุมชนพืชสมุนไพรบ้านระหารในครั้งนี้

      มีนายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมพิธีเป็นสักขีพยาน  ผู้ช่วยศาสตราจารย์.ดร.ปรีชา ศรีเรืองฤทธิ์ รักษาราชการแทนอธิการดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ นครราชสีมา และ นางทองสุข คงทอง ประธานวิสาหกิจชุมชนพืชสมุนไพรบ้านระหาร ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โดยมีคณาจารย์จากทั้งสองมหาวิทยาลัย และ คณะกรรมการวิสาหกิจชุมชนบ้านระหาร ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 60 คน ร่วมพิธีดังกล่าวอีกด้วย

         ทั้งนี้เพื่อร่วมกันผลักดันโครงการวิจัยและพัฒนากระบวนการผลิตพืชกัญชา กัญชง และ/หรือ พืชสมุนไพรอื่น ๆ ให้มีคุณภาพมาตรฐาน ได้แก่ กระบวนการปลูก การเก็บเกี่ยว การเก็บรักษาและเตรียมผลผลิต การสกัด การแยกสารสำคัญให้บริสุทธิ์ การวิเคราะห์ชนิดและปริมาณของสารสำคัญและสารปนเปื้อน และพัฒนาการแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากพืชกัญชา กัญชง และ/หรือพืชสมุนไพรอื่น ๆ

      เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนและต่อยอดองค์ความรู้ที่ได้สู่การใช้ประโยชน์กัญชา กัญชง และ/หรือ พืชสมุนไพรอื่นๆ ทางการเภสัช การแพทย์ การกุศล การส่งออก ด้านสุขภาพและความงาม การพาณิชย์ และอื่น ๆ สอดคล้องกับบริบทของจังหวัดเพชรบูรณ์ สังคมไทย และถูกต้องตามกฎหมาย.









เพชรชัยออนไลน์

 

 

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.