Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

สมาชิกวุฒิสภาและคณะลงพื้นที่ รับฟังปัญหา ข้อคิดเห็น ของประชาชน

 

        เพชรบูรณ์-สมาชิกวุฒิสภาและคณะลงพื้นที่รับฟังปัญหา ข้อคิดเห็น ของประชาชนอำเภอหนองไผ่ และ หัวหน้าส่วนราชการ ตามโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนล่าง)

        วันที่ 18 ตุลาคม 2565 เวลา 09.30 ที่ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยโป่ง อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ คณะสมาชิกวุฒิสภา โดยพลเอกสำเริง ศิวาดำรงค์ สมาชิกวุฒิสภา และคณะประกอบด้วย นายทรงเดช เสมอคำ นายจัตุรงค์ เสริมสุข นางกอบกุล อาภากร ณ อยุธยา พร้อมด้วย นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้การต้อนรับ และร่วมลงพื้นที่อำเภอหนองไผ่ ตามโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนล่าง)


       โดยมีนายสมพงษ์ มหาวังษ์ นายอำเภอหนองไผ่ กล่าวรายงาน พร้อมเสนอปัญหา อุปสรรค ทั้งเส้นทางคมนาคม ปัญหาอุทกภัย และปัญหาการเยียวยา ช่วยเหลือ เกษตรกร 

        ว่าอำเภอหนองไผ่เราได้รวบรวม มาก็จะเป็นพื้นที่เทศบาลตำบลบ้านโภชน์ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองไผ่ องค์การบริหารส่วนตำบลเพชรละคร จะเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและก็ทำให้ถนนชำรุดเสียหายส่วนปัญหาอีกด้านหนึ่งในเรื่อง

        ความเสียหายด้านการเกษตร เนื่องจากระเบียบที่เกี่ยวข้องซึ่งเป็นปัญหาของชาวเกษตรกร คนที่ทำสวนมะขามหวาน ซึ่งได้รับผลกระทบ เมื่อปีที่ผ่านมาเป็นมะขามที่ขึ้นราแล้ว ก็ไม่สามารถเก็บผลผลิตได้ ซึ่งโดยปกติแล้วถ้าพืชผลได้รับผลกระทบในด้านต่างๆ ก็จะได้รับการเยียวยา แต่เงื่อนไขของทางการเกษตร ก็คือเมื่อได้รับความเสียหายแล้วพืชนั้นจะต้องตาย แต่มะขามเป็นต้นไม้ยืนต้น เป็นพืชที่ยืนต้นเมื่อได้รับความเสียหายไม่สามารถ เก็บผลผลิตได้ เนื่องจากขึ้นรา ทำให้เกิดความเสียหาย ไม่เข้าเงื่อนไขในการได้รับการเยียวยา

       อันนี้ทางเกษตรกรก็อยากให้ทางหน่วยงานราชการได้ แก้ไขระเบียบให้สอดคล้องกับพืชแต่ละชนิด ส่วนอีกประเด็นหนึ่ง ก็คือเกษตรกรที่ได้รับความเสียหาย จะสำรวจพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย ได้ต้องมีการประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติก่อน ถึงจะไปสำรวจเพื่อขอรับเงินเยียวยาได้ แต่เกษตรกรบางรายเมื่อได้รับความเสียหายแล้ว ยังไม่ประกาศภัยพิบัติ จำเป็นจะต้องปรับพื้นที่เพื่อที่จะทำการเกษตรใหม่ จึงไม่ได้รับการสำรวจ ทำให้ไม่ได้รับการเยียวยา ก็อยากจะให้พิจารณาปรับระเบียบให้สอดคล้องกับสถานการณ์จริงๆ

      ด้านตำบลยางงาม ได้เสนอปัญหาเรื่องน้ำท่วม ซึ่งต้นน้ำมาจากเขาวังเหว การสร้างป่าต้นน้ำ จึงขอให้สำรวจสร้างอ่างเก็บน้ำ ตามโครงการพระราชดำริ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้สำนักงานจังหวัด เสนอจะรับไปประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ และการไม่ได้รับความสะดวก จากกรมเจ้าท่าในการขออนุญาตเพื่อแก้ไขปัญหา พร้อมกันนี้นายช่างวิศกรจากชลประทานเพชรบูรณ์ ได้กล่าวว่า พื้นที่ตำบลยางงาม ปัจจุบันชลประทานได้มีแผนที่จะสร้างอ่างเก็บน้ำคลองมะนาวแล้ว แต่เบื้องต้นยังทำประชาคมไม่ผ่าน และรับจะไปดำเนินการต่อไป

       ขณะที่นายวุฒิโชติ กองชนะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกองทูล กล่าวว่า ทุกวันนี้แก้มลิงหายากเนื่องจากที่ดินมีราคาแพง ที่บริจาคก็น้อย ที่สาธารณะก็น้อย น้ำท่วมกองทูล คนกองทูลถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา น้ำจากวังท่าดี ท่าแดง ห้วยโป่ง นาเฉลียง ยางงาม ก็จะไหลลงมารวมกันที่กองทูล เป็นทางผ่านเหมือนคอขวดตำบลกองทูล มีฝายกั้นน้ำอยู่เพียง 2 แห่ง คือฝายกองทูล และ ฝายเนินพัฒนา และขอให้มีการแก้ไขปรับปรุงฝายเก่า ที่สร้างโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดตั้งแต่ปี 2520 เขาเรียกฝายตาย ไม่มีการพัฒนา ให้สามารถเปิดปิดประตูระบายน้ำได้ เพื่อระบายน้ำในแม่น้ำป่าสัก แก้ปัญหาน้ำท่วม จึงขอฝากไปถึงชลประทาน โครงการนี้ได้ทำหนังสือร้องขอไปที่กรมชลประทานผ่านทางอำเภอหนองไผ่ ไปแล้ว ขอให้มาแก้ไขให้กับพี่น้องประชาชนเราอย่างจริงจังด้วย.  

       ส่วนนายทองวาลย์ เสนานุช กำนันตำบลห้วยโป่ง ก็ขอให้มีการปรับปรุงถนนสาย 21 สระบุรี-หล่มสัก บริเวณห้วยโป่ง ที่มีสถิติเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งมากสุดในจังหวัดเพชรบูรณ์ เนื่องจากถนนเป็นร่องน้ำ ไฟฟ้าส่องสว่างมีไม่เพียงพอ ปัญหาน้ำอุปโภค-บริโภค ตลอดจนน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากพื้นที่ตำบลห้วยโป่ง เป็นพื้นที่ติดต่อกับตำบลนาเฉลียง ตำบลยางงาม น้ำป่าจะไหลหลากมาทางฝั่งทิศตะวันตก จากเขานมนาง เขารัง ทำให้พื้นที่ทางการเกษตรด้านทิศที่อยู่ติดกับแม่น้ำป่าสัก มีแนวยาวไปถึงวังสะตือได้รับความเสียหาย

      ซึ่งประเด็นปัญหาทั้งหมด ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้ชี้แจงทำความเข้าใจ พร้อมนำเสนอแนวทางการดำเนินการให้กับตัวแทนประชาชนผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ส่วนคณะสมาชิกวุฒิสภาได้รับข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ไปพิจารณาดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป.

















เพชรชัยออนไลน์

 

 

 

 

 

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.