Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

สมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน บึงสามพัน เสนอแก้ปัญหา 4 เรื่องหลัก

 

        เพชรบูรณ์สมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน พื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนล่าง) รับฟังปัญหาข้อคิดเห็นจากประชาชน อำเภอบึงสามพัน เสนอ 4 ประเด็นปัญหาหลัก

       วันที่ 17 ตุลาคม 2565 เวลา 15.00 นาฬิกา ที่หอประชุมเทศบาลตำบลซับสมอทอด อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ พลอากาศเอก อดิศักดิ์ กลั่นเสนาะ รองประธานกรรมการ คนที่หนึ่ง พร้อมด้วยสมาชิกวุฒิสภา ประกอบด้วย พลเอกสำเริง ศิวาดำรงค์ พลเอก โปฏก บุนนาค นายทรงเดช เสมอคำ นายเฉลียว เกาะแก้ว นายจัตุรงค์ เสริมสุข นายณรงค์ สหเมธาพัฒน์ นางกอบกุล อาภากร ณ อยุธยา และ นายกฤษ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ลงพื้นที่พบปะรับฟังปัญหาของประชาชน ตามโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนล่าง) โดย มีนายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย นายอำเภอบึงสามพัน กล่าวรายงานพร้อมด้วยประชาชน ได้นำเสนอประเด็นปัญหาหลัก 4 เรื่อง ที่ควรได้รับการแก้ไข มีหัวหน้าส่วนราชการ นายก อปท.กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน อำเภอบึงสามพัน เข้าร่วมประมาณ 150 คน

          อาทิ ประเด็นปัญหาเรื่องน้ำท่วมพื้นที่อำเภอบึงสามพัน ประสบปัญหาน้ำท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนและทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 21 (ถนนสระบุรี-หล่มสัก) เป็นประจำ ในช่วงฤดูฝนหากเกิดฝนตกต่อเนื่อง จนมีปริมาณน้ำสะสม ทำให้น้ำท่วมพื้นที่ชุมชนในเขตเทศบาลตำบลซับสมอทอด เอ่อท่วมทางหลวงหมายเลข 21และพื้นที่หมู่บ้านชุมชนริมทางหลวงหมายเลข 21

        สาเหตุสำคัญส่วนหนึ่งของการเกิดปัญหา น้ำท่วม เนื่องจากการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 21 ตลอดเส้นทางมีการก่อสร้างท่อลอดเพื่อการระบายน้ำน้อย ประกอบกับมีพื้นที่หมู่บ้านชุมชนและพื้นที่ทางการเกษตรอยู่ตลอดแนวแม่น้ำป่าสัก หากพื้นที่จังหวัดเลย อำเภอหล่มเก่า อำเภอหล่มสัก มีปริมาณน้ำมาก หมู่บ้านชุมชน และพื้นที่ทางการเกษตร ตลอดแนวแม่น้ำป่าสักในพื้นที่อำเภอบึงสามพัน จะได้รับผลกระทบ จากน้ำเอ่อล้นตลิ่งแม่น้ำป่าสักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางเกษตรเป็นประจำ

        ส่วนประเด็นเรื่องที่ดินในพื้นที่ตำบลสระแก้ว อำเภอบึงสามพัน ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ (ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำป่าสัก) เป็นที่ตั้งของบ้านเรือนประชาชน วัด โรงเรียน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเป็นพื้นที่ทำกินของราษฎร ประชาชนประสบปัญหาความมั่นคงด้านการใช้ประโยชน์ที่ดิน เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ

       อำเภอบึงสามพัน พร้อมด้วย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันและผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ พิจารณาแนวทางร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินทำกินของราษฎรและการแก้ไขปัญหาการรุกล้ำเขตป่าสงวน อย่างยั่งยืน และเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และ การสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการภาครัฐให้แก่ราษฎรในพื้นที่ตำบลสระแก้ว ด้านสมาชิกวุฒิสภาได้กล่าวว่าปัญหาดังกล่าว รัฐไม่เคยทอดทิ้งกำลังผลักดันและดำเนินการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และสมาชิกวุฒิสภาจะรับเรื่องประสานงานต่อไป

       สำหรับประเด็นเรื่องแหล่งน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และอุทกภัย นั้นในพื้นที่อำเภอบึงสามพัน ไม่มีแหล่งกักเก็บน้ำและไม่มีอ่างเก็บน้ำ ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ เพื่อการอุปโภค บริโภค และเพื่อการเกษตร ทำให้ประชาชนและเกษตรกร ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ และปัญหาน้ำท่วมน้ำหลาก เป็นประจำทุกปี

      พร้อมกันนี้ ยังได้มีการนำเสนอประเด็นการแก้ไขปัญหาเรื่องยาเสพติด เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งประชาชนผู้เสนอประเด็นมีความห่วงใย อยากให้หน่วยงานรัฐมีมาตรการที่เด็ดขาดมากขึ้น 

      ซึ่งจากการลงพื้นที่ของวุฒิสมาชิกในครั้งนี้ มีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว คณะสมาชิกวุฒิสภาได้รับข้อมูลจะได้ไปพิจารณาดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป.




เพชรชัยออนไลน์

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.