Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

สมาชิกวุฒิสภาลงพื้นที่ แปลงโคกหนองนา ชมผลิตภัณฑ์ โอทอป กลุ่มวิสาหกิจดวงทอง

 

       เพชรบูรณ์-สมาชิกวุฒิสภาลงพื้นที่เยี่ยมชมให้กำลังใจเกษตรกรในโครงการโคก หนอง นา โมเดล ตามแบบมาตรฐานกรมการพัฒนาชุมชน และ เยี่ยมชมการดำเนินงานของกลุ่มวิสาหกิจดวงทอง

        วันที่ 18 ตุลาคม 2565 เวลา 13.05 นพลเอกสำเริง ศิวาดำรงค์ สมาชิกวุฒิสภาและคณะ ประกอบด้วย นายจัตุรงค์ เสริมสุข นางกอบกุล อาภากร ณ อยุธยา พร้อมด้วย นายสมพงษ์ มหาวงษ์ นายอำเภอหนองไผ่ และผู้แทนผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เข้าเยี่ยมชมให้กำลังใจเกษตรกรในโครงการโคก หนอง นา โมเดล ที่บริเวณแปลงโคก หนอง นา โมเดล หมู่ที่ 2 ตำบลห้วยโป่ง อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ ตามโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนล่าง) 


        โดยแปลงโคก หนอง นา โมเดล อยู่ในพื้นที่ในการดำเนินการของ นายธวัชชัย ยะตั๋น ซึ่งเข้าร่วมโครงการพื้นที่พัฒนาครัวเรือนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับครัวเรือน (HLM) จำนวน 3 ไร่ ตามแบบมาตรฐานกรมการพัฒนาชุมชน ประกอบด้วย โคก สำหรับปลูกไม้ป่า ไม้ผลและพืชผัก หนอง สำหรับกักเก็บน้ำ นา สำหรับปลูกข้าว พร้อมคลองไส้ไก่ เพื่อกระจายน้ำ มีการดำเนินการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ซึ่งสามารถลดรายจ่ายในครัวเรือนได้ประมาณ เดือนละ 2,000-4,000 บาท/เดือน พร้อมทั้งเป็นศูนย์เรียนรู้ในพื้นที่และนอกพื้นที่ด้วย และ คณะฯยังได้เยี่ยมชมแปลงเกษตร ปล่อยพันธ์ุปลาและร่วมปลูกต้นมะพร้าวกับประชาชนอีกด้วย

           จากนั้น เวลา 15.30 นคณะได้เดินทางไปเยี่ยมชมการดำเนินงานของกลุ่มวิสาหกิจดวงทอง ณ พื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลห้วยโป่ง อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ ชมผลิตภัณฑ์ โอทอป หลากหลายชนิด เช่น ไม้กวาดดอกหญ้า น้ำปลาร้า ตะกร้า มะขามแช่อิ่ม น้ำยาทำความสะอาด เป็นต้น ปัจจุบันกลุ่มวิสาหกิจดวงทอง มีกำลังการผลิตและจำหน่ายมะขาม 50-60 ตัน ต่อฤดูกาล เป็นเงินทุนกว่า 2,500,000 บาท ผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม มีจำนวน 20 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งสมาชิกวุฒิสภาได้ให้กำลังใจกลุ่มและถือเป็นแบบอย่างของชุมชนอื่นๆ ด้วย

           ซึ่งในการเยี่ยมชมครั้งนี้ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ร่วมเสนอแนะแนวทางพัฒนาต่อยอดเพิ่มขึ้น สมาชิกวุฒิสภาได้กล่าวชื่นชมและจะช่วยประสานช่องทางการจัดจำหน่ายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และรับไปพิจารณาดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป.








เพชรชัยออนไลน์

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.