Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

พายุโนรู กระหน่ำ ฝนตก ทั้งวัน ทั้งคืน ที่อยู่อาศัย พื้นที่เพาะปลูก ได้รับความเสียหายวงกว้าง

 

       เพชรบูรณ์-สถานการณ์น้ำ โนรู ทำฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทั้งวัน ทั้งคืน  ที่อยู่อาศัย พื้นที่เพาะปลูก ของอำเภอหนองไผ่ และหลายอำเภอ ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง อำเภอหนองไผ่ปริมาณน้ำฝนวัดได้ 140 มิลลิเมตร

         วันที่ 30 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์พายุดีเปรสชั่น โนรู ทำให้ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกเป็นระยะ ตลอดทั้งวันทั้งคืน มีปริมาณฝนตกสะสม ทำให้พื้นที่เพาะปลูก ตลอดจนที่อยู่อาศัยของประชาชน ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างทั้งอำเภอหนองไผ่

        วัดปริมาณน้ำฝน จากเครื่องวัดเครือข่ายดินถล่ม กรมทรัพยากรธรณี ของหมู่ที่ 5 ตำบลท่าด้วง เมื่อเวลา 07.00 วัดได้ 140 มิลลิเมตร มีน้ำไหลเข้าสู่เขื่อนลำกง ตำบลวังท่าดี อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์โดยมีระดับน้ำ 144.35 เมตร ปริมาณน้ำ 49.9451 ล้าน ลบ.ม เต็มความจุ จนล้นสปริงเวย์ และต้องเปิดประตูระบายน้ำลงคลองชลประทาน อย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เพาะปลูก ตลอดจนบ้านเรือนราษฏร พื้นที่ตำบลวังท่าดี ตำบลท่าแดง ที่อยู่ใต้เขื่อนด้วย


           ล่าสุดนายสมพงษ์ มหาวังษ์ นายอำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์  ยังคงลงพื้นที่สั่งการและเฝ้าติดตามสถานณาการณ์น้ำตลอดเวลาต่อเนื่อง และก็ได้รับรายงานจากกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ทหาร ตำรวจ และประชาชนตลอดเวลาเช่นเดียวกัน พร้อมนำเรือท้องแบน และ กำลังเจ้าที่เข้าคอยให้การช่วยเหลือ

         โดยนายสมพงษ์ฯ แจ้งว่า ก่อนหน้าที่จะมีพายุเข้า ทางอำเภอได้มีการประกาศแจ้งเตือนทุกฝ่าย ให้ประชาชนได้รับทราบและเตรียมการรับมือพายุ โนรู ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือ ทำให้ประชาชนได้เตรียมขนข้าวของขึ้นที่สูงไว้ก่อนแล้ว จึงขอแจ้งเตือนให้ประชาชนได้คอยติดตามข่าวและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง สำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนก็โปรดใช้ความระมัดระวัง ศึกษาเส้นทางก่อนออกเดินทาง

          อย่างไรก็ตามล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืน 29 กันยายนที่ผ่านมา นางเฉลิมศรี นาราศี กำนันตำบลท่าด้วง ได้รายงานว่า ที่บ้านเฉลียงทองหมู่ 4 ตำบลท่าด้วง อำเภอหนองไผ่ ได้เกิดดินสไลด์ ปิดทับเส้นทาง ไม่สามารถเข้า-ออกหมู่บ้าน ได้ต้องคอย รุ่งเช้าก่อน ถึงจะนำเครื่องจักรเข้าเคลียร์พื้นที่เพื่อ เปิดเส้นทาง และได้มีการรายงานจากฝ่ายปกครองตำบลท่าด้วง ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำ ที่จะมีน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำลำกง ตำบลวังท่าดี โดยได้แจ้งราษฎรในพื้นที่ใต้อ่างได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ หมู่ 1 บ้านวังสะตือ รถยนต์ ไม่สามารถ เข้า-ออก ได้ และ ถนนสายท่าแดง-วังท่าดี รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้แล้วเช่นกัน

        สำหรับที่อำเภอหล่มสัก นายชาครินทร์ อินอิ่มวรปราชญ์ นายอำเภอหล่มสัก ได้แจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล ให้เฝ้าระวังในระดับสูงสุด เพราะระดับและปริมาณน้ำจะมากถึงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ได้ประชาสัมพันธ์เตือนราษฎรในทุกช่องทาง ให้เก็บของมีค่าไว้ในที่สูง เคลื่อนย้ายยานพาหนะทุกชนิด และเครื่องมือการเกษตรไว้ในที่ที่ปลอดภัย อพยพสัตว์เลี้ยงไว้ในพื้นที่สูงกว่าปกติ และให้ระวังอย่าให้เด็กเล็กลงเล่นน้ำ ตัดระบบไฟฟ้าในบ้านเรือนถ้าจำเป็น ระวังสัตว์มีพิษและสัตว์เลื้อยคลาน จัดเตรียมเสบียงอาหารสำรองไว้ทุกครัวเรือน พื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ บ้านเรือนที่ตั้งอยู่พื้นที่ลาดเชิงเขา บ้านเรือนที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสัก น้ำพุง ห้วยน้ำก้อ ห้วยขอนแก่น

       ส่วนที่ ตำบลกันจุ เมื่อวันที่ 29 กันยายน 65 เวลา 20.30 น. ได้รับรายงานว่า จากอิทธิพลของพายุ โนรูส่งผลให้มีฝนตกใน บริเวณตำบลกันจุ อ.บึงสามพัน อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ส่งผลให้มีปริมาณน้ำสะสมในพื้นที่จำนวนมาก ส่งผลให้มีน้ำหลากบนถนนสายชัยภูมิ -นครสวรรค์ บริเวณหน้าสหฟาร์ม ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม ในเวลานี้ยังคงมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง จึงยังคงต้องเฝ้าระวัง การใช้เส้นทางสัญจรบริเวณนี้ ควรใช้ความระมัดระวัง

      ด้าน พ.ต.อ.นิคม  ศรเหล็ก ผกก.สภ.ศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ แจ้งว่าที่บริเวณ ถนน ทล.21 กม.102-105 สี่แยกศรีเทพ ถึง ปั๊มน้ำมัน ปตท.โคกสะอาด มีน้ำท่วมสูง ฝั่งขาขึ้นเพชรบูรณ์ รถไม่สามารถใชั เส้นทางได้ เจ้าหน้าที่แขวงการทางศรีเทพร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ปรับเส้นทางให้รถวิ่งสวนเลน โดยใช้ถนนฝังขาเข้า กทม.จากสีแยกศรีเทพ ถึง จุดกลับรถบ้านหนองหวาย เขตตำบลพุเตย ระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และได้อำนวยความสะดวกด้านการจราจร พร้อมประชาสัมพันธ์การใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวังเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำ และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด.











เพชรชัยออนไลน์

 

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.