Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

ททท.พิษณุโลกเตรียมผลักดัน บ้านหัวแท เป็นสถานที่ท่องเที่ยว

     

      พิษณุโลก-ททท.พิษณุโลก เตรียมส่งเสริม ผลักดัน บ้านหัวแท แหล่งผลิต ขนมไส้ไก่เจ้าไก่แก้ว ขนมพื้นบ้าน อีกทั้งมีอัตลักษณ์เป็นต้นกำเนิดของไก่เหลืองหางขาว ที่คู่วรกายสมเด็จพระนเรศวร ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่สำคัญ

       วันที่ 29 กันยายน 2565 ณ ศูนย์เรียนรู้บ้านหัวแท หมู่ 8 ต.บ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก นางสาว ญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผอ.ททท สนง.พิษณุโลก และ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านหัวแท ต.บ้านกร่าง ได้ร่วมจัดกิจกรรมทำขนมมงคลโบราณ ไส้ไก่เจ้าไก่แก้ว ขนมพื้นบ้าน ทื่สืบทอดมาหลายชั่วอายุคน  เพื่อผลักดันให้เป็นของดีชุมชนและของฝากจังหวัดพิษณุโลก ดึงนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่กระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ให้กับชาวบ้านให้มีความเป็นอยู่ที่ดีจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจำนวนมาก

        นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ได้เล็งเห็นจุดแข็งของตำบลบ้านกร่าง จึงได้ลงมาเพื่อส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยวของ ต.บ้านกร่าง เป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตรเชิงประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะบ้านหัวแท ที่มีประวัติที่ยาวนาน


         ตั้งแต่เมื่อครั้งองค์สมเด็จพระนเรศวร มีพระชนม์มายุ 8 พรรษา ได้เคยเสด็จมายังบ้านหัวแทแห่งนี้ และชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างศาลสมเด็จพระนเรศวร สมัยทรงพระเยาว์ มือขวาอุ้มไก่คู่กาย นามว่าเจ้าไก่แก้ว ซึ่งเป็นไก่ของบ้านหัวแท ดังนั้นชาวบ้านหัวแท จึงนำชื่อเจ้าไก่แก้วไปใช้เป็นชื่อขนมพื้นถิ่น นั่นคือ ขนมไส้ไก่เจ้าไก่แก้ว เพื่อไว้น้อมรำลึกถึงว่าบ้านหัวแท ที่มีประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำ

       ด้านนางสาว ญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผอ.ททท สนง.พิษณุโลก กล่าวว่า ทาง ททท. ได้เข้ามาดูพื้นที่บ้านหัวแท และเห็นว่ามีศักยภาพเพียงพอที่จะสามารถพัฒนา ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่สำคัญ ได้ เพราะในพื้นที่มีเรื่องราวประวัติศาสตร์ของสมเด็จพระนเรศวร เมื่อยังเยาว์วัยและยังมีอัตลักษณ์เป็นต้นกำเนิดของไก่เหลืองหางขาว ที่คู่วรกายสมเด็จพระนเรศวร รวมไปถึงผลิตภัณฑ์อาหารของดีในชุมชนต่างๆ ทาง ททท.จึงจะเข้ามาพัฒนาของดีของชุมชนตรงนี้ให้เป็นที่รู้จักแก่บุคคลภายนอกและผลักดันให้เป็นของฝากและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งของจังหวัดพิษณุโลกต่อไป

       ขณะที่นางสาวจรัญรัตน์ จรัญกุลรัตน์ ประธานกลุ่มวิสาหะกิจชุมชน ม.8 บ้านหัวแท ต.บ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก เป็นผู้หนึ่งที่สืบทอดการทำขนมไส้ไก่เจ้าไก่แก้ว ที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน คือเป็นขนมมงคล ขนมโบ เจ้าไก่แก้ว เป็นไก่คู่กายของพระนเรศวร และพระนเรศวรได้เดินทางมาเพื่อเอาไก่จากบ้านหัวแทไปพม่า คนบ้านหัวแทตั้งแต่ดั้งเดิม

       จึงได้ทำขนมไส้ไก่ และนำชื่อของเจ้าไก่แก้ว ใส่ไปในขนมด้วยเพื่อให้เราได้ระลึกถึงว่าเจ้าไก่แก้วเป็นไก่บ้านหัวแท และสมเด็จพระนเรศวรได้เคยเสด็จมา ณ บ้านหัวแท จะได้บอกลูกหลานของเราต่อไป พื้นแผ่นดินหัวแท ม.8 เป็นแผ่นดินที่ดีงามจะได้ร่วมสืบสานกันต่อไป ในงานบุญงานมงคลต่างๆ ของบ้านหัวแท ชาวบ้านจะทำขนมนี้ร่วมงานบุญและเป็นของฝากของบ้านหัวแท

       สำหรับ ขั้นตอนการทำขนมไส้ไก่เจ้าไก่แก้ว ก็จะใช้ถั่วเหลืองไปคั่วให้หอมจากนั้นนำไปนึ่งและนำมาบด ผสมกับข้าวตอก แล้วนำน้ำตาลมะพร้าวไปเคี่ยวกับหัวกะทิ เติมน้ำตาลเล็กน้อย นำมาเคล้ารวมกันกับถั่วและข้าวตอกที่ผสมไว้ให้เข้ากัน นำมาปั้นเป็นเส้นคล้ายไส้ไก่ จากนั้นไปชุบแป้งสาลีผสมไข่และนำลงไปทอดในน้ำมันด้วยไฟกลางจนเหลือง ก็สามารถทานได้รสชาติจะกลมกล่อม จากรสถั่วหอมกะทิหวานพอดีไม่หวานมากจนเกินไป เหมาะสำหรับทานเล่น หรือเป็นของฝากเป็นอย่างดี.








เพชรชัยออนไลน์

 

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.