Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

ก่อนรำถวายฝนเทลงมา ด้วยศรัทธา เหนือกาลเวลา 2,565 คน ร่วมรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา

 

       เพชรบูรณ์ก่อนเริ่มพิธีรำถวายฝนเทลงมา สร้างความชุ่มฉ่ำ บรรยากาศเย็นสบาย ด้วยศรัทธา เหนือกาลเวลา ไม่เป็นอุปสรรค  2,565 คน ร่วมรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา องค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ในงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำประจำปี 2565

        วันที่ 23 กันยายน 2565 เวลา 18.00 ที่บริเวณหน้าองค์พระใหญ่พระพุทธมาหธรรมราชา อุทยานเพชบุระ ตำบลสะเดียง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เป็นประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชา เริ่มพิธีการรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา ในงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำประจำปี 2565 ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 23-28 กันยายน 2565 ในปีนี้จัดที่บริเวณตำบลในเมือง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์


         โดยมี ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นางวาสนา ธีรนิติ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดเพชรบูรณ์ องค์กรเอกชน และหน่วยงานทุกภาคส่วน ร่วมในงานพิธี และนางสุนันท์ นิยมเพ็ง ประธานกลุ่มพัฒนาสตรีเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ เป็นผู้กล่าวคำบูชารำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา   

         สำหรับผู้ร่วมรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชาในครั้งนี้มี จำนวน 2,565 คน เป็นการแสดงออกถึงความเคารพ ศรัทธาของคนเพชรบูรณ์ ที่มีต่อองค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อันเป็นจุดรวมใจ เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ มีความเชื่อว่า หากได้มารำถวายพระพุทธมหาธรรมราชาแล้ว จะบังเกิดความเป็นสิริมงคลในชีวิตและหน้าที่การงาน ตลอดจนเกิดความสงบสุขร่มเย็นของบ้านเมือง โดยก่อนเริ่มพิธีการรำถวายก็ได้มีฝนตกลงมา แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรค ด้วยศรัทธา เหนือกาลเวลา 

         ซึ่งทุกคนแต่งกายด้วยชุดเสื้อสีขาวแขนยาวนุ่งโจงกระเบนสีน้ำตาล ห่มผ้าสะไบสีเขียวดูงดงามยิ่ง ความหมาย คือ เสื้อขาวหมายถึงศรัทธาอันบริสุทธิ์ ต่อพระพุทธมหาธรรมราชา และพระพุทธศาสนา สีเขียวใบไม้ของผ้าสไบหรือผ้าคาดเอว อันเป็นสีประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ หมายถึงการเกษตรอันอุดมสมบูรณ์ สีน้ำตาลของโจงกระเบน หมายถึงสีของเปลือกมะขามหวาน ซึ่งเป็นผลไม้สัญลักษณ์ ของจังหวัดเพชรบูรณ์

         ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง กล่าวว่า งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ของจังหวัดเพชรบูรณ์ ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอุ้มพระดำน้ำ และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยในปีนี้ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย พิธีบวงสรวงเทพยดา การประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ การจัดขบวนแห่ทั้งทางบกและทางน้ำ การแสดงแสงสีเสียง การแข่งขันพายเรือทวนน้ำ การจัดตลาดนัดชุมชนคุณธรรม เทศกาลอาหารสะอาด รสชาติอร่อย การแข่งขันฟุตซอล การแข่งขันชกมวย การประกวดหนูน้อยออเจ้า ฯลฯ .









เพชรชัยออนไลน์

       

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.