Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

บิ๊กป้อม รองนายกฯ ลงพื้นที่ตรวจราชการ เป็นประธานประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ

 

       เพชรบูรณ์-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ (บิ๊กป้อม) รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการ เป็นประธานการประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ จังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2565

      วันที่ 25 กันยายน 2565 ในช่วงเช้า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในการประกอบพิธีงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำจังหวัดเพชรบูรณ์ประจำปี 2565  ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ณ ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร ตำบลสะเดียง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์

        พร้อมด้วยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ,นางตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  โดยมี ดร. เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน


        พิธีเริ่มจากนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เจ้าเมือง ได้อัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาขึ้นประดิษฐานบนเรือไภษัชยนาวา โขนหัวเรือกาญจนาคา จากท่าน้ำวัดไตรภูมิ พร้อมด้วยกรมการเมืองทั้ง ๔ ฝ่าย ได้แก่ เวียง วัง คลัง นา ประกอบด้วย ฝ่ายเวียง นายอมเรศ พรหมราช อัยการจังหวัดเพชรบูรณ์ ฝ่ายวัง นายชัชวาล เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ฝ่ายคลัง นายกิตติ ธรสมบัติ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ฝ่ายนา นายธงชัย กฤตยามงคลชัย นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเขาค้อ

       พร้อม เทวดา ประกอบด้วย นายแพทย์กมล กัญญาประสิทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ นายธีระยุทธ ทองสุก ผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาค สาขา เพชรบูรณ์ และนายวิริทธิ์พล หิรัญรัตน์ นายกสมาคมนักวิทยุและโทรทัศน์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ลงไปยังแม่น้ำป่าสัก และแห่องค์พระพุทธมหาธรรมราชาล่องไปตามสายน้ำ ถึงท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร เพื่อประกอบพิธี อุ้มพระดำน้ำ

         โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ในฐานะเจ้าเมือง ได้เป็นผู้อัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง ลงทำพิธีอุ้มพระดำน้ำ โดยหันหน้าองค์พระไปยังทิศเหนือและทิศใต้ ตามคำเสี่ยงทาย รวม ๖ ครั้ง และได้มีการอ่านคำอธิษฐานที่เป็นศิริมงคลประกอบในการดำน้ำแต่ละครั้งด้วย

        พร้อมกันนี้รองนายกรัฐมนตรี ได้จุดเทียนชัยมงคล เป็นการเริ่มพิธีอุ้มพระดำน้ำจังหวัดเพชรบูรณ์ มอบให้แก่ นายอำนาจ แย้มศิริ รองผู้ว่าราชการ จังหวัดเพชรบูรณ์ ในการนำไปจุดที่เครื่องมงคลและแพกลางน้ำ ก่อนเริ่มประกอบพิธี

       สำหรับงานประเพณี อุ้มพระดำน้ำ ถือเป็นประเพณีเก่าแก่ ของคนเพชรบูรณ์ ที่ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมานานเกือบ 500 ปี โดยจะจัดงานในช่วงเทศกาลสารทไทย ในวันแรม ๑๕ ค่ำเดือน 10 ของทุกปี เป็นประเพณีที่ทรงคุณค่า แฝงไปด้วยภูมิปัญญาในการสร้างขวัญกำลังใจของพี่น้องประขาขน ขาวจังหวัดเพชรบูรณ์    

       หลังเสร็จสิ้นภารกิจในพิธีอุ้มพระดำน้ำ รองนายกรัฐมนตรีเดินทางไปยังศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์  เยี่ยมชมการดำเนินงานโครงการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐปี 2565 ของจังหวัดเพชรบูรณ์ และเป็นประธานการประชุม ติดตามการปฏิบัติงาน รับฟังปัญหา และมอบนโยบายสำคัญในการปฏิบัติราชการ แก่หัวหน้าส่วนราชการ

        ช่วงบ่าย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และคณะ ก็ได้เดินทางเข้าสักการะพระพุทธมหาธรรมราชา เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา องค์พระใหญ่  ซึ่งเป็นพระพุทธรูป ศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดเพชรบูรณ์  ณ พุทธอุทยานเพชบุระ ตำบลสะเดียง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ โดยรองนายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมทักทาย พูดคุย ให้กำลังใจ กับประชาชนชาวเพชรบูรณ์ ประมาณ 300 คน ที่มารอต้อนรับ อย่างเป็นกันเอง พร้อมร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

          จากนั้นรองนายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางไปพื้นที่อำเภอหล่มสัก เพื่อตรวจติดตามสถานการณ์น้ำ และรับฟังปัญหาอุทกภัย แนวทางการแก้ไข และรับทราบสภาพปัญหาอื่นๆ ในภาพรวมจากพื้นที่ ที่บริเวณด้านหน้าพิพิธภัณฑ์หล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์

         โดยมีนายจักรัตน์ พั้วช่วย ส.ส.เพชรบูรณ์เขต 2 เป็นผู้แทนในการนำเสนอสภาพปัญหา และสิ่งที่พื้นที่ต้องการให้รัฐบาลดูแลช่วยเหลือ และนายสมบัติ มีลักษณะสม ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเพชรบูรณ์ รายงานสถานการณ์น้ำ และนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ อำเภอหล่มสัก โดยรองนายกรัฐมนตรีรับทราบและจะได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการต่อไป

        พร้อมกันนี้ รองนายกรัฐมนตรีและคณะ ได้เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์หล่มสัก และ เยี่ยมทักทาย พูดคุยให้กำลังใจ กับพี่น้องประชาชนชาวอำเภอหล่มสักที่มารอต้อนรับ อย่างเป็นกันเองก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร.














เพชรชัยออนไลน์

 

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.