Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

เจรจาหารือเครียด หลายชั่วโมง ขอ 3 เรื่อง ยอมเปิดทาง จนท.ออกจากพื้นที่แล้ว กลางดึก

     



         เพชรบูรณ์-ผลการประชุมหารือ กลุ่มชาติพันธุ์ชาวม้งและผู้ประกอบการรีสอร์ท มีความพอใจ และได้อำนวยความสะดวกเปิดทางให้เจ้าหน้าที่เดินทางกลับแล้ว

       จากเหตุการณ์ เมื่อวานนี้วันที่ 12 ก.ย.65 เวลา 15.45 น. ที่ผ่านมา ที่กลุ่มชาติพันธุ์ชาวม้งภูทับเบิกจำนวนหนึ่ง ตำบลบ้านเนิน อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้นำรถปิดกั้นทางเข้า-ออก ภายหลังที่กำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบรีสอร์ทในพื้นที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่บนภูทับเบิก ไม่สามารถกลับออกมาจากพื้นที่ตรวจสอบได้

        จนเวลา 19.30 น. พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.กอ.รมน.ได้ประสานการปฏิบัติ เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ กับ นายทรงศักดิ์ กิตติธนากรณ์ ผอ.สจป.สาขาพิษณุโลก และพ.ต.ท.ประสิทธิ์ วงษา รักษาราชการ.ผกก.สภ.หล่มเก่า ให้ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 บ้านดอยน้ำเพียงดิน มาเจรจากับกลุ่มชาติพันธุ์ชาวม้งที่ปิดถนนดังกล่าว


        และต่อมาเวลา ประมาณ 20.30 น. ยังได้ประสานงานให้ผู้นำชุมชน และประธานกลุ่มผู้ประกอบการ รีสอร์ทบนภูทับเบิก พร้อมด้วย ดร.จำเนียร โฉมงาม เลขาคณะกรรมาธิการสภา ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของกลุ่มชาวเขาเผ่าม้งบนภูทับเบิก ได้มาพบปะประชุมหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ด้วย

      เพื่อทำความเข้าใจการทำงานของ จนท.และให้ชาวบ้านอำนวยความสะดวกเปิดทางให้กับ จนท. กระทั่งล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการประชุมเจรจาหารือระหว่างเจ้าหน้าที่กับ กลุ่มชาติพันธุ์ชาวม้งและผู้ประกอบการรีสอร์ท จนได้ข้อยุติ มีความพอใจ ได้อำนวยความสะดวก และ เปิดทางให้เจ้าหน้าที่เดินทางกลับเมื่อเวลาประมาณ 22.00 .กลางดึกของคืนที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลาประชุมเจรจาหารือกันนานหลายชั่วโมง

       จนได้ข้อสรุป โดยตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการรีสอร์ท เสนอให้อำเภอหล่มเก่า ชะลอการประกาศใช้คำสั่งอำเภอหล่มเก่า ให้ผู้ประกอบการ ที่ยังไม่ได้จดแจ้งขอใบอนุญาต ยุติการให้บริการนักท่องเที่ยว เอาไว้ก่อน และขอให้ทบทวนคำสั่งดังกล่าว

      ด้าน ดร.จำเนียรฯ เสนอให้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก พิจารณา ชะลอ และทบทวนการตรวจยึดและดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ประกอบการ รีสอร์ทบนภูทับเบิก จนกว่าจะมีความชัดเจน ของขอบเขตป่าไม้ พ.ศ.2484 และพื้นที่ของนิคมสร้างตนเองชาวเขาเผ่าม้ง ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

      ขณะที่ตัวแทน กลุ่มผู้ประกอบการรีสร์อทบนภูทับเบิก  แจ้งว่าจะเสนอให้ผลักดันปัญหาภูทับเบิกไปสู่ การแก้ไขปัญหาในระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป.




เพชรชัยออนไลน์

 

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.