Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

รพ.เพชรบูรณ์ เปิดบริการตรวจสวนหัวใจ โดยแพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

 

      เพชรบูรณ์-โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เปิดให้บริการตรวจสวนหัวใจ ลดอัตราการเสียชีวิต มุ่งเน้นให้ประชาชน ที่มีปัญหาทางด้านหัวใจและหลอดเลือด ได้รับการวินิจฉัย หาสาเหตุของการเจ็บป่วยและการรักษา โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ไม่ต้องเดินทางไกล

      วันที่ 26 สิงหาคม 2565 วลา 15.00 น. นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดห้องปฏิบัติการตรวจสวนหัวใจ และ หลอดเลือด ณ ศูนย์โรคหัวใจ อาคารอายุรกรรมวิสุทธิ์ ชั้น 2 (อาคารใหม่) โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ โดยมี นายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายแพทย์กมล กัญญาประสิทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ เจ้าหน้าที่ แพทย์ พยาบาล ร่วมในพิธี


       นายแพทย์นิติฯกล่าวว่า โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นปัญหาสำคัญที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิต ในจังหวัดเพชรบูรณ์ ในปี 2564 - 2565 การเสียชีวิตของผู้ป่วย ในภาพรวมอยู่ที่ร้อยละ 15.94 และ 16.82 โดยโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ได้ตั้งเป้าหมายของการรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ต้องมีอัตราการเสียชีวิตไม่เกินร้อยละ 9 สิ่งสำคัญในการลดอัตราการเสียชีวิต คือ การเข้าถึงการรักษาด้วยการได้รับยาละลายลิ่มเลือด ต้องมีการดูแลร่วมกันแบบเครือข่าย

       ผลจากการดำเนินงานพบว่าทุกโรงพยาบาลภายในจังหวัดเพชรบูรณ์ สามารถให้ยาละลายลิ่มเลือดได้ทุกที่ แต่ยังมีอัตราการเสียชีวิตที่สูงกว่าเกณฑ์อยู่มาก การช่วยชีวิตของผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด ที่สำคัญที่สุด คือ การตรวจสวนหัวใจ เพื่อวินิจฉัยและทำการเปิดหลอดเลือดหัวใจภายใน 90 นาที ซึ่งหากเดินทางไปเปิดหลอดเลือดหัวใจในโรงพยาบาล ที่เป็นเครือข่ายต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 ชั่วโมง ทำให้ผู้ป่วยเสียเวลา เสียค่าใช้จ่าย และเสียโอกาสในการเข้าถึง

       การรักษา โดยในปี 2564 โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ได้ส่งผู้ป่วยไปทำการตรวจสวนหัวใจในโรงพยาบาลที่เป็นเครือข่ายจำนวน 476 ราย หากโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ มีห้องปฏิบัติการตรวจสวนหัวใจและหลอดเลือดที่มีความพร้อมในการตรวจวินิจฉัยที่ได้มาตรฐาน จะทำให้ผู้ป่วยได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด ในปี 2564 โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ได้รับงบประมาณจากสำนักหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 2 วงเงิน 20,580,000 บาท (ยี่สิบล้านห้าแสนแปดหมื่นบาท) เป็นเครื่องตรวจสวนหัวใจระนาบเดี่ยว

       จึงได้จัดตั้งและเปิดให้บริการห้องปฏิบัติการตรวจสวนหัวใจขึ้น ในปี 2565 โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนในจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่มีปัญหาทางด้านหัวใจและหลอดเลือด ได้รับการวินิจฉัย เพื่อหาสาเหตุของการเจ็บป่วยและการรักษา โดยไม่ต้องเดินทางไกลไปรับการรักษาในโรงพยาบาลอื่นๆ

       ซึ่งการเปิดให้บริการห้องปฏิบัติการตรวจสวนหัวใจของโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ได้รับการสนับสนุนแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่เกี่ยวกับการตรวจสวนหัวใจ จากโรงพยาบาลพุทธชินราช โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ จังหวัดขอนแก่น และ วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มาช่วยตรวจสวนหัวใจและเรียนรู้ในการทำไปพร้อมๆ กับแพทย์และพยาบาลของโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เพื่อเป็นการพัฒนาทักษะ ความรู้ของบุคลากรทางการแพทย์ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตรวจสวนหัวใจต่อไป

      ซึ่งเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ได้ทำการเปิดให้บริการตรวจสวนหัวใจเป็นครั้งแรก เพื่อวินิจฉัยผู้ป่วยจำนวน 4 ราย เป็นชาย 2 ราย และหญิง 2 ราย ผลการวินิจฉัยพบว่าหนึ่งรายมีเส้นเลือดหัวใจตีบ 3 เส้น อีก 3 ราย ไม่พบความผิดปกติ และผู้ป่วยทุกราย ปลอดภัยหลังทำหัตถการ.









 เพชรชัยออนไลน์


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.