Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

รมช.คลัง ลงพื้นที่ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ เตรียมวิจัยส่งเสริม ปลูกกัญชง กัญชา แทนการปลูกยาสูบ

      เพชรบูรณ์-รัฐมนตรีช่วยคลัง ลงพื้นที่ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ จากการลดปริมาณการรับซื้อใบยาสูบ ขณะเดียวกันกระทรวงการคลัง การยาสูบฯ ร่วมมือกับ องค์การเภสัชฯ วิจัยส่งเสริมให้พี่น้อง ปลูกใบยานั้น ได้ปลูกกัญชง กัญชา เป็นพืชทดแทน พร้อมวิจัยใบยาสูบ จับมือกับผู้ผลิตยาสูบจากต่างประเทศ ใช้ ใบยาสูบ ของไทยผลิตยาสูบต่างประเทศ

      วันที่ 8 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00 น. นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานมอบเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้เพาะปลูกยาสูบและผู้บ่มอิสระที่ได้รับผลกระทบจากการลดปริมาณการรับซื้อใบยาสูบของการยาสูบแห่งประเทศไทย ฤดูการผลิต 2562/2563  ณ หอประชุมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ (วังชมภูวิทยาคม) อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์

       โดยมีนายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวให้การต้อนรับ ผู้จัดการสำนักงานยาสูบจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายอัครเดช ทองใจสด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเพชรบูรณ์


       ประกอบด้วย นายเอี่ยม ทองใจสด นายสุรศักดิ์ อนรรฆพันธ์ นายจักรัตน์ พั้วช่วย และนางสาวพิมพ์พร พรพฤฒิพันธ์ุ ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ พร้อมนำเยี่ยมชมบูธของหน่วยงานสังกัดกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรฯ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ธนาคารกรุงไทยจำกัด (มหาชน) และเครือข่ายโอท๊อป ฯลฯ

         สำหรับจังหวัดเพชรบูรณ์ มีเกษตรกรชาวไร่ยาสูบ ฤดูกาลผลิต 2562/2563 ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับ ยสท.และกรมสรรพสามิต ที่ได้รับผลกระทบจากการลดปริมาณรับซื้อใบยาสูบของ ยสท.จำนวน 2,337 ราย โดยอยู่ในข่ายได้รับการเงินช่วยเหลือรวมวงเงิน 19.5 ล้านบาทเศษ

       นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้กล่าวว่า ปัจจุบันการยาสูบแห่งประเทศไทย มีการรับซื้อใบยาสูบ ที่ลดลง จึงส่งผลกระทบต่อรายได้ของเกษตรกรผู้ปลูกใบยาสูบ รัฐบาลจึงได้ดำเนินการโครงการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบ โดยได้ดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือ เพื่อชดเชยรายได้ที่ขาดหายไป ให้แก่เกษตรกรทั่วประเทศ

       นอกเหนือจาการที่เราได้ให้การเยียวยาแล้ว กระทรวงการคลังได้สั่งการไปยังการยาสูบแห่งประเทศไทย ให้หาพืชทดแทน ที่มีคุณภาพ มีศักยภาพสูง มาทดแทน ให้ความช่วยเหลือแก่พี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกใบยา และสำคัญที่สุด ก็คือทางผมและการยาสูบฯ นั้นได้ร่วมมือกับ องค์การเภสัชฯ ในการวิจัยเพื่อหาพืชอื่นที่จะมาทดแทนการปลูกใบยา

       ซึ่งองค์การเภสัชฯ นั้นได้มีโครงการปลูกกัญชง กัญชา เพื่อไปใช้ในทางยารักษาโรค ขณะนี้การยาสูบก็ได้มีความร่วมมือกับองค์การเภสัชฯ เพื่อที่จะวิจัยส่งเสริมให้พี่น้อง ในการปลูกใบยานั้น ได้ปลูกกัญชง กัญชา ทดสอบ ทดลองและยังมีผู้ประกอบการ ที่ได้มาตั้งอยู่ในประเทศไทย ในการสกัด กลั่น ในคุณภาพของกัญชง กัญชาเพื่อนำสารที่เป็นประโยชน์ไปใช้กับ ในทางด้านเวชภัณฑ์คือทางด้านยา ต่อไปการยาสูบฯ ก็จะให้ความร่วมมือจับมือกัน สนับสนุนในเรื่องของพืชทดแทน 

        อีกส่วนหนึ่งทางการยาสูบและกระทรวงการคลัง ได้ขอความร่วมมือไปยังมหาวิทยาลัย ที่มีศักยภาพในการวิจัย ใบยาสูบ ในส่วนที่เป็นประโยชน์ทางด้านเวชภัณฑ์ เอาไปทำยา โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยเกษตร มหาวิทยาลัยอื่นๆหลายมหาวิทยาลัย ได้รับโครงการนี้ไปศึกษา ไปวิจัยใบยาสูบ ในส่วนที่เป็นประโยชน์ ในด้านเวชภัณฑ์ เพราะฉะนั้นอีกไม่นานการวิจัย ของอาจารย์ ของมหาวิทยาลัยเหล่านี้ ก็จะเริ่มออกมา

       ในขณะนี้เรื่องของกัญชง กัญชา ผมมีความมั่นใจว่าพี่น้อง ผู้ปลูกใบยานั้น เป็นผู้ที่มีระเบียบวินัย มีความรู้ มีความสามารถ สามารถที่จะใช้กัญชง กัญชา นั้นเป็นพืชทดแทน ทางการยาสูบฯ ก็กำลังดำเนินการร่วมมือกับ โรงพยาบาล ร่วมมือ กับองค์การเภสัช และร่วมมือกับผู้ประกอบการ ที่เป็นโรงงานสกัดสาร ที่เป็นประโยชน์กับเรื่องของเวชภัณฑ์นั้น เพื่อส่งเสริมให้กับพี่น้องชาวไร่ยาสูบ โดยเฉพาะเมื่อเดี๋ยวทางการยาสูบนั้นได้ผู้จัดการการยาสูบคนใหม่ แล้วก็จะหาทางจับมือกับผู้ผลิตยาสูบของ ของต่างประเทศโดย จะมาใช้ ใบยาสูบหรือจะมาใช้โรงงานยาสูบ ของไทยผลิตยาสูบต่างประเทศ

       เพื่อให้บริษัทเหล่านี้ ได้นำยาสูบของเรานั้น ไปจัดจำหน่ายเพื่อเพิ่มศักยภาพในเรื่องการปลูกใบยาสูบอีกระดับหนึ่ง ดังนั้นจึงขอกราบเรียนพี่น้องชาวไร่ยาสูบ ว่าทางรัฐบาล สิ่งใดที่จะช่วยเหลือสนับสนุนเยียวยาพี่น้องชาวไร่ยาสูบได้นั้น เราจะทำทันที ก็ขอกราบเรียนพี่น้องชาวไร่ยาสูบของจังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดอื่นๆทั่วประเทศไทยให้ได้รับทราบ.

















เพชรชัยออนไลน์

 

 





     

 

 

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.