Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

สทบ.เขต 3 ขีดเส้น ให้เวลา 2 เดือน นำเงินแสนห้ากลับคืนเข้ากองทุนหมู่บ้าน

 

       เพชรบูรณ์สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขา 3 จังหวัดพิษณุโลก ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังรับหนังสือร้องเรียนจากสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน พบ เงินขาดหายจากบัญชี ไป 150,000 บาท ขีดเส้นนำเงินกลับคืนมาให้ได้ภายใน 2 เดือน

       วันที่ 3 สิงหาคม 2565 ที่ทำการกองทุนหมู่บ้าน หนองบัวทอง ตำบลกองทูล อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ นายไสว จันทร์ผึ้ง พนักงานกองทุนหมู่บ้านชำนาญการ จากสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขา 3 จังหวัดพิษณุโลก ได้ลงพื้นที่ พร้อมด้วย คณะเจ้าหน้าที่จากเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านอำเภอหนองไผ่

       ภายหลังได้รับหนังสือร้องเรียนจากสมาชิกกองทุนหมู่บ้านหนองบัวทอง 12 เรื่อง ขอให้ตรวจสอบอย่างเร่งด่วน เพราะเกิดความเสียหาย ซึ่งนายไสวฯ ก็ได้กล่าวในที่ประชุมพร้อมให้คำชี้แนะและตรวจสอบตามที่สมาชิกกองทุนหมู่บ้านหนองบัวทองร้อง โดยนายไสวฯ ได้กล่าวว่า ตนได้มาตรวจสอบเงินบัญชีเงินกองทุนประชารัฐ เพียงบัญชีเดียวคือ บัญชีกองทุนฯ มี 2 ล้าน 7 แสนบาท ส่วนอีก สามบัญชีได้แก่บัญชีเงินหุ้น บัญชีเงินออม และบัญชีเงินกู้ต่อยอด  ตนไม่มีอำนาจไปตรวจสอบได้เป็นหน้าที่ของทางธนาคารและสมาชิกไปว่ากัน


      จากการตรวจสอบเบื้องต้นทั้งหมด พบว่า มี 2 เรื่องที่สำคัญ ที่ทางคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน ดังกล่าว ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ จึงได้ให้คำทวงติง และชี้แนะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การไม่ประชุมสมาชิกประจำปี และเงินขาดหายจากบัญชี ไป 150,000 บาท ซึ่งเป็นเงินในโครงการปุ๋ยประชารัฐ ตนจึงได้ สั่งให้คณะกรรมการชุดดังกล่าวดำเนินการ นำเงินดังกล่าวกลับคืนมาให้ได้ภายในเดือนตุลาคม และตนเองก็จะลงพื้นที่อีกครั้ง ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ หากไม่สามารถดำเนินการได้ก็จะ ดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

      ทั้งนี้จากปัญหาการร้องเรียนของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านหนองบัวทอง ตำบลกองทูล อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ได้ทำหนังสือร้องเรียนถึงสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขา 3 จังหวัดพิษณุโลก เรื่องขอให้ตรวจสอบอย่างเร่งด่วน จำนวน 12 เรื่อง เพราะเกิดความเสียหาย โดยขอให้ตรวจสอบย้อนหลังไปตั้งแต่ปี 61 เป็นต้นมา ในทุกโครงการของกองทุนฯ ในความโปร่งใส ในการบริหารจัดการ ไม่เคยจัดประชุมใหญ่เพื่อชี้แจงผลการดำเนินงานให้สมาชิกของกองทุนได้รับทราบเลยแม้แต่ครั้งเดียว

       การปล่อยกู้ไม่ผ่านประชาคม ใช้อำนาจหน้าที่พิจารณาตามความพอใจ ไม่มีหลักฐานใบเสร็จแสดงข้อเท็จจริง ตั้งแต่เลือกตั้งเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2561 สมาชิกบางคนที่ไม่ได้เป็นกรรมการแล้วยังทำนิติกรรมต่างๆได้อีก เอื้อพวกพ้อง ญาติพี่น้องและคนใกล้ชิด มีการแสวงหาผลประโยชน์ ส่อไปในทางทุจริต ซึ่งเป็นความเบื่อหน่ายของสมาชิกทุกคน

      อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าว อดีตคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านหนองบัวทอง คนหนึ่งได้กล่าวว่า การประชุมในวันนี้สมาชิกส่วนใหญ่ไม่รู้เรื่อง ควรจะมีการแจ้งล่วงหน้า ซึ่งที่ผ่านมา การดำเนินการมีความไม่โปร่งใส ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ ส่อไปในทางทุจริต ไม่ว่าการให้ สมาชิกที่ไม่ใช่กรรมการ ลงชื่อ เบิกจ่าย หรือลงชื่อทำนิติกรรมต่างๆ เรื่องใบเสร็จก็ไม่มี ไม่สามารถชี้แจงได้ด้วยพร้อมขอเรียกร้องให้กรรมการชุดดังกล่าวยุติการปฏิบัติหน้าที่ก่อน จนกว่าจะมีการเลือกตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ เพราะเหลือเวลาอีกเดือนกว่าก็จะหมดวาระแล้ว.



เพชรชัยออนไลน์


 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.