Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

รพ.เพชรบูรณ์ ให้บริการส่องกล้องสำไส้ใหญ่ ผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา ถวายเป็นพระราชกุศล


      เพชรบูรณ์-โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เปิดโครงการการให้บริการส่องกล้องลำไส้ใหญ่และผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา ถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสคล้ายวันประสูติศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

         วันที่ 12 กรกฎาคม 2565 เวลา08.00 น. ที่ห้องประชุมแสงจันทร์ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้เป็นประธานเปิดโครงการการให้บริการส่องกล้องสำไส้ใหญ่และผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา ถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสคล้ายวันประสูติศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

        โดยมีนายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย แพทย์หญิงโศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร นายแพทย์กมล กัญญาประสิทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ นายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ แพทย์และพยาบาล ร่วมพิธี โอกาสเดียวกันนายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ยังได้มอบกระเป๋ายาพระราชทานให้แก่ราษฎรที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 6 รายอีกด้วย สร้างความปลื้มปีติในพระมหากรุณาธิคุณในครั้งนี้เป็นอย่างมาก

               ด้านนายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า โรคมะเร็งสำไส้ใหญ่และไส้ตรงเป็นโรคมะเร็งที่พบมาก 5 อันดับแรกของมะเร็งที่พบในประเทศไทยและเป็นสาเหตุการเสียชีวิตในอันดับต้นๆ จากข้อมูลทะเบียนมะเร็งชองสถาบันแห่งชาติปี 2563 พบว่า โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงพบมากเป็นอันดับ 1 ของมะเร็งในเพศชาย และอันดับ 2 ของมะเร็งที่พบในเพศหญิง และพบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่มารับการรักษาในระยะลุกลาม


       โดยพบระยะที่ 3 ร้อยละ 30.9 ระยะที่ 4 ร้อยละ 41.8 ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดนโยบายให้ประชาชนอายุ 50-70 ปีได้รบการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง เพื่อให้ประชาชนได้รับการคัดกรองและได้รับการรักษาในระยะเริ่มแรก โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพได้สนับสนุนงบประมาณในการตรวจคัดกรองด้วย FIT test ถ้าผลเป็น positive จะได้รับการส่องกล้องสำไส้ใหญ่ (Colonoscopy)

       จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ดำเนินการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ตามนโยบายตั้งแต่ปี 2561 จากการดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่ามีประชาชนที่มีผลตรวจ FIT test เป็นผลบวก รอรับการตรวจส่องกล้องลำไส้ใหญ่(Colonoscopy) เป็นจำนวนมาก จึงเกิดความร่วมมือโดยศูนย์พัฒนาความร่วมมือด้านบริการทางการแพทย์และภาคีเครือข่าย ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ในการจัดบริการด้านส่องกล้องทางเดินอาหาร Colonoscopy ให้ประชาชนชาวจังหวัดเพชรบูรณ์

        โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ได้ตระหนักถึงความสำคัญในความร่วมมือจัดบริการทางการแพทย์และภาคีเครือข่าย ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จึงได้จัดโครงการการให้บริการส่องกล้องสำไส้ใหญ่และการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ในโอกาสวันคล้ายวันประสูติศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

       ทั้งนี้  เพื่อให้ประชาชนในจังหวัดเพชรบูรณ์ได้รับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งลำไส้ และไส้ตรงในระยะเริ่มต้น(Early detection) และเพื่อลดอัตราการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงในระยะลุกลาม และการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาให้ผู้ป่วยอีกด้วย.










เพชรชัยออนไลน์

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.