Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ บรรจุ อำนาจคณะกรรมการสถานศึกษา เพียบ !

 

    เพชรบูรณ์เวทีประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ประเด็นสำคัญ เรื่อง บทบาทอำนาจหน้าที่ ของกรรมการสถานศึกษาจะมีความสำคัญมาก บริหารงานวิชาการ งบประมาณ บุคคล และบริหารทั่วไปได้ด้วยตัวเอง

      วันที่ 2 กรกฎาคม 2565 ที่หอประชุมโรงเรียนบ้าน กม.35 ตำบลหนองไผ่ อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่ จัดเวทีประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ หัวข้อเรื่อง ความหวังปฏิรูปการศึกษาไทยกับร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.……

       โดยมีนายดิเรก พรสีมา กรรมาธิการและที่ปรึกษา เป็นประธาน มีผู้ร่วมอภิปราย ประกอบด้วย นายกมลเทพ จันทรจิต กรรมาธิการ นายนิวัตร นาคะเวช ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ นายเทอดชาติ ชัยพงษ์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ นายประชัน จันระวังยศ เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

       โดยมีนายรพีพงศ์ วรวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์เขต 3 กล่าวรายงาน มีผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดในกลุ่มภาคเหนือ ครู ผู้นำชุมชน และประชาชนเข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก พร้อมกันนี้ยังได้มีการรถ่ายทอด ผ่านทางเฟสบุ๊คไลฟ์ เพจ โรงเรียนบ้าน กม.35 ด้วย


      ทั้งนี้ เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา สาระสำคัญในเนื้อหา พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ นั้นมีหลายมาตรา ที่สำคัญเป็นอย่างมากเรื่องหนึ่ง คือประเด็น อำนาจหน้าที่ ของคณะกรรมการสถานศึกษา

      โดยนายนายดิเรก พรสีมา กรรมาธิการและที่ปรึกษา กล่าวว่า พ...การศึกษาแห่งชาติ ที่กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณามีอะไรที่ต่างไปจาก พ...ปี 2542  ..นี้ให้ความสำคัญของการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน มาตรา 7 บอกไว้เลยว่าครู นอกจากให้ความรู้แล้วต้องทำให้ผู้เรียนมีสมรรถนะ และจุดเด่นที่ต่างไปจาก พ.ร.บ.ที่ผ่านมาก็คือ ให้สถานศึกษาเป็นนิติบุคคล สถานศึกษาที่เป็นนิติบุคคล อาจจะรวมกันเป็นเครือข่ายสถานศึกษาก็ได้ นั่นก็คือตรงไหนพร้อมก็เป็นนิติบุคคลไปด้วยตัวของตัวเองไปเลย หรือถ้าไม่พร้อมก็รวมกันกับสถานศึกษานิติบุคคลอื่นเป็นเครือข่ายสถานศึกษา

      เมื่อเป็นสถานศึกษานิติบุคคลแล้ว ในกฎหมายนั้นเขียนไว้ว่า ให้สถานศึกษานิติบุคคล บริหารงานทั้ง 4 ด้าน ได้ด้วยตัวเอง หรือ สถานศึกษาที่รวมกันเป็นเครือข่าย ก็ให้บริหารงานทั้ง 4 ด้าน ได้ด้วยตนเอง

     ที่เด่นๆ อีกอันหนึ่งก็คือเมื่อสถานศึกษาเป็นนิติบุคคลแล้ว ในมาตรา 35 ซึ่งว่าด้วยการบริหารงานบุคคลจะให้สถานศึกษา มีกรรมการบริหารงานบุคคลของตัวเอง กรรมการสถานศึกษาจะมีความสำคัญมาก ก็น่าเป็นห่วง โดยให้เครือข่ายกรรมการเครือข่ายสถานศึกษา บริหารงานทั้ง 4 ด้าน ได้ด้วยตัวเอง กรรมการสถานศึกษาบริหารงานวิชาการ งบประมาณ บุคคล และบริหารทั่วไปได้ด้วยตัวเอง เมื่อบริหารงานบุคคลได้ด้วยตัวเอง ทั้งจัดสรรหาและบรรจุแต่งตั้ง พัฒนา ดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูในสถานศึกษา ในเครือข่ายได้ด้วยตัวเองอีกด้วย ความสำคัญมาก อันนี้คือสิ่งที่จะต่างไป

      อย่างไรก็ตาม ร่าง พ..การศึกษาแห่งชาติ ฉบับ พ.….. ได้ผ่านการพิจารณาเบื้องต้น ในคณะกรรมาธิการวิสามัญไปเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะมีการลงมติรายมาตรา ในคณะกรรมาธิการอีกชั้นหนึ่ง ก่อนการเข้าสู่สภา ซึ่งร่างกฎหมายการศึกษาฉบับนี้ ถือเป็นกฎหมายปฏิรูปประเทศด้วย.








เพชรชัยออนไลน์

 

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.