Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

ฝนทิ้งช่วง พื้นที่ทำการเกษตร เริ่มได้รับผลกระทบ ขอทำฝนเทียมช่วย

 

      เพชรบูรณ์-สถานการณ์ฝนทิ้งช่วง ทำให้พื้นที่ทำการเกษตรในบางพื้นที่ เริ่มได้รับผลกระทบ อำเภอหนองไผ่  เฝ้าติดตามสถานการณ์ ประสานขอรับการสนับสนุนปฏิบัติการฝนหลวงเข้ามาช่วยทำฝนเทียมแล้ว

      วันที่ 29 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วง ทำให้พื้นที่ทำการเกษตรในบางพื้นที่ ของอำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ เริ่มได้รับผลกระทบ หากฝนยังไม่ตก จะทำให้พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายได้ ในเรื่องนี้ นายสมพงษ์ มหาวังษ์ นายอำเภอหนองไผ่ ได้เผยว่า

      ทางอำเภอหนองไผ่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงมาโดยตลอด และมีการประสานขอรับการสนับสนุนปฏิบัติการฝนหลวงเข้ามาช่วยทำฝนเทียมแล้ว จากศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือตอนล่าง

      เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร ที่กำลังประสบกับปัญหาภัยฝนทิ้งช่วง มาประมาณ ๒ สัปดาห์ และทำให้ข้าวนาปี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง ที่มีพื้นที่ปลูกไปแล้ว จำนวน 150,000 ไร่ ซึ่งอยู่ในระยะการเจริญเติบโต ได้รับผลกระทบเหี่ยวแห้ง และตายเป็นหย่อมๆ


      ตอนนี้ก็มีฝนตกบ้างในบางพื้นที่ เช่น ตำบลห้วยโป่ง ตำบลยางงาม บางแห่งไม่มีฝนตกชาวบ้านเริ่มวิตกกลัวจะได้รับความเสียหายจากฝนทิ้งช่วง ตอนนี้ก็เฝ้าดูสถานการณ์ ว่าช่วงวันที่ 27 มิ..-3 ..นี้ จะมีฝนตกไหม บางแห่งได้สูบน้ำใต้ดินมาใช้ก็ยังพอทุเลาไปได้

    ด้านนางชีวิน ศิริรัตน์ เกษตรอำเภอหนองไผ่ เผยว่า อำเภอหนองไผ่ มีพื้นที่ปลูกข้าวโพด ประมาณ 92,000ไร่ และจากการลงพื้นที่พบว่า ขณะนี้ไร่ข้าวโพดบางแห่งได้รับผลกระทบเริ่มเหี่ยวแห้ง เนื่องจากขาดน้ำ แต่ยังมีไม่มาก และก็มีบางพื้นที่ที่เป็นดินลูกรัง จะอุ้มน้ำได้ไม่กี่วันก็จะแห้ง ส่วนการปลูกข้าวโพดของเกษตรกรในพื้นที่ มีปลูกหลายรุ่น รุ่นแรกๆ ที่ปลูกตั้งแต่เดือนเมษายน ขณะนี้เริ่มออกดอกหัว ถ้าขาดน้ำระยะนี้จะทำให้ผลผลิตได้รับความเสียหายได้

       ผู้สื่อข่าวยังได้รายงานด้วยว่าวันเดียวกัน นางสาวเครือวัลย์ แสงโพธิ์ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ภาคเหนือตอนล่าง กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้เดินทางลงพื้นที่ ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพ การผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) หมู่ 5 บ้านโคกสาร ตำบลซับพุทรา อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ ตามโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของอาสาสมัครฝนหลวงเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการฝนหลวง ได้เผยว่า

     ขณะนี้ ในส่วนของศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือตอนล่าง มีความพร้อมที่ขึ้นปฏิบัติการช่วยเหลือในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะในจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งตอนนี้มีหลายพื้นที่ ที่ร้องขอเข้ามา และยังมีความต้องการน้ำ โดยทางศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจพยายามขึ้นบินช่วยเหลือ โดยระดมเครื่องบิน 5 ลำขึ้นบิน จัดตั้งหน่วย 2 หน่วย คือ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง ที่จังหวัดพิษณุโลก กับหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง ที่จังหวัดแพร่ บูรณาการร่วมกันทั้งสองหน่วย ในการช่วยขึ้นบินทำฝนหลวง

     โอกาสเดียวกัน นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้กล่าวว่า จากการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าช่วงเดือนกรกฎาคมทั้งเดือน จะเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง ซึ่งมีแนวโน้ม ทำให้เกษตรกรชาวเพชรบูรณ์ อาจมีภาวะขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดเอง ก็มีนโยบายให้ทางส่วนราชการ เร่งดำเนินการหาแนวทางป้องกัน.





เพชรชัยออนไลน์

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.