Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

เรือนจำชั่วคราวแคน้อย พร้อมผู้ผลิต เข้ารับมอบใบรับรองให้แสดงเครื่องหมาย (มผช.)

 

     เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯ เป็นประธานมอบใบรับรองให้แสดงเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) ให้กับ เรือนจำชั่วคราวแคน้อย สังกัดเรือนจำจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อม ผู้ผลิตที่ผ่านการรับรอง มผช. อีก รวมจำนวน 10 ราย 17 ผลิตภัณฑ์

     วันที่ 27 มิถุนายน 2565 เวลา 09.30 ในที่ประชุมคณะกรรมการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เป็นประธานมอบใบรับรองให้แสดงเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) ให้กับ เรือนจำชั่วคราวแคน้อย สังกัดเรือนจำจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมี นางละออง อยู่ยั่งยืน ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดเพชรบูรณ์ นางแก้วใจ สังข์แสง ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาผู้ต้องขัง 2 และกำกับดูแลเรือนจำชั่วคราวแคน้อย พร้อม ผู้ผลิตที่ผ่านการรับรอง มผช. อีกรวมจำนวน 10 ราย 17 ผลิตภัณฑ์ ณ ห้องประชุมเมืองราดชั้น 5 อาคาร 2 ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์

     นายพสุ สุครีวก อุดสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ได้ดำเนินโครงการมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยให้การรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) ตั้งแต่ปี ๒๕๔๖ เป็นต้นมาต่อมาได้มอบให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ดำเนินการเป็นหน่วยรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนระดับจังหวัด

     โดยให้ร่วมกับผู้แทนจาก ภาคราชการ สถาบันการศึกษา และผู้ทรงคุณวุฒิ ดำเนินการพิจารณาให้การรับรองคุณภาพ มผช. ในรูปแบบคณะกรรมการรับรอง มผช.ระดับจังหวัด เพื่อให้สามารถให้การรับรอง มผช.ให้แล้วเสร็จภายในจังหวัด และเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการผลักดันผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน

     มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน คือ ข้อกำหนดด้านคุณภาพที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ชุมชน ครอบคุลมสินค้า 5 ประเภท ได้แก่ 1. ประเภทอาหาร 2. ประเภทเครื่องดื่ม 3. ประเภทผ้าเครื่องแต่งกาย 4. ประเภทของใช้/ของตกแต่ง /ของที่ระลึก์ และ 5. ประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร โดยปัจจุบันเสมอได้ประกาศข้อกำหนด มผช. แล้ว จำนวน 1,624 มาตรฐานให้เป็นที่เชื่อถือ เป็นที่ยอมรับ และสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์

     โดยมุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อยกระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ชุมชนให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด และสอดคล้องกับนโยบาย OTOP โดยในแต่ละผลิตภัณฑ์ก็จะมีข้อกำหนดที่แตกต่างกันออกไป

ปัจจุบัน จังหวัดเพชรบูรณ์ มีผู้ผลิตชุมชน ได้รับการรับรอง มผช.แล้ว จำนวน 155 ราย

     ซึ่งใบรับรองจะมีอายุ นับจากวันที่ออกใบรับรอง 3 ปี โดยในปี 2565 มีผู้ผ่านการรับรอง มผช.แล้ว จำนวน 42 ใบรับรอง 47 ผลิตภัณฑ์ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์

      สำหรับผู้ผลิตที่ผ่านการรับรอง มผช. และได้เข้ารับใบเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) จากนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ในครั้ง จำนวน 10 ราย 17 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ กลุ่มวิชาชีพผลิตภัณฑ์เรือนจำชั่วคราวแคน้อย สังกัดเรือนจำจังหวัดเพชรบูรณ์ ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองได้แก่ ตะกร้าไม้สัก ผลิตภัณฑ์จากผักตบชวา พวงกุญแจผ้า และ กระเป๋าผ้าไทย

    กลุ่มสตรีบ้านหนองคล้า ต.พุเตย อ.วิเชียรบุรี ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ กระเป๋าเส้นพลาสติก กลุ่มหลอมรัก ต.บ้านโสก อ.หล่มสัก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ เข็มกลัดลูกปัด เข็มกลัดดอกไม้โครเชต์  นางณัฐวิภา สีบุญเรือง ต.ซับสมอทอด อ.บึงสามพัน ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูปเด็กหญิง กลุ่มสตรีก้าวหน้า ต.สักหลง อ.หล่มสัก ได้แก่ผลิตภัณฑ์ พวงกุญแจมะขาม กลุ่มสตรีแฝกและกก ต.โคกปรง อ.วิเชียรบุรี ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ หมวก กระเป๋า ดอกไม้ จากหญ้าแฝก บริษัท ฐิติมา 17 จำกัด ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ มะขามคลุกน้ำตาล กลุ่มผลิตภัณฑ์เซรามิกบึงสามพัน ต.บึงสามพัน อ.บึงสามพัน ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ เครื่องปันดินเผาสโตนแวร์ เซทแก้วกาแฟเออร์เทนแวร์ ผลิตภัณฑ์เซรามิกประดิษฐ์ เครื่องเบญจรงค์ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาชีพเพาะเห็ดบ้านปากบู่ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ เห็ดกรอบไร้น้ำมัน รสต้มยำ รสสาหร่าย รสดั้งเดิม และนางรจนา บุลสถาพร ต.ห้วยใหญ่ อ.เมืองเพชรบูรณ์ ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรอง ได้แก่ แชมพูข้าวไรซ์เบอรี่.





เพชรชัยออนไลน์


 

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.