Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ประชุมแนวทางการพัฒนาระบบรับบริจาคดวงตาและการปลูกถ่ายอวัยวะ

 

       เพชรบูรณ์-โรงพยาบาลเพชรบูรณ์จัดประชุมชี้แจงแนวทางการพัฒนาระบบรับบริจาคดวงตาและการปลูกถ่ายอวัยวะ ประจำปี 2565 การบริจาคอวัยวะและการปลูกถ่ายอวัยวะ ผลการดำเนินงาน ในการเจรจาขอรับบริจาคดวงตาผู้เสียชีวิต จากญาติผู้ป่วย พบว่ามีแนวโน้มที่เพิ่มมากขึ้น 

        เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2565 เวลา 09.00 น. นายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เป็นประธาน ในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่องแนวทางการพัฒนาระบบรับบริจาคดวงตาและการปลูกถ่ายอวัยวะ ประจำปี 2565 โดยนางอมรรัตน์ กุลทิพรรธน์ รองผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจด้านการพยาบาล กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการจัดการประชุมในครั้งนี้ว่า

       ดวงตาเป็นอวัยวะสำคัญอย่างหนึ่งในการดำเนินชีวิต เพราะทำให้มองเห็นสิ่งต่างๆ ได้ และการบริจาคดวงตาเป็นการแสดงความจำนงตั้งแต่ยังมีชีวิต เพื่อมอบดวงตาของตนเองภายหลังจากเสียชีวิตแล้ว ซึ่งจะได้นำไปเปลี่ยนให้กับผู้ป่วย เพื่อให้สามารถกลับมามองเห็นได้เป็นปกติอีกครั้ง เพราะกระจกตาคือส่วนประกอบของดวงตาที่ทำให้เกิดการมองเห็น ดังนั้นโรคที่เกิดที่กระจกตาทำให้กระจกตาเสียหรือพิการ จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ป่วยตาบอด ซึ่งการรักษาผู้ป่วยโรคกระจกตาพิการที่ดีที่สุดในปัจจุบันคือการเปลี่ยนกระจกตา


      โดยการนำกระจกตาของผู้เสียชีวิตมาเปลี่ยนให้ใหม่ ซึ่งโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์รับบริจาคอวัยวะ และเปิดให้บริการรับบริจาคอวัยวะ เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2559 ตามนโยบายการพัฒนาระบบการบริจาคอวัยวะและการปลูกถ่ายอวัยวะ กระทรวงสาธารณสุข  ผลการดำเนินงาน ในการเจรจาขอรับบริจาคดวงตาผู้เสียชีวิต จากญาติผู้ป่วย พบว่ามีแนวโน้มที่เพิ่มมากขึ้น

      ส่วนใหญ่ดำเนินการในกลุ่มผู้ป่วยสมองตาย ซึ่งยังไม่ครอบคลุมผู้ป่วยที่เสียชีวิตทั้งหมด ในปี 2565 มีนโยบายให้ดำเนินการขอรับบริจาคอวัยวะที่มุ่งเน้นดวงตา ให้ครอบคลุมผู้ป่วยที่เสียชีวิตทั้งหมด โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ พัฒนาการเข้าถึงผู้ป่วยที่เสียชีวิต ให้มีโอกาสได้เจรจาขอรับบริจาคดวงตามากขึ้น และ เพื่อกำหนดแนวทาง วิธีปฏิบัติงานของศูนย์ฯ ให้มีประสิทธิภาพ

      การประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการพัฒนาการรับบริจาคดวงตาและการปลูกถ่ายอวัยวะในครั้งนี้มีการนำเสนอข้อมูลของการบริจาคอวัยวะ โดยนางชไมพร สีทอง พยาบาลผู้ประสานงานการบริจาคอวัยวะและปลูกถ่ายอวัยวะ และการวางแผนงานการบริจาคดวงตาโดยนางปัญจนา พรายอินทร์  พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานโครงสร้างงานผู้ป่วยนอก และได้รับเกียรติจากนายแพทย์สมยศ ศรีจารนัย สาธารณสุขนิเทศ เขตสุขภาพที่ 4 ให้เกียรติบรรยายพิเศษเรื่องแนวทางการพัฒนาระบบการรับบริจาคดวงตาและการปลูกถ่ายอวัยวะผู้เข้าร่วมอบรมประกอบด้วยแพทย์ พยาบาลและบุคลากรของโรงพยาบาลเพชรบูรณ์

      นายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ กล่าวว่า การบริจาคอวัยวะและดวงตานั้น นับเป็นการให้และเป็นการทำบุญอันยิ่งใหญ่ของชีวิต เพราะเป็นการการมอบชีวิตใหม่ให้เพื่อนมนุษย์ สามารถนำไปช่วยชีวิตผู้ป่วยได้อีกหลายชีวิต ให้กลับมามีชีวิตใหม่ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

      ซึ่งบุคลากรที่ปฏิบัติงานต้องมีความรู้ ความเข้าใจ แนวทางต่างๆในการดำเนินงานรับบริจาคอวัยวะ รวมถึงความสามารถในการเจรจาขอรับบริจาคอวัยวะ ซึ่งถือเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญที่สุดในกระบวนการบริจาคอวัยวะ เพราะฉะนั้นควรมีระบบการดำเนินการรับบริจาคอวัยวะและการปลูกถ่ายอวัยวะที่ชัดเจนครอบคลุมการให้บริการทุกหอผู้ป่วย.




ปชส.รพ.เพชรบูรณ์

เพชรชัยออนไลน์

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.