Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ปีนี้จังหวัดเพชรบูรณ์ เตรียมจัดอย่างยิ่งใหญ่เต็มรูปแบบ

     

       เพชรบูรณ์- จังหวัดเพชรบูรณ์ แถลงข่าวการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2565 อย่างยิ่งใหญ่เต็มรูปแบบ ปีนี้จะย้ายกลับมาจัดภายในเมืองเพชรบูรณ์ อีกครั้ง

       วันที่ 15 มิถุนายน 2565 เวลา 18.00 น. ที่สวนสาธารณะเพ็ชรรัตน์สงคราม อ.เมืองเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ นายวิโจน์ เข็มเหล็ก ตัวแทนนายก อบจ.เพชรบูรณ์ นางสาวญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก นางฐิติญา จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ผศ.ดร.ปรีชา ศรีเรืองฤทธิ์ รักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์

       ร่วมกันแถลงข่าว การจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2565 ซึ่งจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกับ เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 23-28 กันยายน 2565 ที่จะถึงนี้ ที่บริเวณหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย วัดโบสถ์ชนะมาร และพุทธอุทยานเพชบุระ 


      ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง ได้กล่าวว่า การจัดงานอุ้มพระดำน้ำในปี 2565 นี้  จะย้ายกลับมาจัดภายในเมืองเพชรบูรณ์ อีกครั้ง หลังจากที่ได้ย้ายไปจัดที่อุทยานเพชบุระ (พระใหญ่) ตั้งแต่ปี 2557 เนื่องจากมีปัญหาสถานที่จัดงานไม่เพียงพอรองรับนักท่องเที่ยว เวทีการแสดง แสง สี เสียง มีข้อจำกัด เพราะคับแคบ มีที่จอดรถไม่เพียงพอ และในการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ในปีนี้ เตรียมจัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ เต็มรูปแบบ

      ด้าน นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า การจัดงานอุ้มพระดำน้ำ ของจังหวัดเพชรบูรณ์ ในปีนี้จะจัดอย่างยิ่งใหญ่เต็มรูปแบบ จะมีทั้งขบวนแห่ทางบกและทางน้ำ และมีกิจกรรมภายในงานอีกมาก จึงขอเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว ทีมีโอกาสได้มาเที่ยวชม งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ มาสัมผัสความตื่นตาตื่นใจและมีความน่าเลื่อมใสศรัทธาเพียงใด โดยเฉพาะองค์พระพุทธมหาธรรมราชา มา กราบสักการะองค์พะพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์เพื่อความเป็นสิริมงคล

      สำหรับผู้ร่วมอัญเชิญองค์พระพุทธมหาธรรมราชา ที่จะประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ณ ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมารประกอบด้วย เจ้าเมือง นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัด ฝ่ายเวียง นายอมเรศ พรหมราช อัยการจังหวัดเพชรบูรณ์ ฝ่ายวัง นายชัชวาล เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ฝ่ายคลัง นายกิตติ ธรสมบัติ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ฝ่ายนา

     นายธงชัย กฤตยามงคลชัย นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเขาค้อ เทวดา นายแพทย์กมล กัญญาประสิทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ นายธีระยุทธ ทองสุก ผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาค สาขา เพซรบูรณ์ และนายวิริทธิ์พล หิรัญรัตน์ นายกสมาคมนักวิทยุและโทรทัศน์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้ลั่นฆ้อง นายทวีศักดิ์ อินทรานุกูล นายกเทศมนตรีตำบลซับสมอทอด

      โดยในวันแรกของงาน วันที่ 23 กันยายน 2565 ในเวลา 18.00 น. จะมีพิธีรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา  ณ พุทธอุทยานเพชบุระ จำนวน 2,565 คน

     ในวันที่ 24 กันยายน 2565 มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พิธีบวงสรวง ในเวลา 08.09 น. ณ วัดไตรภูมิ พิธีอัญเชิญองค์พระฯ แห่รอบเมืองเพชรบูรณ์ ในเวลา 17.00 น.

     สำหรับจุดรับชมการแสดงและพิธีเปิดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ณ บริเวณหน้าวัดมหาธาตุพระอารามหลวง โดยมีนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ในพิธี ส่วนบริเวณหน้าสวนสาธารณะเพชบุระ ได้กำหนดเป็นจุดรับชมขบวนการแสดงอีก 1 จุด

     และวันที่ 25 กันยายน 2565 จะมีพิธีอัญเชิญองค์พระฯ จากท่าน้ำวัดไตรภูมิ ไปประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ที่ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร ในเวลา 10.09 น. ส่วนการแข่งขันพายเรือทวนน้ำหนึ่งเดียวในโลก ประเภทเรือสั้นประเภทเรือยาว ชิงถ้วยรางวัลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 26 - 27 กันยายน 2565 ณ ท่าน้ำวัดไตรภูมิ และ ในวันที่ 25 - 28 กันยายน 2565 เวลา 20.00 น. ณ เวทีกลางบริเวณหน้าห้องสมุดเฉลิมราชกุมารี ก็จะมีการแสดง แสง สี เสียง ตำนานอุ้มพระดำน้ำ.









เพชรชัยออนไลน์


    

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.