Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

พบไม้พะยูง ป่าปากช่อง-ป่าหมูสี ถูกลักลอบโค่น ชุดปฏิบัติการ ศปป.4ฯ เร่งขยายผลนำตัวดำเนินคดี

 


     นครราชสีมา-ชุดปฏิบัติการร่วมป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบพื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าปากช่อง และป่าหมูสี

  วันที่ 28 มิ.ย.65 เวลา 11.00 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.พงษ์เพชร  เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.กอ.รมน.ประสานกำลังเจ้าหน้าที่ จากหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นม.2 (วะภูแก้ว) สจป.8 (นครราชสีมา)หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้สูงเนิน และ  ฝ่ายปกครอง เข้าร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าปากช่อง และป่าหมูสี หมู่ที่ 8 บ้านดงมะไฟ ต.มะเกลือใหม่ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ตามที่สายข่าวรายงานว่ามีการลับลอบตัดไม้พะยูงจำนวนมากจากขบวนการค้าไม้มีค่าข้ามชาติ

     โดยในพื้นที่ป่าพุทธอุทยาน เนื้อที่ 741 ไร่ พบไม้พะยูงถูกตัดโค่น ตัดทอนเป็นท่อน และแปรรูป รวม 4 จุด จึงจับค่าพิกัดตอไม้ และตรวจยึดไม้พะยูงทั้งหมด รวมจำนวน 18 ท่อน

     อีกแห่ง พบอยู่ห่างจากจุดแรกประมาณ 1 กิโลเมตร พบไม้พะยูงขนาดใหญ่อายุประมาณ 50-60 ปี ซึ่งอยู่ริมเส้นทางเข้าป่า ถูกตัดเหลือแต่ตอ จำนวน  8 จุด  8 ต้น บริเวณตอไม้ เหลือเพียงร่องรอยคือปีกไม้ และเศษขี้เลื่อยจากการแปรรูปไม้เท่านั้น คาดว่ามีไม้พะยูงถูกตัดอีกจำนวนมากที่ยังตรวจไม่พบ ต้องเร่งหาทางป้องกันไม่ให้ไม้พะยูงถูกตัดเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งคนร้ายจะเข้ามาลักลอบตัดในเวลากลางคืน เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันจัดทำบันทึกตรวจยึด ไม้พะยูงของกลาง รวมจำนวน 18 ท่อน ปริมาตร 0.902 ลบ.ม.

    จากการข่าวของชุดปฏิบัติการ ศปป.4ฯ พบว่ากลุ่มคนมีสีในพื้นที่ ร่วมขบวนลักลอบการทำไม้พะยูงในครั้งนี้ ซึ่งชุดปฏิบัติการ ศปป.4ฯ จะเร่งขยายผล นำตัวผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีทุกคน เพื่อหยุดยั้งขบวนการนี้ให้ได้ ก่อนที่ไม้พะยูงจะถูกตัดหมดป่า ซึ่งป่าบริเวณนี้ มีต้นพะยูงจำนวนมาก และมีความเสี่ยงที่จะถูกลักลอบตัดอย่างมาก เจ้าหน้าที่บ้านเมืองและประชาชนทุกคนต้องช่วยกันรักษาไม้มีค่าซึ่งเป็นทรัพย์สมบัติของชาติให้คงอยู่ต่อไป.






เพชรชัยออนไลน์


 

 

 

 

 

 

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.