Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

สอง นอภ.ร่วมกันลั่นฆ้อง พิธีเปิด รำโทนถวายบวงสรวงเจ้าพ่อศรีเทพ

 

    เพชรบูรณ์-พิธีบวงสรวงเจ้าพ่อศรีเทพ ประจำปี 2565 มีผู้แสดง จำนวน 700 คน ร่วมกันรำโทนถวาย เจ้าพ่อศรีเทพ ในงานวิสาขปุรณมีบูชา และ ตลาดย้อนยุควิถีลุ่มน้ำป่าสัก

     วันที่ 15 พฤษภาคม 2565 เวลา 16.00 น. ที่บริเวณสถูปเจดีย์ เขาคลังนอก อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ในงานวิสาขปุรณมีบูชาและตลาดย้อนยุควิถีลุ่มน้ำป่าสัก นายวีระวัฒน์ วัฒนวงศ์พฤกษ์ นายอำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เป็นประธานเปิดพิธีบวงสรวงเจ้าพ่อศรีเทพ ประจำปี 2565  ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6

     โดยมีนายประจวบ นาคเทียน กำนันตำบลคลองกระจัง ประธานสภาวัฒนธรรม อำเภอศรีเทพ กล่าวรายงาน พร้อมด้วยนายปกรณ์ ตั้งใจตรง นายอำเภอวิเชียรบุรี หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวอำเภอศรีเทพ ตลอดจนนักท่องเที่ยว ร่วมพิธีจำนวนมาก โอกาสเดียวกันนี้ นายวีระวัฒน์ วัฒนวงศ์พฤกษ์ นายอำเภอศรีเทพ และ นายปกรณ์ ตั้งใจตรง ได้ร่วมกันลั่นฆ้อง พิธีเปิด รำถวายบวงสรวงเจ้าพ่อศรีเทพ อีกด้วย


     ในพิธีดังกล่าวได้มีคณะผู้แสดง จำนวน 700 คน ได้ร่วมกันรำโทนถวายบวงสรวงเจ้าพ่อศรีเทพ ซึ่งการละเล่นรำโทนของชาวบ้าน เป็นเอกลักษณ์ของอำเภอศรีเทพ นำมาสร้างสรรค์ โดยยึดหลักของการละเล่นรำโทน ให้เหมาะสมกับจำนวนของผู้แสดง

     ทั้งนี้เพื่อเป็นการสักการะบูชาเจ้าพ่อศรีเทพ สร้างประวัติศาสตร์ ที่ยิ่งใหญ่ของชาวอำเภอศรีเทพ พร้อมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของเมืองศรีเทพ และ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้เข้าร่วมการแสดง ตลอดจนประชาชนผู้เลื่อมใสศรัทธา สร้างความสามัคคีในหมู่คณะ ของประชาชนในอำเภอศรีเทพ

     ด้านนายวีระวัฒน์ วัฒนวงศ์พฤกษ์ นายอำเภอศรีเทพ กล่าวว่า สำหรับอำเภอศรีเทพ มีประเพณีวัฒนธรรมการละเล่นรำโทนที่โดดเด่นในท้องถิ่น และเพื่อไม่ให้สูญหาย จึงได้นำมาสร้างสรรค์ โดยยึดหลักของการละเล่นรำโทน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ให้คงอยู่ตลอดไป การรำพื้นเมืองบวงสรวงเจ้าพ่อศรีเทพครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3  

      ที่จัดขึ้นในอำเภอศรีเทพ และถือเป็นครั้งแรกที่จัดกิจกรรม รำบวงสรวงเจ้าพ่อศรีเทพ ในงานวิสาขปุรณมีบูชา และ ตลาดย้อนยุควิถีลุ่มน้ำป่าสัก การสักการะเจ้าพ่อศรีเทพ ซึ่งเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวอำเภอศรีเทพ และยังเป็นการสร้างความสามัคคีอันยิ่งใหญ่ของหน่วยงานทุกๆภาคส่วน โดยมีประชาชนร่วมรำบวงสรวงเจ้าพ่อศรีเทพเป็นจำนวนมาก .













เพชรชัยออนไลน์

 

 

 

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.