Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

แจ้งดำเนินคดีชายอ้างตัวเป็น จนท.ป่าไม้ ขมขู่ ขับไล่ ราษฎรที่ได้รับการจัดสรรที่ดินทำกิน

 

      เพชรบูรณ์-แจ้งดำเนินคดีชายอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ขมขู่ ขับไล่ ราษฎรที่ได้รับการจัดสรรที่ดินทำกินในเขตป่าสวงนแห่งชาติ

     วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 65 ที่ผ่านมา ณ ที่ว่าการอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ นายชีวภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ พันเอก พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป4 กอ.รมนนายอุธร สุทธิมิตร ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นายชาญชัย กิจศักดาภาพ หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ(พยัคฆ์ไพร) และ นายมงคล ชัยภักดี หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ)

      ได้เข้าร่วมประชุมกับฝ่ายปกครองอำเภอเขาค้อ นำโดยนายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอเขาค้อ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ และ ทหาร ศอป.โครงการพัฒนาลุ่มน้ำเข็ก ฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าที่ 2 (หนองแม่นา) สบอ.11 เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่มีการร้องเรียนของกลุ่มทหารผ่านศึก บ้านเข็กน้อย ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ ที่อาศัยในแปลงที่ทหารขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ แปลงที่ 8 เนื้อที่ 1.500 ไร่ แต่มีพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาค้อ จำนวนประมาณ 300 ไร่

      บริเวณท้องที่บ้านเสลียงแห้ง 1 ต.สะเดาะพง อ.เขาค้อ ว่าได้มีกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่ง ได้อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ พูดข่มขู่และขับไล่ราษฎรที่ทำกินอยู่เดิม ที่ได้รับการจัดสรรที่ดินทำกินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยมีหลักฐานเป็นภาพถ่าย และคลิปวิดีโอ ของกลุ่มบุคคลดังกล่าว

        จากการตรวจสอบ เบื้องต้น ทราบว่า 1 ในกลุ่มคน ที่ปรากฎในภาพถ่ายและคลิปวิดีโอ ที่มีพฤติกรรมแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ที่ใส่เสื้อกั๊ก และเสื้อโปโลคอปก ติดเครื่องหมายกรมอุทยานฯ นั้น ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ และกรมป่าไม้ แต่อย่างใด เป็นการแอบอ้าง

      เข้าข่ายองค์ประกอบความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 145 ผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่เป็นเจ้าพนักงานและกระทำการเป็นเจ้าพนักงานโดยตนเองมิใช่มิได้เป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจกระทำนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

      จึงได้มอบหมายให้นายเพิ่มศักดิ์ ดวงแก้ว และ นายเกรียงศักดิ์ เพ็งเรือง พนักงานราชการ เป็นผู้ร้องทุกขฺ์กล่าวโทษ ต่อ พนักงานสอบสวน สภ. เขาค้อ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.



เพชรชัยออนไลน์

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.