Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

กำลังเจ้าหน้าที่ ศปป.4 กอ.รมน. ลงพื้นที่ ลุยตรวจยึด อายัดไม้

 

      แพร่-กำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.ลงพื้นที่จังหวัดแพร่ ลุยตรวจยึดอายัดไม้ไว้ตรวจสอบ  วันเดียว 2 แห่ง 3 จุด

  วันที่ 6 พ.ค.65 เวลา 10.00 นพันเอกพงษ์เพชร  เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 สาขาแพร่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) ภาคเหนือตำรวจ ศปทส.ภ.5 และศปทส.ตร.หน่วยประสานงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแพร่ตำรวจสภ.เด่นชัย และฝ่ายปกครองอำเภอเด่นชัย ประมาณ 50 นาย ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบโรงงานแปรรูปไม้ ของห้างหุ้นส่วนจำกัด เด่นชัยพนา เลขที่ 277 หมู่ที่ 5 ตำบลเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ตามคำร้องเรียนของชาวบ้านห้วยกูด อำเภอเด่นชัย ว่าได้รับความเดือดร้อนกับโรงเลื่อยไม้ดังกล่าวมีเสียงดังและฝุ่นละออง ฯ

     คณะเจ้าหน้าที่ได้แสดงตัว และขออนุญาตให้ เจ้าของโรงเลื่อย เป็นผู้นำคณะเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบและให้คำชี้แจง จนเสร็จสิ้นการตรวจสอบ เจ้าของโรงเลื่อยยินยอมและยินดีนำคณะเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบด้วยตนเอง

    จากตรวจสอบบริเวณโดยรอบโรงงานแปรรูป พบไม้ยางนาท่อนกองอยู่จำนวน 3 กอง จำนวน 46 ท่อน ที่มีลักษณะใหม่ ไม่พบรูปรอยดวงตราใดๆบริเวณหน้าตัดของไม้ เปรียบเทียบกับหนังสือรับรองการทำไม้ในที่ดินกรรมสิทธิ์ จำนวน 7 ฉบับ ผู้รับอนุญาตมีการดำเนินการที่ไม่ชัดเจน และปริมาตร ไม่สัมพันธ์กันกับบัญชีไม้ จึงได้ทำการตรวจอายัดไม้ท่อน และเอกสารที่เกี่ยวข้องไว้เพื่อตรวจสอบต่อไป


     ต่อมาเวลา 13.30 นวันเดียวกัน กำลังเจ้าหน้าที่ ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมนก็ได้เดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่ตามข้อร้องเรียนเช่นเดียวกัน ว่ามีการนำไม้ผิดกฎหมายเข้ามาแปรรูปในโรงงาน ที่ หมู่ 4 ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ โดยมีการขนย้ายไม้หนีออกจากจากโรงงาน เอาไปเก็บไว้ 2 แห่ง

     จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ แห่งแรกในพื้นที่ หมู่ 4 ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ กองไม้ริมถนน เป็นไม้ตะแบก 2 กอง นับจำนวนได้ 154 ท่อน และไม้ยางนาแปรรูป 13 แผ่น ขณะตรวจสอบได้มีนางบุญณิชาฯ มาแสดงตัวเป็นเจ้าของไม้ และนำเอกสารที่มาของไม้ว่าตัดมาจากที่ดินมีเอกสารสิทธิ์ จากจังหวัดสกลนคร มาแสดง เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจสอบแล้ว ไม้มีชนิดขนาดความโต จำนวนของไม้ และเอกสารกำกับไม้มีความสัมพันธ์ และสอดคล้องกัน พิจารณาร่วมกันแล้วเชื่อว่าเป็นไม้ที่ตัดมาจากที่ดินมีเอกสารสิทธ์จริง จึงทำบันทึกการตรวจสอบไว้เป็นหลักฐาน และนำไปลง ปจว.ที่สภ.ร้องกวาง

     ส่วนแห่งที่ 2 ตรวจสอบพื้นที่ในแปลงโฉนด ซึ่งมีรั้วรอบขอบชิดใส่กุญแจประตูปิดไว้ โดยนางบุญณิชาฯ มาแสดงตัวเป็นเจ้าของไม้ และเป็นผู้ไขกุญแจประตูให้คณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบกองไม้ 2 กอง กองแรกมีไม้ประดู่ท่อน 3 ท่อน และไม้สักท่อน 11 ท่อน ไม่มีรูปรอยดวงตรา สอบถามทราบว่าเป็นของนายลอยฯ อ้างว่าตัดมาจากที่ดินมีเอกสารสิทธิ์

    จึงอายัดไม้ไว้ และให้เจ้าของนำเอกสารที่มาของไม้มาแสดงภายใน 3 วัน ส่วนอีกกองห่างประมาณ 20 เมตร พบไม้ยางนาท่อนกองอยู่นับจำนวนได้ รวม 102 ท่อน มีนางบุญณิชาฯ และนางจันทกานต์ ได้นำเอกสาร สป.15 ไม้ตัดจากสวนป่าจังหวัดอุตรดิตถ์ มาแสดง เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วไม้มีหมายเลข ในบัญชีไม้ไม่ตรง ขนาดความโต จำนวน ไม่สัมพันธ์กันกับเอกสาร สป.15 ที่นำมาแสดงจึงอายัดไม้ทั้ง 102 ท่อน และเอกสาร สป.15 ไว้เพื่อตรวจสอบความถูกต้องต่อไป.








เพชรชัยออนไลน์

 

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.