Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

โครงการทางหลวง 4 ช่องจราจร อ.หล่มสัก - อ.คอนสาร เริ่มนับ 1 ใหม่

 

    เพชรบูรณ์-โครงการสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร บนทางหลวงหมายเลข 12 ช่วง อ.หล่มสัก-อ.คอนสาร เริ่มนับ 1 ใหม่ หลัง ปี 59 ถูกตีตก จากรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมไม่ผ่าน

     วันที่ 18 พ.ค.2565 เวลา 09.00 ที่ห้องประชุมผาเมือง โรงแรมณัฐติรัฐ แกรนด์โฮเต็ล อำเภอหล่มสัก นายอภิชาต อุปสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 6 จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดการประชุมปฐมนิเทศโครงการ (การประชุมใหญ่ ครั้งที่ 1) โครงการสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร บนทางหลวงหมายเลข 12 ช่วง อ.หล่มสัก-อ.คอนสาร เพื่อนำเสนอข้อมูลโครงการ ขอบเขตการศึกษา พร้อมรับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน

     โดยมี นายนิรันดร์ จันทร์ชม วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ ผู้แทนกรมทางหลวง เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมด้วยนายชาครินทร์ อินอิ่มวรปราชญ์ นายอำเภอหล่มสัก หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชน สื่อมวลชน และประชาชน เข้าร่วมการประชุมพร้อมเสนอความคิดเห็นจำนวนมาก ทั้งยังเปิดกว้างให้สามารถร่วมประชุมออนไลน์ผ่านทาง ระบบ zoom ได้อีกด้วย 

      สำหรับโครงการทางหลวงหมายเลข 12 ตอน อ.หล่มสัก - อ.คอนสาร นั้น เมื่อปี 2559 ได้เคยมีการสำรวจศึกษามาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ได้ถูกตีตก เนื่องจากรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมไม่ผ่าน ได้กลับเริ่มนับ 1 โครงการนี้ใหม่ หากไม่มีปัญหา คาดว่าจะสามารถดำเนินการก่อสร้างเป็น 4 ช่องจราจรแล้วเสร็จ ในปี 2571

     โครงการทางหลวงหมายเลข 12 ตอน อ.หล่มสัก - อ.คอนสาร เป็นส่วนหนึ่งของ โครงการเร่งรัดขยายทางสายประธานให้เป็น 4 ช่องจราจร (ระยะที่ 2) ซึ่งคณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2538 เห็นชอบในหลักการที่จะก่อสร้างทางหลวงสายหลักทั่วประเทศให้เป็น 4 ช่องจราจร


      นอกจากนี้ ทางหลวงช่วงดังกล่าวมีความสำคัญยังเป็นอย่างยิ่งของประเทศ เนื่องจากเป็นโครงข่ายทางหลวงสายเอเชีย (Asian Highways) หมายเลข AH 16 และยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงข่ายทางหลวงเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor) โดยเริ่มต้นจากอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ผ่านจังหวัดสุโขทัย จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดขอนแก่น จังหวัดกาพสินธุ์ และไปสิ้นสุด จังหวัดมุกดาหาร ระยะทาง 777 กิโลเมตร

      ปัจจุบันได้ดำเนินการก่อสร้างเป็น 4 ช่องจราจร เสร็จไปแล้ว 696 กิโลเมตร ยังคงเหลือแนวเส้นทางช่วงที่เป็น 2 ช่องจราจร อีกระยะทางประมาณ 82 กิโลเมตร

      ได้แก่ ช่วงอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ถึง อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งในระยะทาง 62 กิโลเมตร แนวเส้นทางช่วงนี้ จะผ่านเขตอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาผึ้ง และ การเส้นทางนี้มีปริมาณการจราจรที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ใช้ทางไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง

     กรมทางหลวง จึงได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท บุญปัญญา เทคโนโลยี จำกัด บริษัท ฟิวเจอร์ เอนจิเนียรึ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัท อินฟราทราน คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัท พรี ดีเวลลอปเมนท์ คอนซัลแตนท์ จำกัด และ บริษัท ดาวฤกษ์ คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด ให้ดำเนินงานสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร บนทางหลวง หมายเลข 12 ช่วง อ.หล่มลัก - อ.คอนสาร

     เพื่อสำรวจและออกแบบรายละเอียดทางหลวง 4 ช่องจราจร ให้ได้มาตรฐานตาม เกณฑ์ที่กรมทางหลวงกำหนด ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม สอดคล้องกับสภาพ สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ สังคม และ ศึกษา รวบรวม วิเคราะห์สภาพแวดล้อมในปัจจุบัน ปริมาณจราจร ตลอดจนดำเนินการประเมินผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น

      เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาโครงการ โดยกรมทางหลวงได้ให้ความสำคัญกับกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน จึงได้กำหนดให้มีการดำเนินงานการมีส่วนร่วมของประชาชน ควบคู่ไปกับการศึกษาด้านอื่นๆ พร้อมทั้ง เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสีย ได้แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอันเป็นประโยชน์ตลอดระยะเวลาการศึกษา

      เพื่อให้การพัฒนาโครงการมีความเหมาะสม และสอดคล้องกับความต้องการของทุกภาคส่วนมากที่สุด ซึ่งภายหลังการประชุมครั้งนี้ กรมทางหลวง จะรวบรวมข้อมูลความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน นำมาพิจารณาประกอบการศึกษาและออกแบบรายละเอียดของโครงการให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

      พร้อมทั้งจะดำเนินการจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาสัมพันธ์รายละเอียดข้อมูลโครงการไปสู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่โครงการได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง โดยผู้สนใจสามารถติดตามความะรายละเอียดของโครงการฯ ได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ 1.เว็บไชต์ www.หล่มสัก-คอนสาร.com 2.แฟนเพจเฟสบุ๊ค : หล่มสัก-คอนสาร และ 3. Line Official : https:/lin.ee/8UzitHR.















เพชรชัยออนไลน์


 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.