Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

สมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนตัวแทนกรมที่ดินชี้ นสล.ป่าโคกตาด ออกไม่ชอบ ต้องเพิกถอน

 

   

      
 
เพชรบูรณ์-สมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน  3 เรื่องหลัก ที่ประชาชนร้องขอความช่วยเหลือ  แหล่งน้ำ ถนน  ที่ดินทำกิน ด้านตัวแทนกรมที่ดินชี้หนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (นสล.) แปลงป่าโคกตาด ออกไม่ชอบด้วยกฎหมาย ต้องเพิกถอน

    วันที่ 8 เมษายน 2565 เวลา 10.00 พลอากาศเอก อดิศักดิ์ กลั่นเสนาะ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะรองประธานกรรมการคนที่ 1 พร้อมคณะฯ ได้ลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ตามโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนจังหวัดภาคเหนือ (ตอนล่าง) ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอศรีเทพ ตำบลสระกรวด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีนายอำนาจ แย้มศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  นายวีระวัฒน์ วัฒนวงศ์พฤกษ์ นายอำเภอศรีเทพ เข้าร่วมหารือกับหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับปัญหาที่ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนที่เข้าร่วมประชุมได้นำเสนอปัญหาข้อเรียกร้องต่างๆ จำนวน 14 คำถาม สรุปได้ 3 เรื่องหลัก ที่ประชาชนร้องขอความช่วยเหลือจากภาครัฐ ได้แก่ ปัญหาแหล่งน้ำ ถนน และ ปัญหาเรื่องที่อยู่ที่ดินทำกิน ไม่ว่าจะเป็นที่อำเภอเขาค้อ อำเภอน้ำหนาว อำเภอวังโป่ง อำเภอศรีเทพ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ฯลฯ 

       โดยเฉพาะที่อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ นายชูชาย บุญรอด ตัวแทนชาวบ้านตำบลนางั่ว อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ที่ได้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย ได้ลุกขึ้นซักถาม สะท้อนปัญหาเรื่องที่ดินสาธารณประโยชน์ป่าโคกตาด ที่สร้างปัญหาให้ประชาชน จนได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากการออกเอกสารหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง ( นสล.) เลขที่ พช.159 ผิดพลาดคลาดเคลื่อน เมื่อไหร่จะเพิกถอน 



      ซึ่งเรื่องนี้สมาชิกวุฒิสภาก็ได้ให้ นายก้องกิดาการ ประพันธ์บัณฑิต ผู้อำนวยการสำนักจัดการที่ดินของรัฐ ซึ่งเป็นผู้แทนจากกรมที่ดิน ที่เข้าร่วมกิจกรรมกับโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน ในครั้งนี้ด้วยได้ตอบข้อซักถาม โดยกล่าวว่าที่มาที่ไปของที่สาธารณประโยชน์ป่าโคกตาด นั้นได้ขึ้นทะเบียนไว้ตั้งแต่ปี พ..2469 เนื้อที่ประมาณ 10,000 ไร่

     โดยแจ้งอาณาเขตจดแจ้งไว้ ทิศเหนือจดหลักเขต ทิศใต้จดโคกหนองหอย ทิศตะวันออกจดโคกน้อย ทิศตะวันตกจดโคกคอบแคบ ซึ่งในวันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา ผมก็ได้รับมอบหมายจากกรมที่ดิน ให้มาสังเกตการรังวัดที่ดินสาธารณป่าโคกตาด แต่ปรากฏว่าผู้แทนอำเภอ ผู้แทนเทศบาล ผู้แทนปกครองท้องที่ ติดโควิด จึงไม่สามารถดำเนินการได้ ผมจึงเข้าไปที่ในพื้นที่เข้าไปดูพื้นที่สอบถามผู้สูงอายุ ผู้เคยใช้ที่สาธารณประโยชน์ฯ ว่าทิศจดแจ้งอยู่บริเวณใด แล้วก็มาตรวจสอบว่าการออก นสลในปี 2541 มันถูกต้องตามทะเบียนหวงห้ามหรือไม่

      ซึ่งผมตรวจสอบ นสล.แล้วก็ ทิศเหนือจดคลองสะพานขาด ทิศตะวันตกจดคลองห้วยท่า ทิศตะวันออกจดที่สาธารณประโยชน์โคกหนองหอย ทิศใต้จดที่สาธารณประโยชน์โคกป่าเลา พอตรวจสอบแผนที่ซึ่งมีหลักฐานแล้วแสดงว่าที่ นสล.แปลงนี้รังวัดผิดพลาดมาตั้งแต่ ปี 28 แล้วก็มาปี 38 รังวัดอีกข้างเคียงก็ยังเหมือนเดิมอีก ซึ่งถ้าข้างเคียงไม่ถูกต้องตามปี 28 แล้ว ปกติการรังวัดต้องแก้ไขข้างเคียงให้ถูกต้อง พอปี 50 ยังคงเหมือนเดิมอีก ปี 58 ก็เหมือนเดิมอีก

      เลยมีคำถามว่า นสล.แปลงนี้ ณ ตอนนี้ถามว่าออกโดยชอบด้วยกฏหมายหรือไม่ ออกไม่ชอบครับผม เพราะว่าในพื้นที่จริงไม่ได้ติดคลองห้วยสะพานขาด คลองห้วยท่า นสล.แปลงนี้ก็ต้องเพิกถอนไปก่อนครับ ส่วนทางเทศบาลบอกว่าไม่สามารถนำชี้แนวเขตได้ซึ่งกรณีที่ไม่สามารถนำชี้แนวเขตได้ ก็ควรให้ผู้ว่าฯ แต่งตั้งกรรมการมาตรวจสอบว่าที่สาธารณประโยชน์เดิมอยู่ที่ไหนบริเวณใด ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการสอบสวนเกี่ยวกับการบุกรุกที่หรือทางสาธารณประโยชน์ พ.. 2539

    ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ภาคบ่าย คณะสมาชิกวุฒิสภาก็ได้เดินทางไปยังอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เพื่อประชุมหารือและพบปะหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่นและประชาชนที่เกี่ยวข้อง ในประเด็นด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย

    สำหรับโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน ในครั้งนี้ เพื่อร่วมรับฟังความคิดเห็นและข้อมูลประกอบการพิจารณากลั่นกรองกฎหมาย และ ผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย ที่ประกาศใช้บังคับแล้วให้สอดคล้องกับหลักตามรัฐธรรมนูญ และรับฟัง ปัญหา ความเดือดร้อน ความต้องการของประชาชน ที่จะให้ภาครัฐดำเนินการฯ.










เพชรชัยออนไลน์

  

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.