Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานมอบหนังสือรับรองผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฯ

เพชรบูรณ์-อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานมอบหนังสือรับรองผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน พร้อมมอบเงินอุดหนุนสถานประกอบการในจังหวัดเพชรบูรณ์ที่มีการฝึกอบรมพัฒนาฝีมือแรงงานลูกจ้างตนเอง
      วันที่ 1 เมษายน 2565 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมอาคารฝึกอบรม สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานเพชรบูรณ์ นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นประธานในพิธีมอบหนังสือรับรองผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติและมอบเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน ให้สถานประกอบการในจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่มีการฝึกอบรมพัฒนาฝีมือแรงงานลูกจ้างตนเอง โดยมี นายอาคม คุ้มหมู่ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายสุเมธ ธีรนิติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานแรงงานแห่งชาติ เข้าร่วม
      นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า ในปัจจุบันการทำงานหากขาดทักษะก็จะได้เพียงแค่ค่าจ้างขั้นต่ำ แต่หากเรามีทักษะการทำงาน จะมีการกำหนดค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน ซึ่งสูงกว่าค่าจ้างขั้นต่ำทั่วไป ซึ่งในปัจจุบันกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ส่งเสริมแรงงานได้มีทักษะที่สูง มีความสามารถที่จะทำงาน และสามารถส่งแรงงานออกไปทำงานยังต่างประเทศได้โดยทำเป็นมาตรฐานฝีมือแรงงาน นอกจากนี้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานยังให้สถานประกอบการสามารถทำมาตรฐานเฉพาะได้เอง โดยแต่ละสาขามีความต้องการที่แตกต่างกัน สถานประกอบการจะรู้ว่ามาตรฐานของตนเองต้องการใช้ระดับไหน ถ้ามีการจัดทำและมีการทดสอบมาตรฐาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจะส่งเสริมสนับสนุนเงินอุดหนุนเข้าไปช่วย นอกจากนี้หากสถานประกอบการมีการจ้างบุคคลที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ก็จะมีเงินจากกองทุนเข้าไปอุดหนุน เช่นกัน กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ส่งเสริมให้ให้แรงงานประเทศไทยเป็นแรงงานที่มีคุณภาพ เมื่อออกไปทำงานต่างประเทศจะทำให้ได้รับค่าจ้างแรงงานที่สูง
     ด้านนายอาคม คุ้มหมู่ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานเพชรบูรณ์ กล่าวว่า พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถูกบัญญัติขึ้น เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้สถานประกอบการมีการพัฒนาฝีมือแรงงานให้แก่ลูกจ้างของตนมากยิ่งขึ้นโดยมีการจูงใจ การให้สิทธิ์ประโยชน์แก่ผู้ดำเนินการฝึก และผู้ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานในด้านต่างๆ และให้มีการจัดตั้งกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนในการใช้จ่ายเกี่ยวกับการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน นอกจากนี้ยังกำหนดให้มีการส่งเสริมในเรื่องการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ซึ่งเป็นข้อกำหนดทางวิชาการที่ใช้เป็นเกณฑ์วัดระดับฝีมือความรู้ความสามารถ ทัศนคติในการทำงานของผู้ประกอบอาชีพในสาขาต่างๆ  
        สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานเพชรบูรณ์ได้ดำเนินส่งเสริมและสนับสนุนให้สถานประกอบการในพื้นที่จังหวัด พัฒนาฝีมือแรงงานลูกจ้างของตนเอง และส่งเสริมจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานของตนเอง และจัดให้มีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติแก่ ผู้ประกอบวิชาชีพในสาขาต่างๆ ซึ่งในวันนี้เป็นการมอบใบรับรอง ผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานแรงงานแห่งชาติ สาขาอาชีพช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1 จำนวน 22 คน พร้อมมอบเงินอุดหนุน กองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน ให้กับสถานประกอบการที่มีการจัดทำและมีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ประกอบด้วย บริษัทแปซิฟิค ไบโอเทค จำกัด ดำเนินการจัดฝึกอบรมพัฒนาฝีมือแรงงานลูกจ้างของตนเองเกินกว่าร้อยละ 70 ในปี พ.ศ. 2564 รับเงินอุดหนุน 40,000 บาท และ บริษัท เพชรประเสริฐ จำกัด ได้จัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานตามมาตรา 26 สาขาอาชีพช่างเครื่องกล สาขาพนักงานขับรถโดยสารปรับอากาศ ระดับ 1 และได้นำมาตรฐานฝีมือแรงงานไปทดสอบลูกจ้างของตนเอง รับเงินอุดหนุน 10,000 บาท.
ปชส.เพชรบูรณ์
เพชรชัยออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.