Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

 

เกษตรกร ตาดกลอย

เข้ารับรางวัลถ้วยพระราชทานฯ


       เพชรบูรณ์-อัญเชิญถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มอบให้กับ เกษตรกร จากตำบลตาดกลอย ที่ได้รางวัลชนะเลิศ สุดยอดมะขามหวานจังหวัดเพชรบูรณ์ แห่งปี 2565

       วันที่ 4 มีนาคม 2565 เวลา 09.00 น. ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ นายอำนาจ แย้มศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เป็นประธานในพิธีอัญเชิญถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มอบให้กับนางแดง คำแว่น เกษตรกร ตำบลตาดกลอย อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศสุดยอดมะขามหวานจังหวัดเพชรบูรณ์ แห่งปี 2565 พร้อมเงินรางวัล 10,000 บาท ในงานงานมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2565 โดยมี นายอนันต์ ตั่นฉ้วน เกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ หัวหน้าส่วนราชการ เกษตรอำเภอ สื่อมวลชน และเกษตรกร เข้าร่วม


      พร้อมกันนี้ยังได้มีการมอบรางวัลให้กับผู้ชนะการประกวดมะขามหวานในแต่ละสายพันธุ์ อีกจำนวน 5 สายพันธุ์ ได้แก่  

1. พันธุ์สีทอง ได้แก่ นางสร้อยประสิทธิ์ บุญกิจ  เกษตรกร ตำบลวังบาล อำเภอหล่มเก่า

2. พันธุ์ประกายทอง ได้แก่ นายน้อย โพธิ์แก้ว เกษตรกร ตำบลซับเปิบ อำเภอวังโป่ง

3. พันธุ์ศรีชมภู ได้แก่ นายพรชัย กันยาประสิทธิ์  เกษตรกร ตำบลศิลา อำเภอหล่มเก่า

4. พันธุ์ขันตี ได้แก่ นางสาวกนิษฐา ฉินเฉลิมวงศ์  เกษตรกรตำบลปากช่อง อำเภอหล่มสัก

5. พันธุ์อื่นๆ(พันธุ์เพชรอัมพร) ได้แก่ นางแดง คำแว่น เกษตรกร ตำบลตาดกลอย อำเภอหล่มเก่า

ทั้งหมดได้รับโล่รางวัล ใบประกาศเกียรติคุณ และเงินรางวัล

      สำหรับมะขามหวานเพชรอัมพร ที่ชนะเลิศรางวัลสุดยอดมะขามหวานเพชรบูรณ์ แห่ง ปี 2565 นั้น นายอนันต์ ตั่นฉ้วน เกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ลักษณะเด่นของมะขามหวานพันธุ์ เพชรอัมพร เป็นมะขามที่กลายพันธุ์มาจากพันธุ์สีชมพู ลักษณะฝักจะยาวตรงสีมัน สวยมาก สีมันจะสวย แล้วก็เนื้อมัน กรอบ หวาน แล้วก็ต้านทานเชื้อรา ที่จุดสำคัญก็คือเชื้อราขาวไม่มีในฝัก เป็นพันธุ์กลาง และฝักจะเป็นฝักยาวตรงไม่ค่อยมีข้อ

      ด้านนางสาวภิญญาพัชญ์ คำแว่น บุตรสาว นางแดง คำแว่น ได้กล่าวว่า ชาวบ้านดีใจ ต่างมาร่วมแสดงความยินดีกันจำนวนมาก อีกทั้งชาวบ้านและ ทาง อบต.ก็ได้จัดทีมงานมาช่วยเตรียมงาน เตรียมรอรับถ้วยพระราชทานฯ อีกด้วย

      ขนะที่นายสมยง คำตุ้ม นายก อบต.ตาดกลอย ที่ได้เดินทางมาร่วมแสดงความยินดีด้วยกับ นางแดง คำแว่น  เกษตรกร ที่ได้รางวัลชนะเลิศ รับถ้วยพระราชทานฯ ในครั้งนี้ กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจที่หมู่บ้านเรามีของดีอยู่ที่ตำบลเรา และถ้าพูดถึงมะขามหวานจังหวัดเพชรบูรณ์ ผมคิดว่าตำบลตาดกลอย มีมะขามหวานเยอะที่สุดเพราะว่าไม่ว่าจะเป็นตลาดมะขามหวานก็อยู่ที่อำเภอหล่มเก่า แต่ถามว่ามะขามหวานตาดกลอยนี้ติดที่ 1 มาเกือบทุกปีครับ ในงานมะขามหวานของเราและผมก็สนับสนุนทางเกษตรกรอยู่แล้ว อย่างเกษตรแปลงใหญ่ก็มีของตำบลตาดกลอย ผมรู้สึกยินดี และจะมีขบวนแห่ถ้วยรางวัลพระราชทานภายในหมู่บ้านด้วย

          มะขามหวานพันธุ์เพชรอัมพร มีถิ่นกำเนิดที่ตำบลตาดกลอย อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ เกิดจากนายอัมพรญ์ คำแว่น ได้ซื้อมะขามพันธุ์ศรีชมภูมาปลูก และพบว่ามีรสชาติหอมหวานกว่าปกติ จึงได้เก็บเมล็ดมาปลูก 3 เมล็ด จนติดผล จึงคัดเลือกพันธุ์ โดยนายอัมพรญ์ คำแว่น สังเกตเห็นมะขามต้นหนึ่งติดผลมาก และมีลักษณะฝักใหญ่ยาว ซึ่งแตกต่างจากมะขามพันธุ์ศรีชมภูและพันธ์อื่นๆ จึงได้ขยายพันธ์ุด้วยการทาบกิ่งจำนวน 10 ต้น ในปี 2554 มะขามหวานพันธุ์เพชรอัมพร มีลักษณะลำต้นขรุขระ เปลือกไม่ลึกมาก เปลือกต้นหนา มีสีน้ำตาลเกือบดำ กลีบดอกสีเหลืองและมีลายม่วงแดงอยู่ตรงกลางกลีบดอก ฝักใหญ่และเรียวยาว ฝักค่อนข้างตรง ท้องฝักแบน หลังฝักเป็นเหลี่ยม เนื้อมีสีเหลืองทอง คล้ายสีน้ำผึ้ง มีรกน้อย เมล็ดมีสีดำสนิท รูปทรงเป็นเหลี่ยมปลายข้างหนึ่งแหลม







เพชรชัยออนไลน์


 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.