Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

 

สอบแนวเขตที่สาธารณ โคกตาด เหลว

เจ้าหน้าที่ออกอาการ แหยง ไม่มีผู้นำชี้


       เพชรบูรณ์-นายกเทศมนตรีตำบลนางั่ว ได้มอบหมาย นายช่างโยธาชำนาญงาน ไปยื่นคำขอรังวัดสอบแนวเขตที่สาธารณประโยชน์ ป่าโคกตาด ล้มเหลว ไม่มีผู้นำชี้แนวเขต อ้างผู้รับมอบอำนาจติดโควิด

     วันที่ 23 มีนามคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้รายงานความคืบหน้ากรณีปัญหาที่ดินสาธารณป่าโคกตาด ตำบลนางั่ว อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่เป็นปัญหาทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ที่ยืดเยื้อมายาวนาน จนกระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา เทศบาลตำบลนางั่ว โดยนางสาว หนึ่งกมล เกิดดี นายกเทศมนตรีตำบลนางั่ว ได้มีหนังสือถึง เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดเพชรบูรณ์ ระบุว่าได้มอบหมายให้นายภุชงค์ จันดา นายช่างโยธาชำนาญงาน เป็นผู้ไปยื่นคำขอรังวัดสอบแนวเขตที่สาธารณประโยชน์ ป่าโคกตาด

      เพื่อออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงที่สาธารณประโยชน์ ป่าโคกตาด แปลงที่ 2 ซึ่งตั้งอยู่ในเขตหมู่ที่ 1 ตำบลนางั่ว อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ เนื้อที่ประมาณ 8,022-1- 92 ไร่ พร้อมประสานงานแจ้งไปยังอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ เพื่อร่วมดำเนินการในครั้งนี้ด้วย โดยได้นัดหมายกันว่าวันที่ 23 มีนาคม 2565 เวลา 09.30 .จะลงพื้นที่รังวัดตรวจสอบแนวเขตดังกล่าวร่วมกัน

      แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงวันเวลาตามที่นัดหมาย (23 มี..65) มีเพียงหัวหน้าช่างรังวัดจากสำนักงานที่ดินจังหวัดเพชรบูรณ์และเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยนางสาวยุพิน ทองสี กำนันตำบลนางั่ว และ นางสาวพุ่มพวง พวงบุปผา ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบตำบลนางั่ว เดินทางมาเพื่อร่วมลงพื้นที่ในการรังวัดฯ ปลัดเทศบาลตำบลนางั่ว จึงได้เชิญเจ้าหน้าที่ทั้งหมดที่มาเข้าไปปรึกษาหารือกันภายในห้องทำงาน โดยไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวและชาวบ้านเข้าร่วมรับฟังแต่อย่างใด



      
ภายหลังประชุมเสร็จ หัวหน้าช่างรังวัดที่ดิน กล่าวว่า วันนี้ยังไม่สามารถลงพื้นที่รังวัดได้ เนื่องจากไม่มีผู้นำชี้แนวเขต ส่วนกำนันก็ได้นำเอกสารบันทึกถ้อยคำ มามอบให้กับผู้สื่อข่าวและชาวบ้าน มีใจความว่า ตามที่สำนักงานเทศบาลตำบลนางั่ว ยื่นคำขอตรวจสอบแนวเขตที่สาธารณะประโยชน์ป่าโคกตาด แปลงที่ 2 ตามคำขอที่ 4031/2565 ลงวันที่ 18 มกราคม 65

      โดยได้มอบหมายให้ นายภุชงค์ จันดา ตำแหน่งนายช่างโยธาชำนาญงาน เป็นผู้ดำเนินการในวันนี้ เวลาประมาณ 09.30 .นายช่างรังวัดและหัวหน้าฝ่ายรังวัดได้มาพบผู้รับมอบอำนาจ จากนายกเทศมนตรีตำบลนางั่ว ปรากฏว่าไม่พบแต่อย่างใด ซึ่งได้สอบถาม ปลัดเทศบาลตำบลนางั่ว และ ข้าพเจ้า ปรากฏว่า ผู้รับมอบ ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (covid-19) ซึ่งอยู่ระหว่างการกักตัว ประกอบกับนายกเทศมนตรี ตำบลนางั่ว มิได้มอบหมายให้ผู้หนึ่ง ผู้ใดดำเนินการแทน

      อีกทั้งวันนี้ปลัดอำเภอ ประจำตำบลนางั่ว ได้มาพบและแจ้งว่า เทศบาลตำบลนางั่วไม่มีหนังสือ แจ้งให้อำเภอได้รับทราบว่ามีการรังวัด ด้วยเหตุดังกล่าว พนักงานเจ้าหน้าที่ จึงไม่สามารถไปทำการรังวัดได้ เนื่องจากไม่มีผู้นำชี้แนวเขต ที่สาธารณะป่าโคกตาดแปลงที่ 2 ได้

    ในเวลาต่อมานายก้องกิดาการ ประพันธ์บัญฑิต หัวหน้าฝ่ายรังวัดเพื่อออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง ส่วนคุ้มครองที่ดินของรัฐ สำนักจัดการที่ดินของรัฐ กรมที่ดิน ก็ได้เดินทางมายังสำนักงานเทศบาลตำบลนางั่ว เพื่อเข้าสังเกตุการณ์ในการที่จะรังวัดสอบแนวเขตในครั้งนี้ด้วย ก็ต้องล้มเลิกไป แต่ก็ได้เข้าพูดคุยชี้แนะกับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบของเทศบาลตำบลนางั่ว ในการที่จะลงพื้นที่นำชี้แนวเขต ว่าควรจะดำเนินการและมีขั้นตอนในการนำชี้แนวเขตอย่างไร 

     พร้อมได้ส่งเอกสารซึ่งเป็นระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการสอบสวนเกี่ยวกับการบุกรุกที่หรือทางสาธารณประโยชน์ พ.ศ.2539 ให้กับปลัดเทศบาลตำบลนางั่ว เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการต่อไป พร้อมได้เน้นย้ำ ในการสอบแนวเขต ต้องยึดเอาหลักฐานที่ได้มีการจดแจ้งขึ้นทะเบียนไว้ เมื่อ ปี 2469 เป็นสำคัญ ซึ่งตลอดระยะเวลาการสนทนา ปลัดเทศบาลฯและกำนันฯ ดูมีอาการเครียด ได้ตัดพ้อถึงการทำงานเกี่ยวกับปัญหาที่ดินสาธารณ ป่าโคกตาด ในหลายเรื่อง 

       จากนั้นนายก้องกิดาการฯ ก็ได้ลงพื้นที่ร่วมกับชาวบ้าน เพื่อดูหลักเขตที่ดินสาธารณประโยชน์ ป่าโคกตาด ตามหลักฐานที่ได้มีการจดแจ้งขึ้นทะเบียนไว้เมื่อปี 2469 ด้วยเช่นกัน โดยมีผู้สูงอายุ 70- 80 ปี หลายคน ที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งในอดีตเคยใช้ประโยชน์จากที่สาธารณ ป่าโตกตาดมาก่อน พร้อมด้วย อดีตกำนันฯ เป็นผู้พานำชี้แนวเขต ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 9 แล้ว . 







เพชรชัยออนไลน์

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.