Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

 

สสจ.ตรวจตลาดสดเฝ้าระวัง

ไส้กรอกไม่ได้มาตรฐาน


          เพชรบูรณ์-สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ ตรวจตลาดสดในพื้นที่เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ไส้กรอกไม่ได้คุณภาพ ผู้บริโภคที่พบเห็นอาหารที่ฉลากไม่ได้แจ้งเลขสารบบอาหาร สามารถแจ้ง กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข

        วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 15.30 น.นายแพทย์กมล กัญญาประสิทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกับ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค ออกตรวจตลาดสดในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เกี่ยวกับกรณีพบมีผู้บริโภคไส้กรอกไม่มียี่ห้อ ไม่พบเลขสารบบอาหาร(เลข อย.)แล้วเกิดภาวะฮีโมโกลบินนีเมีย ซึ่งมีอาการแสดง ได้แก่ปากเขียวคล้ำ อาเจียน ซึม สับสน จำนวน 6 ราย ในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่เชียงใหม่ 2 ราย , เพชรบุรี 1 ราย ,สระบุรี 1 ราย ตรัง 1 ราย และกาญจนบุรี 1 ราย ซึ่งเบื้องต้นพบโรงงานผลิตแล้วอยู่ที่ จ.ชลบุรี โดยโรงงานทำผิดหลายอย่าง พบปริมาณไนไตรต์เกินมาตรฐานฉลากไม่ได้แจ้งเลขสารบบอาหาร ถือเป็นฉลากไม่ถูกต้อง และสถานที่ผลิตไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน GMP


     นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับผลิตภัณฑ์อาหารที่ปลอดภัยภายใต้การผลิตที่ได้มาตรฐานตามกฏหมาย จึงให้กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ จัดกิจกรรมออกตรวจ เฝ้าระวังและการให้คำแนะนำในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารจากเนื้อสัตว์(ไส้กรอก) ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ในพื้นที่ ได้แก่ ร้านค้าตลาดเทศบาล 2 ตำบลในเมือง / ร้ายห้องเย็นไทยรุ่งฟู้ดส์ เพชรบูรณ์ / ร้านค้าในตลาดสดหล่มสัก ตำบลหล่มสัก / ร้านอุปถัมภ์ ตำบลหล่มสัก และร้านค้า  ในตลาดเทศบาล 3 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์

       จากการออกตรวจเฝ้าระวัง พบว่าผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่มีฉลากแจ้งเลขสารบบอาหารถูกต้อง มีเพียงผลิตภัณฑ์บางชิ้นเท่านั้นที่ไม่มีเลข อย. จึงได้ให้คำแนะนำ เพื่อติดต่อกับเจ้าของผลิตภัณฑ์ให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย  นอกจากนี้ยังได้ให้คำแนะนำกับผู้บริโภคในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารจากเนื้อสัตว์ หรือผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภคอื่นๆ ว่าให้สังเกต เลขสารบบอาหาร(เลข อย.) รวมทั้งวันผลิตและวันหมดอายุให้ครบถ้วนเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคเอง สำหรับผู้บริโภคที่พบเห็นอาหารที่ฉลากไม่ได้แจ้งเลขสารบบอาหาร สามารถแจ้ง กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อตรวจสอบได้ที่ 0-5672 2644 และ 091-025 3597.





เพชรชัยออนไลน์

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.