Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

 

เพชรบูรณ์เร่งรณรงค์ 

ป้องกันอัคคีภัยหน้าแล้ง


       เพชรบูรณ์-จังหวัดเพชรบูรณ์ ประกาศแจ้งเตือนประชาชน เพิ่มความระมัดระวัง ลดความเสี่ยงจากการเกิดอัคคีภัย หมั่นตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพที่สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย

      นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ด้วยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลางแจ้งว่า จากข้อมูลสถิติการเกิดอัคคีภัยเปรียบเทียบระหว่างวันที่ 1-14 มกราคม 2564 และปี 2565 พบว่า ในปี 2565 จำนวนครั้งและพื้นที่การเกิดอัคคีภัยสูงกว่าปีที่ผ่านมา ประกอบช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาว โดยทั่วไปจะมีสภาพอากาศแห้งแล้ง มีความชื้นต่ำ และลมกรรโชกแรง ทำให้มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดอัคคีภัยมากกว่าปกติ อาจสร้างความเสียหายต่อชีวิต ทรัพย์สินของประชาชนและทางราชการ


      กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบูรณ์ จึงขอประกาศแจ้งเตือนส่วนราชการภาครัฐ เอกชน และประชาชน ให้เพิ่มความระมัดระวังในการประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับไฟ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและลดความเสี่ยงจากการเกิดอัคคีภัย จัดระเบียบสภาพแวดล้อมของบ้านพักอาศัย สถานที่ทำงาน ให้มีความปลอดภัย โดยการกำจัดวัสดุเหลือใช้ที่เป็นเชื้อเพลิง จัดเก็บสิ่งของเครื่องใช้ที่ติดไฟได้ง่ายให้อยู่ห่างจากแหล่งความร้อน จัดวางสิ่งของภายในบ้านและสถานที่ทำงานให้เป็นระเบียบ ไม่กีดขวางประตู ทางออกฉุกเน และบันไดหนีไฟ

    พร้อมทั้งให้หมั่นตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพที่สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย โดยเฉพาะอุปกรณ์ไฟฟ้าที่อยู่ในบริเวณที่แสงแดดส่องถึง การโดนน้ำฝน และใกล้กับแหล่งความร้อน ให้หมั่นสังเกตสภาพของอุปกรณ์ไฟฟ้า หากพบความผิดปกติ เช่น สายไฟฉีกขาด ชำรุด มีกลิ่นเหม็นไหม้ ให้รีบซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่ทันที ไม่เสียบปลั๊กไฟหลายอันกับเต้าเสียบเพียงตัวเดียว หรือเสียบปลั๊กไฟทิ้งไว้เป็นเวลานายโดยไม่มีการใช้งาน เนื่องจากหากกระแสไฟฟ้าลัดวงจรอาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้

      เพิ่มความระมัดระวังในการประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับไฟ โดยไม่จุดยากันยุงหรือธูปเทียนทิ้งไว้ ดับไฟก้นบุหรี่ให้สนิทก่อนทิ้ง ไม่เผาขยะหรือเศษวัสดุในบริเวณที่มีวัตถุที่ติดไฟได้ง่ายเพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อการเกิดไฟลุกลาม และ การใช้งานก๊าซหุงต้มต้องระมัดระวัง โดยหมั่นตรวจสอบถังก๊าซให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ จัดวางถังให้ห่างจากบริเวณที่มีประกายไฟ รวมถึงปิดวาล์วถังก๊าซทุกครั้งหลังใช้งาน.





เพชรชัยออนไลน์

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.