Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

 

ผู้ว่าฯ ร่วมเดินแบบผ้าไทย

ในงานมะขามหวาน นครบาลเพชรบูรณ์


    เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯ ร่วมเดินแบบผ้าไทย สืบสานอนุรักษ์ศิลป์ ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน เหล่าไทเพชรบูรณ์ ในงานมะขามหวาน นครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2565 สืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

   วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 19.00 น. ที่เวทีกลางงานมะขามหวาน นครบาลเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  เป็นประธานงานเดินแบบผ้าไทย สืบสานอนุรักษ์ศิลป์ ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน เหล่าไทเพชรบูรณ์ ในงานมะขามหวาน นครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2565 โดยนางสาวมนทิรา เข็มทอง พัฒนาการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ปลัดจังหวัดเพชรบูรณ์ นายอำเภอ  หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ภาคเอกชน ประชาชน  เข้าร่วม

   นางสาวมนทิรา เข็มทอง พัฒนาการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกับ ชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดเพชรบูรณ์ จัดกิจกรรมเดินแบบผ้าไทย สืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน เหล่าไทเพชรบูรณ์  ซึ่งถือเป็น การขับเคลื่อนในกิจกรรมตามโครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 เพื่อสืบสาน พระราชปณิธาน ในการอนุรักษ์ ส่งเสริมและเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ รณรงค์ และเชิดชูอัตลักษณ์คุณค่าผ้าทอ ผ้าพื้นถิ่น ให้เกิดกระแสความนิยมการแต่งกายผ้าไทยแก่ประชาชน และสนับสนุนการสร้างงานสร้างอาชีพและเสริมสร้างรายได้ให้กับกลุ่มทอผ้าในจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมทั้งเป็นการขับเคลื่อน ประชาสัมพันธ์ ผ้าไทยใส่ให้สนุก ตามพระราชดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี  นารีรัตนราชกัญญา น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้ทรงพระราชทานลายผ้า ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ผ้าบาติกลายพระราชทาน และ ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา เพื่อให้ช่างทอผ้าได้นำไปเพิ่มมูลค่าผ้าทอ ซึ่งจังหวัดเพชรบูรณ์ มีนโยบายในการส่งเสริมการใช้และสวมใส่ผ้าไทยตามมติคณะรัฐมนตรี โดยให้ทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วน สวมใส่ผ้าพื้นถิ่นประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ทุกวัน


     โดยการจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยการอนุรักษ์ ส่งเสริมและเผยแพร่ผ้าไทยศิลปะ อันล้ำค่าของชาติให้ดำรงคงอยู่ ปรากฏเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย และเป็นความชื่นชมของชาวโลก พร้อมทั้งเชิดชูอัตลักษณ์คุณค่าผ้าท้องถิ่น  สืบสานอนุรักษ์ผ้าท้องถิ่นไทยให้คงคู่อยู่ในแผ่นดินสืบไป รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการใช้ผ้าไทย และประชาสัมพันธ์  ผ้าของจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้น  และเพื่อหารายได้เพื่อสมทบทุนการดำเนินกิจกรรมสาธารณกุศลของชมรมแม่บ้านมหาดไทย จังหวัดเพชรบูรณ์  รวมทั้งให้หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ระดับอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานศึกษา ภาคเอกชน และกลุ่มองค์กรที่สนใจได้มีส่วนร่วม และเผยแพร่ผ้าไทยประจำท้องถิ่นของตนเอง

   โดยมีผู้ร่วมเดินแบบ มีจำนวน 89 ราย ประกอบด้วย เดินเดี่ยว จำนวน 12 ราย เดินคู่ จำนวน 52 คู่ และเดินกลุ่มไม่เกิน 5 คน จำนวน  26 กลุ่ม โดยมียอดสนับสนุนซึ่งยังไม่ได้หักค่าใช้จ่าย เป็นเงินจำนวน 319,100 บาท (สามแสนหนึ่งหมื่นเก้าพันหนึ่งร้อยบาทถ้วน) ซึ่งมีชุดการเดินแบบจำนวน 5 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 ผ้าไทยใส่ให้สนุก ชุดที่ 2 เพชรบูรณ์สร้างสรรค์ มหัศจรรย์ผ้าไทย ชุดที่ 3 ราชธานีแห่งอารยธรรม ชุดที่ 4 หลากหลายคุณค่า ภูมิปัญญาผ้าพื้นเมือง ชุดที่ 5 สืบสานอนุรักษ์ศิลป์ ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ (นายกฤษณ์ คงเมือง) เปิดตัวเดินแบบ ชุดที่ 5 ชื่อชุด สืบสานอนุรักษ์ศิลป์ ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน พร้อมนายแบบ นางแบบกิตติมศักดิ์ ประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดเพชรบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ปลัดจังหวัดเพชรบูรณ์ นายอำเภอ และหัวหน้าส่วนราชการ.












ปชส.เพชรบูรณ์

เพชรชัยออนไลน์

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.