Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

 

       

"เพชรอัมพร" สุดยอดมะขามหวานฯ

คว้ารางวัลถ้วยพระราชทานฯ


    เพชรบูรณ์มะขามหวานพันธุ์เพชรอัมพร ได้รับการคัดเลือกเป็น สุดยอดมะขามหวานเพชรบูรณ์ แห่งปี 2565 คว้ารางวัลถ้วยพระราชทานฯ ได้รับการจดรับรองพันธุ์แล้ว มีการขยายพันธุ์ปลูกเฉพาะชุมชนในอำเภอหล่มเก่าแล้วเยอะพอสมควร   

   วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ดำเนินการประกวดมะขามหวานประจำปี 2565 ในงานมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยคณะกรรมการตัดสินการประกวดผลผลิต มะขามหวานและประกวดสุดยอดมะขามหวานเพชรบูรณ์ แห่งปี ๒๕๖๕ ได้ดำเนินการตัดสินการประกวด มะขามหวานที่ชนะเลิศในแต่ละสายพันธุ์ ทั้ง 5 สายพันธุ์ ไปแล้ว ประกอบด้วยผู้ชนะเลิศประกวดมะขามหวาน พันธุ์สีทอง พันธุ์สีชมพู พันธุ์ขันตี พันธุ์ประกายทอง และ พันธุ์อื่นๆ ได้แก่พันธุ์เพชรอัมพร

    จากนนั้น เมื่อวันที่ 22-23 กุมภาพันธ์ คณะกรรมการก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสวนมะขามหวานของเกษตรกร ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศมะขามหวานในแต่ละสายพันธุ์  ทั้ง 5 สายพันธุ์ ประกอบด้วยที่ ตำบลซับเปิบ อำเภอวังโป่ง  ตำบลปากช่อง อำเภอหล่มสัก ตำบลตาดกลอย ตำบลศิลา และตำบลวังบาล อำเภอหล่มเก่า มาประกอบการพิจารณาอีกครั้ง

    ซึ่งผลปรากฏว่ารางวัลชนะเลิศ สุดยอดมะขามหวานเพชรบูรณ์แห่งปี 2565 ในงานมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์ ได้แก่ มะขามหวานพันธุ์เพชรอัมพร อยู่ในประเภทพันธุ์อื่นๆ เป็น สวนของของนางแดง คำแว่น บ้านเลขที่ 32/หมู่ที่ 3 ตำบลตาดกลอย อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งจะได้รับรางวัลถ้วยพระราชทาน จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

    โดยจะมีพิธีอัญเชิญถ้วยพระราชทานเพื่อมอบแก่เกษตรกร ผู้ชนะเลิศ ในวันศุกร์ที่ 4 มีนาคม 2565 ณ สำนักงานเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ และนายอำนาจ แย้มศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ มอบโล่รางวัลและใบประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ชนะการประกาดผลผลิตมะขามหวาน ประจำปีด้วย




     นายอนันต์ ตั่นฉ้วน เกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ลักษณะเด่นของมะขามหวานพันธุ์ เพชรอัมพร เป็นมะขามที่กลายพันธุ์มาจากพันธุ์สีชมพู ลักษณะฝักจะยาวตรงสีมัน สวยมาก สีมันจะสวย แล้วก็เนื้อมัน กรอบ หวาน แล้วก็ต้านทานเชื้อรา ที่จุดสำคัญก็คือเชื้อราขาวไม่มีในฝัก เป็นพันธุ์กลาง และฝักจะเป็นฝักยาวตรงไม่ค่อยมีข้อ

     ด้านนายเทพ เพียมะลัง ประธานมูลนิธิรักษ์ป่าสัก หนึ่งในคณะกรรมการฯ กล่าวว่า ลักษณะเด่นของมะขามหวานพันธุ์เพชรอัมพร เป็นมะขามหวานพันธุ์ใหม่ที่เกิดจากการกลายพันธุ์ อาจจะเกิดจากการเพาะเมล็ด เป็นพันธุ์หายาก เป็นพันธุ์ที่ปรับต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศได้ดี ดูจากเปอร์เซ็นต์ที่เก็บมาซึ่งปกติแล้วถ้ามันโดนฝนขนาดนี้มันต้องมีเชื้อรา แต่นี่ไม่มีเชื้อรา แปลว่ามันปรับสภาพได้ดี ฝักเป็นประเภทฝักตรง ยาว ไม่ค่อยติดฝักข้อ ฝักข้อน้อย ผู้บริโภคง่ายต่อการบริโภค เปลือกก็ไม่หนามาก รกบางมาก เนื้อละเอียด หอมหวาน ร่อน กรอบ อร่อย สีของเนื้อมะขามสวยงามออกเป็นสีน้ำผึ้ง มันผิวสวย จับไม่ติดมือ เนื้อจะไม่แห้งกระด้าง เนื้อสัมผัสแล้วมันอร่อยกว่าพันธุ์อื่นที่เราเคยกิน

     ซึ่งในขณะนี้ มะขามหวานพันธุ์เพชรอัมพรนี้ ได้รับการจดรับรองพันธุ์แล้ว และได้มีการขยายพันธุ์ปลูกโดยเฉพาะชุมชนในอำเภอหล่มเก่าแล้วเยอะพอสมควร ต่างถิ่นมีค่อนข้างน้อย สามารถปลูกได้ทุกพื้นที่ ส่วนต้นที่มีการขยายพันธุ์ปลูกอยู่ในชุมชน อยู่นั้นเป็นต้นที่มีอายุอยู่ในระยะ 2-3 ปี เยอะมาก ซึ่งจะเริ่มให้ผลผลิตประปรายในปีที่ 3 และในปีที่ 4 จะให้ผลผลิตเต็มที่ ซึ่งมะขามหวานจะให้ผลผลิตมากเต็มที่ช่วงปีที่ 7 ถึงปีที่ 15 คุณภาพมะขามจะดี คาดอาจเป็นพันธุ์เศรษฐกิจในอนาคต

   สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดงานมะขามประจำปี เพื่อให้เกษตรกรชาวสวน นำผลผลิตมาจำหน่ายในงานฯ เป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับเกษตรกรอีกทางหนึ่ง และเป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่คุณภาพมะชามหวานของจังหวัดเพชรบูรณ์ รวมทั้งการพัฒนาการปรับปรุงคุณภาพให้มีความสม่ำเสมอได้มาตรฐานสินค้า ตรงตามความต้องการของตลาด.







เพชรชัยออนไลน์

 

 

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.