Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

 

คดีป่าโคกตาดศาลมีคำสั่งเลื่อน

การบังคับคดีออกไปอีก 3 เดือน


       เพชรบูรณ์-คดีป่าโคกตาด ศาลมีคำสั่งเลื่อนการบังคับคดีออกไปอีก 3 เดือน ชาวบ้านเตรียมรื้อฟื้นคดีขึ้นใหม่ พบว่ามีข้อพิรุธ ผิดพลาด คลาดเคลื่อน การออกหนังสือสำคัญที่หลวง เรียกร้องขอให้เพิกถอน

      วันที่ 25 มกราคม 2565 เวลา 9.00 ที่ห้องพิจารณาคดี 4 ศาลจังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้พิพากษาออกนั่งบัลลังก์เพื่อไต่สวนคำร้องคดีบุกรุกที่สาธารณะป่าโตกตาด ตามที่ชาวบ้านตำบลป่าเลา อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 9 ราย ได้ยื่นคำร้องของดการบังคับคดี เนื่องจากได้รับความเดือนกับผลกระทบจากปัญหาการออกหนังสือสำคัญที่หลวง (นส.ล) ที่พช.159 เมื่อปี 2541 เนื้อที่ 1,977 ไร่เศษ  ศาลจึงมีคำสั่งเลื่อนชะลอการบังคับคดีออกไปอีก จนถึงวันที่ 25 เมษายน 2565 เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งผู้ฟ้องคดีก็ไม่ขัดข้อง

       คดีดังกล่าวศาลฏีกาได้ตัดสินคดีถึงที่สุดไปแล้ว และอยู่ในขั้นตอนการบังคับคดี ที่ทางอำเภอเมืองเพชรบูรณ์และเทศบาลตำบลนางั่ว อยู่ระหว่างการเตรียมการบังคับคดีให้ออกจากที่ดินดังกล่าว แต่ต่อมาชาวบ้านได้พบหลักฐานใหม่เพิ่มเติม โดยพบว่าการออกหนังสือสำคัญที่หลวงที่ 159 เมื่อปี 2541 ดังกล่าวพบว่ามีข้อพิรุธ ผิดพลาด คลาดเคลื่อน อันเป็นเหตุนำไปสู่การแจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้าน

      โดยการออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (นส.ล) ได้ออกไปอยู่นอกแนวเขตที่ดินสาธารณประโยชน์ป่าโคกตาดเดิม ตามประกาศของกระทรวงมหาดไทย ปี 2469 และได้ขึ้นทะเบียนที่สาธารณะประโยชน์ป่าโคกตาด จำนวน 10.000 ไร่ กำหนดทิศชัดเจน แล้วไปทับที่ดินทำกินของชาวบ้าน ขณะที่ชาวบ้านกำลังรวบรวมหลักฐาน เพื่อขอรื้อฟื้นคดีขึ้นใหม่

      ล่าสุดชาวบ้านได้รับหนังสือแจ้งจากกรมที่ดิน ตามที่ชาวบ้านร้องเรียนเพิ่มเติม เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการรังวัดออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (นส.ล) เลขที่ 159 ที่สาธารณประโยชน์ป่าโคกตาด และ ขอให้เพิกถอนหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงเลขที่ 159 พร้อมขอให้มีการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดินนส.3 และนส3 ก หากพบว่าโฉนดที่ดินหรือนส.3 นส.3 ก แปลงใดได้ออกทับซ้อนที่ดินสาธารณประโยชน์แปลงป่าโคกตาด 10,000 ไร่ ให้สั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ ด้วย.


เพชรชัยออนไลน์

 

 

 

 

 

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.