Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

 

 

จนท.เทศบาลฯ เร่งติดตั้งโคมไฟ

 กว่า 500 โคม ฉลองตรุษจีนยิ่งใหญ่


    เพชรบูรณ์-เจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลชนแดน เร่งดำเนินการติดตั้งโคมไฟ (เต็งลั้ง) คาดว่าจะสามารถเปิดทดลองไฟได้เป็นบางส่วน ในช่วงบ่ายของวันนี้ เฉลิมฉลองตรุษจีนยิ่งใหญ่ กว่า 500 โคม

     วันที่ 25 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลชนแดน อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ สำนักงานการไฟฟ้าชนแดน ร่วมกับ ชาวตลาด เร่งดำเนินการติดตั้งโคมไฟ (เต็งลั้ง) คาดว่าจะสามารถเปิดทดลองไฟได้เป็นบางส่วน ในช่วงบ่ายของวันนี้ (25 มกราคม) เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ปี 2565 หรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ตามคติความเชื่อประเพณีของชาวจีน

     ล่าสุด นางวารุณี ธีระภัทรานนท์ ผู้พิพากษาสมทบ เจ้าของกิจการร้านภิสิทธิ์ยนต์ ชนแดน ได้กล่าวว่า จากเดิมที่จะติดตั้งโคมไฟ จำนวน 469 โคมนั้น ปรากฏว่ามีผู้มีจิตศรัทธาซื้อถวายเพิ่มเติมเข้ามาอีก รวมถึงขณะนี้ได้จำนวน 572 โคม จนทางร้านจำหน่ายโคมไฟไม่มีของขาย พร้อมกล่าวถึงที่มาของการติดตั้งโคมไฟในครั้งนี้ว่า ตนเองและครอบครัว ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลชนแดน ตลอดจนชาวตลาด ที่ได้นำโคมไฟสีแดงมาประดับ (เต็งลั้ง) ด้วยงบประมาณกว่า 2 แสนบาท ซึ่งเป็นงบที่ตนเองครอบครัว พร้อมด้วย ชาวตลาด คณะผู้บริหารเทศบาลฯ เจ้าหน้าที่ และ ผู้มีจิตศรัทธาทุกภาคส่วน ร่วมกัน โดยเป็นโคมไฟมีด้วยกัน 3 ขนาด ได้แก่ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และ ขนาดเล็ก ระยะทางกว่า 300 เมตร ประดับติดตั้งเป็นแนวยาว 5 แถว เรียงรายกันไป จากปากทางเข้าถนนเทศบาลวัดในไปจนถึงหน้าศาลเจ้าและในศาลเจ้า



      ด้านนายศุวิเชษฐ ยี่ภู่ศรี ปลัดเทศบาลตำบลชนแดน กล่าวว่า เทศบาลตำบลชนแดน คณะผู้บริหาร ข้าราชการ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ ก็ได้มีส่วนร่วมบริจาคโคมไฟร่วมกับชาวตลาดด้วยเช่นกัน และในปีต่อๆไปก็จะได้ดำเนินงานรูปแบบเช่นนี้ในช่วงเทศกาลวันตรุษจีนต่อไป ขณะนี้เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลชนแดน ร่วมกับการไฟฟ้า กำลังเร่งติดตั้งฯ และคาดว่าจะสามารถเปิดทดลองไฟได้เป็นบางส่วน ในช่วงบ่ายของวันนี้  (25 มกราคม)

      ทั้งนี้ก็เพื่อความเป็นสิริมงคล ให้ทุกคนในครอบอครัวชาวตลาดชนแดน จะทำให้ชีวิต มีความสุข พบทางสว่าง สุขภาพแข็งแรง ให้เจ้าพ่อได้มาอวยชัย ลูกหลานชาวชนแดน ตลาดใกล้เคียง ตลอดจนผู้สัญจรไป-มา พบแต่ความสุข ความเจริญ ความร่ำรวย ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน หรือ วันตรุษจีน ที่สำคัญยังเป็นจุดเช็คอินอีกแห่งหนึ่งที่ประชาชนโดยทั่วไปสามารถไปเที่ยวชมได้     

           สำหรับวันไหว้ตรุษจีน 2565 ซึ่งตรงกับปีขาล ในวันพุธที่  26 มกราคม 2565 จะเป็นการไหว้ส่งเสด็จเจ้าขึ้นสวรรค์ (เซ้งเจี่ยที) และ วันจันทร์ที่  31 มกราคม 2565 เป็นวันไหว้สิ้นปี (ก๊วยนี้โจ่ย) เป็นวันไหว้รับเสด็จเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ไฉ่ซิ้งเอี้ย รับเสด็จเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ไฉ่ซิ้งเอี้ย ส่วนไหว้วันแรกเวลาแรก คือวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ตอนยามแรก นั่นคือคืนวันที่ 31 มกราคม เวลา 23:00 นผ่านไปแล้ว 

             ทั้งนี้เป็นการไหว้แบบทั่วๆ ไป วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 วันตรุษจีน (ชุนเจี๋ย) วันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 วันไหว้รับเจ้ากลับจากสวรรค์ ไหว้รับเหล่าเอี๊ยเหลาะที (ซิ้งเลาะที) วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 คล้ายวันสมภพองค์เทพยดาฟ้าดิน หยี้วหวังต้าตี้ (ทีกงแซ) และวันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 เทศกาลโคมไฟ (ง่วงเซียวโจ่ย) วันจับโหงว






 เพชรชัยออนไลน์

 

 

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.