Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

 

ชาวชนแดนติดตั้งโคมไฟแดงพรึบ

496 โคม ฉลองตรุษจีนยิ่งใหญ่


    เพชรบูรณ์-ชาวตลาดชนแดนประดับโคมไฟสีแดงพรึบ (เต็งลั้ง) ส่องสว่างไสว เฉลิมฉลองตรุษจีน ปี 65 ยิ่งใหญ่  จำนวน 496 ดวง เพื่อความเป็นสิริมงคล ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน หรือ วันตรุษจีน

     วันที่ 20 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดอำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ เทศบาลตำบลชนแดนและชาวตลาด โดยการนำของ นางวารุณี ธีระภัทรานนท์ ผู้พิพากษาสมทบ เจ้าของร้านภิสิทธิ์ยนต์ ได้ร่วมกันสานฝันชาวชนแดน เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ในปีนี้ 2565 ด้วยการประดับโคมไฟสีแดง จำนวน 496 โคม เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และครอบครัว ตามคติความเชื่อประเพณีของชาวจีน

      โดยนางวารุณี ธีระภัทรานนท์ ผู้พิพากษาสมทบ เจ้าของกิจการร้านภิสิทธิ์ยนต์ ชนแดน ได้กล่าวถึงที่มาของการติดตั้งโคมไฟในครั้งนี้ว่า ตนเองและครอบครัว ได้ร่วมกับ เทศบาลตำบลชนแดน ตลอดจนชาวตลาด ที่ได้นำโคมไฟสีแดงมาประดับ (เต็งลั้ง) จำนวนถึง 496 ดวง ด้วยงบประมาณกว่า 2 แสนบาท ซึ่งเป็นงบที่ตนเองครอบครัวตลอดจนชาวตลาดและผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันจัดหามา โดยเป็นโคมไฟด้วยกัน 3 ขนาด ได้แก่ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และ ขนาดเล็ก ระยะทางกว่า 300 เมตร ประดับเป็นแนวยาว 5 แถว เรียงรายกันไป จากปากทางเข้าถนนเทศบาลวัดในไปจนถึงหน้าศาลเจ้าและภายในศาลเจ้า


     ทั้งนี้ก็เพื่อความเป็นสิริมงคล ให้ทุกคนในครอบอครัวชาวตลาดชนแดน จะทำให้ชีวิต มีความสุข พบทางสว่าง สุขภาพแข็งแรง ให้เจ้าพ่อได้มาอวยชัย ลูกหลานชาวชนแดน ตลาดใกล้เคียง ตลอดจนผู้สัญจรไป-มา พบแต่ความสุข ความเจริญ ความร่ำรวย ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน หรือ วันตรุษจีน ที่สำคัญยังเป็นจุดเช็คอินอีกแห่งหนึ่งที่ประชาชนโดยทั่วไปสามารถไปเที่ยวชมได้

     สำหรับวันไหว้ตรุษจีน 2565 ซึ่งตรงกับปีขาลนั้น ในวันพุธที่  26 มกราคม 2565 จะเป็นการไหว้ส่งเสด็จเจ้าขึ้นสวรรค์ (เซ้งเจี่ยที) และ วันจันทร์ที่  31 มกราคม 2565 เป็นวันไหว้สิ้นปี (ก๊วยนี้โจ่ย) จะเป็นวันไหว้รับเสด็จเทพเจ้าแห่งโชคลาภไฉ่ซิ้งเอี้ย  ส่วนไหว้วันแรกเวลาแรก คือวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ตอนยามแรก นั่นคือคืนวันที่ 31 มกราคม เวลา 23:00 นผ่านไปแล้ว ทั้งนี้เป็นการไหว้แบบทั่วๆ ไป วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 วันตรุษจีน (ชุนเจี๋ย) วันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 วันไหว้รับเจ้ากลับจากสวรรค์ ไหว้รับเหล่าเอี๊ยเหลาะที (ซิ้งเลาะที) วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 คล้ายวันสมภพองค์เทพยดาฟ้าดิน หยี้วหวังต้าตี้ (ทีกงแซ) วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 เทศกาลโคมไฟ (ง่วงเซียวโจ่ย) วันจับโหงว .





 เพชรชัยออนไลน์


 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.