Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

 

ประกาศลายผ้าอัตลักษณ์

ลายมัดหมี่คั่น ชาวไทหล่ม


     เพชรบูรณ์-จังหวัดเพชรบูรณ์ประกาศลายผ้า ลายมัดหมี่คั่น อัตลักษณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบการจัดทำหนังสือภูษาศิลป์จากท้องถิ่นสู่สากล

      เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2565 นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ลงนามในประกาศจังหวัดเพชรบูรณ์ เรื่องลายผ้าอัตลักษณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ลงวันที่วันที่ 19 มกราคม 2565 กำหนดลายผ้าอัตลักษณ์จังหวัดเพชรบูรณ์จำนวน 1 ราย คือลายมัดหมี่คั่น ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ตามประกาศกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เรื่องการขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมพ. ศ. 2562 งานช่างฝีมือดั้งเดิม ประเภทรายการมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ที่ต้องได้รับการส่งเสริมและรักษาอย่างเร่งด่วนนอกจากนี้ลายผ้าสามารถนำมาพัฒนาต่อยอด ให้มีความหลากหลายเกิดคุณค่าและมูลค่าเพิ่มได้

       ในการจัดทำข้อมูลลายผ้าอัตลักษณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ ดังกล่าวสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นำไปประกอบการจัดทำหนังสือภูษาศิลป์จากท้องถิ่นสู่สากลเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระเจริญพระชนมพรรษา 90 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2565

      ลายมัดหมี่คั่น ประวัติความเป็นมา ชาวไทหล่ม ส่วนใหญ่สืบเชื้อสายมาจากกลุ่มชาติพันธุ์ลาวล้านช้างหรือเรียกว่า กลุ่มมชาวลาวพลัดถิ่น ซึ่งยังคงรักษาวัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิตอย่างเช่นอดีต ดังนั้น อัตลักษณ์จึงมาจากพื้นฐานความเชื่อดั้งเดิม และ ที่ยังคงรักษาและสืบทอดได้จนถึงทุกวันนี้ ได้แก่ การปฏิบัติตาม ฮีตสิบสอง ภาษา รวมไปถึงการทอผ้าที่ทอเป็นของใช้ในบ้านและใช้การทอผ้าที่แฝงไปด้วยภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ มีเป็นอัตลักษณ์และได้รับการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น จนถึงทุกวันนี้ได้แก่การทอผ้าซิ่น ลายหมี่คั่น.


เพชรชัยออนไลน์

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.